06/08/2011 01:54 GMT+7

Nhiều nơi chưa công khai quy hoạch

PHÚC HUY
PHÚC HUY

TT - Quyết định 49 của UBND TP.HCM về công khai và cung cấp thông tin quy hoạch có hiệu lực từ ngày 23-7-2011, nhưng đến nay nhiều quận huyện vẫn chưa công khai quy hoạch.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh nghiêm túc công khai quy hoạchCông khai dự án nhà ở

Theo quy định, trong vòng 30 ngày kể từ ngày quy hoạch được duyệt, các loại đồ án quy hoạch lập mới, điều chỉnh... phải được công khai theo một hoặc tất cả các hình thức: bằng mô hình, panô, bản vẽ tại trụ sở hoặc trang web... của các cơ quan chức năng.

Khó tìm thông tin

Theo quyết định 49 của UBND TP.HCM, Sở Quy hoạch - kiến trúc TP có trách nhiệm công bố công khai đồ án quy hoạch chung của TP, phối hợp UBND quận huyện công bố công khai các đồ án quy hoạch chung của quận huyện. Ban quản lý các khu đô thị có trách nhiệm phối hợp các quận huyện liên quan công bố công khai các đồ án quy hoạch đô thị, đồ án thiết kế đô thị riêng đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt thuộc phạm vi ranh giới được giao quản lý. Các cơ quan chức năng không được từ chối cung cấp thông tin khi người dân, tổ chức yêu cầu (trừ thông tin thuộc bí mật nhà nước). Thời gian cấp chứng chỉ quy hoạch không quá 20 ngày làm việc.

Q.Bình Tân là một trong số ít quận huyện ở TP đã thành lập phòng công khai quy hoạch và duy trì từ nhiều năm nay. Phòng được bố trí khá rộng rãi, khang trang nằm giữa bộ phận tiếp nhận hồ sơ và phòng tiếp dân của UBND quận. Sáng 29-7, đến đây chúng tôi thấy giữa phòng được bố trí mô hình quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/1.500 khu trung tâm dân cư Tân Tạo.

Ngoài ra, còn có hai bảng thông tin niêm yết các loại giấy tờ, thủ tục hành chính các lĩnh vực. Phần thông tin nhà, đất có văn bản mới nhất là quy định thủ tục đầu tư dự án nhà ở trên địa bàn quận (ban hành tháng 4-2011), còn lại hầu hết văn bản ban hành từ năm 2010, hoàn toàn không có quyết định phê duyệt quy hoạch nào được công khai tại đây.

Ở UBND Q.8 không có phòng công khai quy hoạch như Q.Bình Tân. Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND quận có niêm yết công khai các thủ tục về cấp phép xây dựng, cấp giấy chủ quyền nhà đất..., không có các quyết định phê duyệt quy hoạch. Một bản đồ khá lớn được trưng bày tại đây nhưng là bản đồ quy hoạch đất đai trên địa bàn quận đến năm 2010.

Sáng 4-8, chúng tôi muốn tìm hiểu quy hoạch của quận, nhân viên tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ giới thiệu đến tổ quy hoạch thuộc phòng quản lý đô thị quận. Tại đây, một nhân viên hướng dẫn: nếu muốn tìm hiểu quy hoạch liên quan đến nhà ở của cá nhân thì gặp tổ hành chính - tổng hợp, còn tìm hiểu quy hoạch chung của quận thì không có, “mà nếu xem cũng không biết đâu”, cán bộ này nói.

Tại UBND Q.Bình Thạnh cũng không có phòng công khai quy hoạch. Người dân muốn tìm hiểu thông tin quy hoạch tại đây có hai cách: một là nộp giấy đề nghị cung cấp thông tin (kèm giấy chủ quyền nhà đất) để được cung cấp thông tin liên quan đến căn nhà hoặc sáng thứ tư và thứ sáu hằng tuần gặp lãnh đạo phòng quản lý đô thị quận để được giải đáp, cung cấp thông tin.

Việc tìm kiếm thông tin quy hoạch tại các trang web của UBND quận huyện cũng không khá hơn. Chiều 4-8, chúng tôi vào trang web của UBND huyện Bình Chánh (http://www.binhchanh.hochiminhcity.gov.vn), bấm vào mục thông tin quy hoạch chung của huyện thì hoàn toàn trống trơn, không có nội dung nào. Ở mục thông tin về quy hoạch kế hoạch sử dụng đất cũng vậy. Vào trang web của UBND Q.8 (http://www.quan8.hochiminhcity.gov.vn) mục thông tin quy hoạch cũng chỉ có vài thông tin chung chung và được cập nhật từ... cuối năm 2009, không có một quyết định phê duyệt quy hoạch nào được công khai. Trang web của UBND các quận Bình Tân, Bình Thạnh...cũng tương tự.

Yêu cầu phải công khai

Chúng tôi hỏi Phòng quản lý đô thị Q.8 mới biết hiện nay quy hoạch chung của quận và quy hoạch chi tiết 10 phường (trong tổng số 16 phường) đã được phê duyệt. Sau khi các đồ án quy hoạch trên được phê duyệt, quận đã tổ chức công khai cho người dân tại các phường liên quan biết. Riêng việc thành lập phòng công khai quy hoạch hoặc đưa các thông tin quy hoạch lên trang web thời gian qua quận chưa thực hiện được vì cần có sự phối hợp giữa các phòng ban liên quan.

Sắp tới, phòng sẽ đề xuất UBND quận việc này để công khai thông tin quy hoạch cho dân cũng như công khai các thông tin về dự án trên địa bàn nhằm kêu gọi nhà đầu tư tham gia.

Theo lãnh đạo Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM, trước khi có Luật quy hoạch (có hiệu lực từ ngày 1-10-2010), Luật xây dựng (có hiệu lực từ ngày 1-7-2004) cũng đã yêu cầu công khai quy hoạch. Do vậy đây không phải là vấn đề mới với các quận huyện. Về nguyên tắc, quy định có hiệu lực thì các quận huyện phải thực hiện. Tuy nhiên, để việc công khai quy hoạch được thực hiện thống nhất, dự kiến giữa tháng 8 sở sẽ hướng dẫn cho các quận huyện, các đơn vị liên quan thực hiện, sau đó sẽ kiểm tra việc này.

PHÚC HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên