09/05/2013 06:12 GMT+7

Nhiều chủ đầu tư dự án bỏ hoang đất

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Ngày 8-5, đoàn giám sát của HĐND TP.HCM đã làm việc với Sở Tài nguyên - môi trường TP về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch.

Các đại biểu HĐND TP cho biết qua giám sát tại các quận, huyện có nhiều dự án đã bồi thường giải phóng mặt bằng xong nhưng chủ đầu tư bỏ hoang đất, không triển khai dự án. Cụ thể, tại Q.12 có bốn dự án đã bồi thường giải phóng mặt bằng 100% diện tích nhưng chủ đầu tư không triển khai dự án. UBND Q.12 đã đề xuất thu hồi các dự án trên. Tại huyện Củ Chi cũng có đến 20 dự án đã bồi thường xong nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng.

Ông Nguyễn Thanh Chín, trưởng đoàn giám sát, yêu cầu Sở Tài nguyên - môi trường rà soát, kiểm tra xem có chuyện các cơ quan nhà nước nể nang doanh nghiệp, sợ đụng chạm mà không trình UBND TP thu hồi để các dự án chậm triển khai hay không.

Đại biểu Phi Thị Tuyết Nhung chất vấn: “Đất không thể sinh sôi nảy nở, chủ đầu tư thu hồi đất làm thu hẹp diện tích đất sản xuất của người dân nhưng lại bỏ hoang đất, gây lãng phí rất lớn. Ở một số dự án tại huyện Củ Chi, Nhà nước đã thu hồi đất nhưng chưa triển khai dự án, người dân xót đất bỏ hoang nên xin thuê lại đất để trồng cây ngắn ngày. Nếu dự án kéo dài nhiều năm không triển khai được thì hậu quả sẽ như thế nào? Phần lớn những dự án chưa triển khai đều do chủ đầu tư kém năng lực, như vậy trách nhiệm tham mưu của các sở ngành cho UBND TP giao dự án ra sao?”. Các đại biểu HĐND TP đặt vấn đề trong khi UBND Q.12 đề xuất thu hồi bốn dự án chậm triển khai thực hiện thì Sở Tài nguyên - môi trường TP không có lưu ý gì đến các dự án này.

Ông Nguyễn Hoài Nam, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP, cho biết đối với các dự án mà chủ đầu tư bỏ tiền ra để bồi thường giải phóng mặt bằng đạt 100% thì sở kiến nghị UBND TP cho giãn tiến độ đầu tư. Trong thời gian chủ đầu tư chưa xây dựng dự án, có thể sử dụng đất làm các công trình tạm như bãi giữ xe, sân bóng đá, nhà kho... để không lãng phí đất. UBND TP cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai dự án như cho phép liên doanh, liên kết với những doanh nghiệp khác. Chỉ khi nào Nhà nước đã tạo mọi điều kiện mà doanh nghiệp không triển khai thì mới thu hồi.

Ông Nam cũng cho biết khi được xét giao dự án, chủ đầu tư đã phải chứng minh năng lực của mình qua nhiều kênh và được Sở Kế hoạch - đầu tư thẩm định. Tuy nhiên, cách giao chỉ định dự án như giai đoạn trước năm 2010 (trước nghị định 71 hướng dẫn Luật nhà ở có hiệu lực) đã không “lọc” được các chủ đầu tư kém năng lực.

Đại diện Sở Tài nguyên - môi trường TP cho biết hiện đã tham mưu cho UBND TP thu hồi 29 dự án đã hết thời hạn chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chủ đầu tư bồi thường chưa đến 50% diện tích đất dự án. Những dự án mà chủ đầu tư bồi thường từ 50-80% sẽ được gia hạn đến hết năm 2013. Đối với những dự án mà chủ đầu tư thực hiện dở dang nhưng phần còn lại chưa bồi thường xong, sở đã bàn với chủ đầu tư và UBND các quận, huyện có thể giảm diện tích các dự án, trả lại các quyền lợi về nhà, đất cho dân.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên