12/05/2011 05:34 GMT+7

Nhật Bản xem xét lại chính sách năng lượng

DUY PHÚC
DUY PHÚC

TT - Nhật Bản sẽ xem xét lại kế hoạch năng lượng hiện tại sau sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima do trận động đất - sóng thần ngày 11-3.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 10-5, Thủ tướng Naoto Kan giải thích: “Trong kế hoạch phát triển năng lượng hiện hành, đến năm 2030 năng lượng hạt nhân sẽ chiếm trên 50% và năng lượng có khả năng tái sinh sẽ chiếm 20% tổng sản lượng điện của Nhật. Tuy nhiên do xảy ra sự cố vừa qua, Nhật Bản cần phải loại bỏ hoàn toàn kế hoạch phát triển năng lượng hiện nay để bắt đầu thảo luận lại từ đầu kế hoạch mới”.

N1YJz8OB.jpgPhóng to
Báo Asahi Shimbun bình luận việc Thủ tướng Naoto Kan đề nghị đóng cửa Nhà máy điện hạt nhân Hamaoka là một bước tích cực sẽ dẫn đến đóng cửa nhiều nhà máy điện hạt nhân nguy hiểm khác. Hamaoka nằm ở khu vực có nguy cơ động đất - sóng thần - Ảnh: Kyodo

Các nhà máy điện hạt nhân hiện cung cấp khoảng 30% lượng điện năng cho Nhật Bản.

Trong khi đó, NHK cho biết gần 60% các lò phản ứng hạt nhân thương mại ở Nhật vẫn ngừng hoạt động vì ảnh hưởng của thảm họa động đất và sóng thần, hoặc đang được kiểm tra định kỳ. Tính đến ngày 11-5, 32 trong tổng số 54 lò phản ứng vẫn ngừng hoạt động, trong đó có 14 lò ngừng hoạt động sau trận động đất và 18 lò khác đang được kiểm tra định kỳ. Số lượng lò phản ứng ngừng hoạt động cao một cách bất thường như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới nguồn cung cấp điện trong mùa hè sắp đến.

Theo Cơ quan An toàn công nghiệp và hạt nhân quốc gia, tỉ lệ hoạt động của các lò phản ứng hạt nhân ở nước này trong tài khóa 2010 (kết thúc vào tháng 3-2011) là 67,3% công suất thiết kế, tăng so với mức 65,7% trong tài khóa trước đó.

Chính quyền Tokyo trước đó dự định tăng tỉ lệ hoạt động của các lò phản ứng lên khoảng 90%, bằng tỉ lệ của Mỹ và Hàn Quốc.

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên