06/04/2015 11:04 GMT+7

​Nhận lương hưu mà buồn phát khóc

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TT - Hiện nay, hơn 100 giáo viên mầm non tại Thanh Hóa sau khi cống hiến cho ngành, được nghỉ hưu rất buồn rầu khi lương hưu của mình chỉ từ 320.000 đến dưới 500.000 đồng/tháng.

Bà Trần Thị Thinh, Nguyễn Thị Thủy (từ trái qua) ở xã Định Tăng, huyện Yên Định (Thanh Hóa) kiến nghị cấp trên vì mức lương hưu rất thấp, nên đến nay chưa có quyết định nhận lương hưu hằng tháng - Ảnh: Hà Đồng

Bà Phạm Thị Sang (trú thôn Yên Minh, xã Trường Sơn, huyện Nông Cống, tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non) cho biết bà bắt đầu công tác, gắn bó với bậc học mầm non của xã từ tháng 9-1973, từng làm hiệu trưởng, bí thư chi bộ Trường mầm non xã Trường Sơn nhiều năm liền.

Từ năm 1973-1995, bậc mầm non ở nông thôn gặp muôn vàn khó khăn, giáo viên (GV) và cán bộ quản lý chỉ được hưởng công điểm của hợp tác xã nông nghiệp bằng lúa. Cuộc sống của cán bộ, GV mầm non rất vất vả nhưng vì yêu trẻ, các cô - những người đặt nền móng đầu tiên cho bậc học này - vẫn bám lớp để nuôi dạy trẻ cho tốt.

Lương hưu mỗi tháng cho GV mầm non ở quê chỉ mua được nửa tạ thóc thì chúng tôi sống sao nổi. Nhiều người nhận lương hưu mà ốm cả tuần vì buồn rầu
Bà NGUYỄN THỊ THỦY (từng làm hiệu trưởng nhiều năm)

Chưa đến 500.000 đồng

Tháng 1-1995, bà Sang cùng GV mầm non địa phương được hưởng phụ cấp mức 290.000 đồng/tháng, được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Từ đó đến hết năm 2011, bà Sang cùng đồng nghiệp chỉ được hưởng mức phụ cấp của huyện, tỉnh, được hỗ trợ đóng BHXH.

Từ ngày 1-1-2012, bà Sang mới được vào công chức nhà nước (theo quyết định của chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về chuyển đổi 525 trường học mầm non bán công sang công lập), được đóng BHXH bắt buộc.

Đang chờ hướng dẫn

Bà Nguyễn Thị Diệp - trưởng phòng chế độ BHXH tỉnh Thanh Hóa - cho biết: “Do số GV mầm non vừa nghỉ hưu không đủ thời gian đóng BHXH bắt buộc 20 năm theo quy định của Luật BHXH và nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành nên họ không được bù bằng mức lương cơ sở. Trong khi đó, khởi điểm số GV này đóng BHXH tự nguyện ở mức rất thấp nên lương hưu thấp. BHXH tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo BHXH VN, cấp trên đã báo cáo Bộ LĐ-TB&XH. Hiện nay, BHXH tỉnh Thanh Hóa đang chờ chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên”.

Đến tháng 11-2013, bà Sang đủ 55 tuổi, nghỉ hưu nhưng còn thiếu 14 tháng đóng BHXH mới đủ 20 năm để được hưởng lương hưu theo quy định.

Như vậy, bà Sang phải tự đóng BHXH tự nguyện 14 tháng (từ tháng 11-2013 đến hết năm 2014). Đến tháng 1-2015, bà Sang có quyết định nhận lương hưu của BHXH tỉnh Thanh Hóa với mức lương là... 437.236 đồng/tháng.

“Nhận được lương hưu với mức 437.236 đồng/tháng, tôi và nhiều GV mầm non trong huyện buồn phát khóc. Suốt cuộc đời cống hiến cho ngành giáo dục mầm non ở địa phương, chúng tôi vượt qua muôn vàn khó khăn để xây dựng bậc học này được như ngày nay, vậy mà lúc nghỉ hưu tiền lương trong tháng không đủ mua được một hộp sữa bột loại tốt cho cháu. GV mầm non quá nhiều thiệt thòi, nên Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ khi về hưu” - bà Phạm Thị Sang than thở trong nước mắt.

Còn bà Nguyễn Thị Thủy (từng làm hiệu trưởng nhiều năm) và bà Trần Thị Thinh - đều trú tại thôn Bái Trại, xã Định Tăng, huyện Yên Định - công tác tại Trường mầm non xã Định Tăng gần 40 năm đến đủ tuổi nghỉ hưu.

Bà Thủy nghỉ hưu từ ngày 1-7-2014, nhưng đóng BHXH mới được 19 năm 6 tháng nên phải đóng BHXH tự nguyện sáu tháng cho đủ 20 năm theo quy định của Luật BHXH. Còn bà Thinh về hưu từ ngày 1-9-2014, mới đóng BHXH được 19 năm 8 tháng nên phải đóng thêm bốn tháng BHXH tự nguyện cho đủ 20 năm mới được hưởng lương hưu.

Tuy nhiên, theo cách tính lương hưu của BHXH cho GV mầm non rất thấp, hiện bà Thủy, bà Thinh đang còn kiến nghị, nên đến nay BHXH tỉnh Thanh Hóa chưa ra quyết định cấp lương hưu hằng tháng cho hai người này.

Mong muốn Chính phủ xem xét

Trước thực trạng nêu trên, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 66 gửi BHXH VN xin ý kiến về việc giải quyết chế độ hưu trí đối với giáo viên mầm non.

Nội dung công văn nêu rõ: Thực hiện giải quyết chế độ hưu trí đối với GV mầm non được đóng BHXH từ tháng 1-1995, theo công văn liên tịch số 2150 (ngày 22-3-2004) của Bộ GD-ĐT và BHXH VN, khi đủ điều kiện về tuổi đời để nghỉ hưu theo Luật BHXH, có từ 15 năm đến dưới 20 năm đóng BHXH bắt buộc, được hỗ trợ một phần đóng BHXH tự nguyện theo quyết định số 45/2011/QĐ-TTg (ngày 18-8-2011) của Thủ tướng Chính phủ cho đủ 20 năm để đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Đến nay, tại Thanh Hóa có hơn 100 người là GV mầm non có đủ 20 năm đóng BHXH và đã được BHXH tỉnh giải quyết hưởng chế độ hưu trí tự nguyện kể từ ngày 1-1-2015, với mức lương hưu từ 320.000 đến dưới 500.000 đồng/tháng.

Do là đối tượng hưởng chế độ hưu trí tự nguyện nên theo quy định của Luật BHXH và nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành, lương hưu không được bù bằng mức lương cơ sở (hiện nay là 1.150.000 đồng/tháng - người viết), vì vậy có nhiều đơn thư của công dân gửi đến BHXH tỉnh.

Các đơn thư khiếu nại, kiến nghị về mức lương trên là chưa thỏa đáng, vì các GV mầm non đã có trên 15 năm đóng BHXH bắt buộc, công tác lâu dài trong ngành giáo dục, nên mong muốn Chính phủ xem xét về chế độ lương hưu.

 

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên