Tự giới thiệu

Nhiều quyết sách hạ tầng trọng điểm của miền Tây dồn về Hà Tiên

12/03/2021 08:00 GMT+7

Hàng loạt các dự án giao thông mang tính đột phá của miền Tây dẫn về thành phố biển Hà Tiên.

Nhiều quyết sách hạ tầng trọng điểm của miền Tây dồn về Hà Tiên - Ảnh 1.

Hà Tiên là đầu mối giao thông kết nối xuyên suốt miền Tây

Đây là một trong những chiến lược đẩy nhanh tốc độ phát triển của thành phố kinh tế cửa khẩu, trung tâm văn hóa - du lịch tại cửa ngõ phía Tây Nam tổ quốc.

Đầu mối giao thông nội địa

Cuối 11-2020, Thủ tướng đã đồng ý tăng 1 tỉ USD cho miền Tây để làm đường hành lang ven biển, dài gần 740 km bắt đầu từ cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên qua các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang. Tuyến đường sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là mở ra cơ hội phát triển du lịch biển.

Tại lộ trình đi qua Kiên Giang, tỉnh này ước tính sẽ đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng để khép kín 200km đường ven biển nối từ Rạch Giá đến Hà Tiên trong giai đoạn 2021-2025. Trước mắt trong đầu 2021 sẽ khởi công đoạn từ Hòn Đất đến Kiên Lương, tiếp giáp Hà Tiên có chiều dài 40km, rộng 23m.

Hà Tiên là đầu mối của cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 225km, vốn đầu tư 33.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Đây là trục cao tốc ngang đóng vai trò mạng lưới giao thông "xương sống" của các tỉnh phía Tây Nam. 

Dự án có lộ trình kết nối cửa khẩu quốc tế Hà Tiên với quốc lộ 1A, tuyến đường N1. Đồng thời, kết nối với hai cao tốc trục dọc là TP HCM - Trung Lương - Cần Thơ và cao tốc Bình Phước - TP.HCM - Long An - Đồng Tháp - Cần Thơ - Kiên Giang để tạo ra mạch nối liên hoàn từ Hà Tiên đi các tỉnh ĐBSCL và Đông Nam Bộ.

Ở phạm vi kết nối phía Tây vùng ĐBSCL, Hà Tiên là điểm đầu của QL80 dài 215 km, từ cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên chạy qua Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long. Hiện nay, QL80 đoạn Cần Thơ - Rạch Giá đã được thay thế bằng một phần cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. 

Đồng thời giữa tháng 6-2020 Kiên Giang đã khởi công nâng cấp đoạn Kiên Lương - TP. Hà Tiên dài 17km và làm đường Quốc lộ 80 nối dài ra cửa khẩu dài gần 5km (đường Nguyễn Phúc Chu).

Cửa ngõ giao thương Quốc tế

Hà Tiên được chọn là cửa ngõ giao thương quốc tế với Campuchia và Thái Lan thông qua tuyến hành lang ven biển Việt - Cam - Thái. 

Tuyến hành lang này có tổng chiều dài 1.000 km bắt đầu từ Bangkok (Thái Lan) chạy dọc bờ biển Campuchia. Tại địa phận Việt Nam dài 220km, từ cửa khẩu Hà Tiên và kết thúc ở Cà Mau. Cuối năm ngoái, Campuchia đã hoàn thiện đoạn đi qua tỉnh Kép (tiếp giáp với Hà Tiên).

Theo tính toán, chỉ riêng thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan đã lên đến 15 tỉ USD. Sau khi hoàn thiện, việc lưu thông hàng hóa sẽ sử dụng chủ yếu qua tuyến này. Đồng nghĩa với việc Hà Tiên trở thành cửa khẩu chính xuất nhập và lưu thông lượng hàng hóa, là đầu mối giao thương chủ chốt của Việt Nam tới các nước tiểu vùng sông Mekong. 

Không dừng lại ở đó, Hà Tiên cũng đang đầu tư xây dựng cảng Bãi Nò để phát triển vận tải biển qua các nước láng giềng. Hành lang ven viển Việt - Cam - Thái cũng hình thành các tour dịch lịch Quốc tế, từ đó mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho những địa danh du lịch có tuyến này đi qua.

Hà Tiên là thành phố (trên đất liền) duy nhất phát triển du lịch biển với tài nguyên là các bãi tắm đẹp, sở hữu đảo Hải Tặc, hệ thống di tích danh thắng nổi tiếng cùng du lịch văn hóa, tâm linh. Do đó, bên cạnh Phú Quốc thì Hà Tiên là điểm du lịch hấp dẫn nhất. Khi hoàn thiện hạ tầng kết nối, Hà Tiên sẽ là điểm đến hàng đầu của du khách miền Tây và các vùng liền kề.

Nhiều quyết sách hạ tầng trọng điểm của miền Tây dồn về Hà Tiên - Ảnh 2.

Du lịch Hà Tiên dự báo sẽ phát triển mạnh khi giải quyết được bài toán giao thông trong những năm tới

Tuy nhiên tầm vóc của Hà Tiên không chỉ dừng lại ở khai thác thế mạnh du lịch. Hà Tiên hội tụ đầy đủ thế mạnh trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế cả ở đường biển và đường bộ khi vừa là thành phố du lịch biển, phát triển cảng biển, vừa có cửa khẩu quốc tế với Campuchia.

Sở hữu vị trí chiến lược quan trọng này, có thể nhìn thấy, việc nhiều dự án giao thông đồng loạt triển khai toàn miền Tây trong năm 2020 và các năm tiếp theo mang đến Hà Tiên cho nhiều lợi thế chiến lược phát triển trong hoạt động giao thương, vận tải hàng hóa của miền Tây đi quốc tế. 

Với quy hoạch trở thành đô thị kinh tế cửa khẩu, không bao lâu nữa Hà Tiên sẽ trở thành đô thị trọng điểm phát triển toàn diện, là cửa ngõ trung chuyển chính của toàn miền Tây đi tiểu vùng sông Mekong.

Nhiều quyết sách hạ tầng trọng điểm của miền Tây dồn về Hà Tiên - Ảnh 3.

Cùng với quy hoạch và hạ tầng, Hà Tiên đang có bước phát triển lớn với những khu đô thị hiện hữu, dự án cao cấp được quy hoạch bài bản

Nắm bắt cơ hội lớn, Hà Tiên đã đón nhiều doanh nghiệp đầu tư. Mạnh mẽ nhất là lĩnh vực bất động sản với nhiều công ty tên tuổi lớn. 

Chính quyền Hà Tiên cho biết, trong giai đoạn tới Hà Tiên dự kiến sẽ lấn biển thêm 5.000 ha tiến gần về Phú Quốc, xây dựng cầu nối Hà Tiên với quần đảo Hải Tặc. Đây tiếp tục là những tiến hiệu cho thấy, Hà Tiên đang tăng tốc để xứng tầm vóc của thành phố cửa khẩu, trung tâm văn hóa - du lịch của miền Tây.

P.Q
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận