16/04/2014 05:40 GMT+7

Nhiều phàn nàn về nhũng nhiễu trong quản lý đất đai

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Ngày 15-4, lãnh đạo Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) và Sở TN-MT của 63 tỉnh, thành phố đã giao lưu trực tuyến cùng người dân và doanh nghiệp.

85% câu hỏi của người dân liên quan đất đai
Đưa vấn đề nông dân bỏ ruộng ra kỳ họp Quốc hội
Phong tỏa tài sản khi có dấu hiệu tham nhũng

Phóng to
Trả lời báo chí bên lề cuộc giao lưu, Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang thừa nhận còn nhiều ý kiến kêu ca về tình trạng nhũng nhiễu ở lĩnh vực quản lý đất đai - Ảnh: Việt Dũng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, qua buổi giao lưu trực tuyến có thể thấy rõ đất đai vẫn là lĩnh vực nóng bỏng và người dân có nhiều băn khoăn về chính sách cũng như quá trình thực thi chính sách. Trong buổi sáng 15-4, chỉ sau hơn một giờ bắt đầu cuộc giao lưu trực tuyến, đã có hơn 700 câu hỏi của người dân và doanh nghiệp gửi về Bộ TN-MT. Trong đó, gần 500 câu hỏi thuộc trách nhiệm của sở TN-MT các tỉnh, thành phố phải trả lời, còn hơn 200 câu hỏi Bộ TN-MT phải có trách nhiệm giải đáp.

Cũng theo lãnh đạo Bộ TN-MT, kết thúc buổi giao lưu trực tuyến, Bộ TN-MT đã tiếp nhận hơn 1.300 câu hỏi. Đáng lưu ý là trong số những câu hỏi được người dân và doanh nghiệp đặt ra có tới hơn 80% thuộc lĩnh vực quản lý đất đai, tiếp sau là các lĩnh vực khoáng sản, môi trường. Trong ngày, các đơn vị của bộ và sở TN-MT các tỉnh thành đã trả lời gần 500 câu hỏi. Ông Quang yêu cầu trong những ngày tới các đơn vị của bộ và sở TN-MT phải trả lời hết 800 câu hỏi còn lại để đăng tải trên trang web của Bộ TN-MT (tại địa chỉ gltt.monre.gov.vn).

Bên lề cuộc giao lưu, ông Nguyễn Minh Quang thừa nhận trong lĩnh vực quản lý đất đai còn nhiều ý kiến đánh giá, phàn nàn về tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ được giao nhiệm vụ. Ông Quang cho biết chính sách pháp luật về đất đai từ văn bản đến thực thi vẫn còn chuyện này, chuyện kia. Việc không làm đúng chính sách chủ yếu phụ thuộc vào trình độ, năng lực của cán bộ, nhưng cũng có cả những ý kiến kêu ca về thái độ của cán bộ được giao nhiệm vụ. “Đã có nhiều người đánh giá đất đai là lĩnh vực còn nhiều nhũng nhiễu. Tôi cảm thấy rất buồn trước thực tế này, vì đây là lĩnh vực rất rộng lớn, liên quan tới nhiều người dân, trong khi việc chấn chỉnh còn hạn chế” - ông Quang nói.

Đề cập kế hoạch thanh tra về môi trường, ông Quang cho biết trong năm nay Bộ TN-MT sẽ tập trung thanh tra các cơ sở công nghiệp có sử dụng hóa chất. “Nếu không kiểm soát được hoạt động xả thải của doanh nghiệp mà cứ để doanh nghiệp thoải mái đưa chất thải ra sông, mức độ hủy hoại môi trường ghê gớm lắm. Mới đây tôi có đến Khu công nghiệp Hiệp Phước và đi thực địa Công ty CP thuộc da Hào Dương, xin nói có lẽ chúng ta sai từ quy hoạch vị trí của Hào Dương... Bố trí vị trí nhà máy của Hào Dương nằm ngay cạnh hệ thống sông là vô tình chúng ta tạo điều kiện cho ý định xả thải trực tiếp xuống sông” - ông Quang nói.

Từ thực tế này, ông Quang cho rằng khi phê duyệt các dự án, đặc biệt là các dự án xả chất thải nguy hại phải quan tâm tới cả vị trí bố trí nhà máy. “Người duyệt phải kiểm tra từ thực tế rồi mới duyệt, không thể duyệt trên giấy. Ví như dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, các đơn vị của bộ phải đi thực tế rất nhiều lần, phải vào rừng kiểm nghiệm để có cơ sở chính xác nên làm hay không nên làm. Vì thế mới đưa ra được kiến nghị dừng không làm” - ông Quang khẳng định.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên