23/04/2015 19:39 GMT+7

​Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại Hà Nội

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai, đầu tư xây dựng trên địa bàn TP, đặc biệt là những yếu kém trong công tác giải phóng mặt bằng.

Nhà siêu mỏng ở Hà Nội - Ảnh tư liệu.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa kết thúc thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với UBND TP Hà Nội.

Theo TTCP, trong quản lý ngân sách, tài chính, tài sản còn hàng loạt vi phạm. Bên cạnh các vi phạm như việc chậm công khai dự toán, quyết toán thu chi ngân sách,... việc quản lý thu tiền thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước do lịch sử để lại qua các thời kỳ còn hạn chế, bất cập.

Nhiều tổ chức, cá nhân chậm, thậm chí trây ỳ, khiếu nại tố cáo phức tạp trong việc nộp ngân sách các khoản tiền thuê nhà trong nhiều năm.

Việc thuê các đơn vị thẩm định giá để xác định giá đất theo quy định đạt hiệu quả thấp, phát sinh chi phí tài chính từ ngân sách Nhà nước; một số chủ đầu tư còn chưa chấp hành nghiêm việc nộp tiền thuê đất, sử dụng đất...

Quản lý, sử dụng đất có nhiều sai phạm nghiêm trọng

Kiểm tra thực tế phát hiện một số dự án vi phạm quy hoạch sử dụng đất, sử dụng đất sai mục đích, có dự án sau khi được giao đất, chậm triển khai trên 24 tháng... đồng thời vi phạm quy hoạch, xây dựng trái phép nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý triệt để.

Đáng chú ý, ngày 1-10-2002, Hà Nội có quyết định cho UBND xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm thuê 10.224m2 đất để xây dựng Khu Thương mại Mỹ Đình là trái với quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai.

Trên địa bàn huyện Từ Liêm còn tồn tại cơ chế đặc thù trong chính sách bồi thường, tái định cư tại các dự án, tạo nên tính không công bằng, minh bạch.

Qua kiểm tra thực tế quản lý đất công tại quận Cầu Giấy, huyện Từ Liêm cũng phát hiện công tác này thiếu công khai, minh bạch, thiếu chặt chẽ khi không có hồ sơ địa chính, không có sổ cập nhật biến động đất công;

Không những vậy, còn tồn tại tình trạng Hà Nội có quyết định giao đất tại một số dự án nhưng chậm tính tiền sử dụng đất, ký hợp đồng thuê đất, chậm bàn giao đất.

Một trong những công tác bị đánh giá yếu kém là thu hồi, bồi thường và giải phóng mặt bằng. TTCP cũng dẫn cụ thể các dự án có tiến độ thực hiện quá chậm.

Đi kèm theo đó là một số dự án vi phạm pháp luật đất đai thuộc diện phải thu hồi nhưng gặp khó khăn, vướng mắc do chưa có quy định về trình tự, thủ tục và cơ chế thực hiện khi nhà nước thu hồi đất đối với những chủ đầu tư dự án đã nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất, tiền bồi thường GPMB hoặc đã đầu tư một phần trên đất...

Tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng, cho thuê trái phép, bồi thường đất, tài sản trên đất công, hợp thức hoá hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được xử lý.

Tại Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển Nông thôn, hồ sơ về đất đai không đầy đủ, tình trạng sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép, mua bán chuyển nhượng trái pháp luật, lấn chiếm tranh chấp đang tiềm ẩn nhiều mâu thuẫn phức tạp.

Đề nghị thu hồi đất của chủ đầu tư vi phạm

Do đó, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện các chính sách như thu hồi đất đối với chủ đầu tư vi phạm pháp luật đất đai có vướng mắc nêu trên.

Đối với công tác quản lý đất đai, TTCP yêu cầu thực hiện việc giao đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế phải thông qua đấu giá đất hoặc đấu thầu dự án theo quy định của pháp luật; chỉ đạo rà soát lại các dự án chậm triển khai, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch… thu hồi đất theo quy định.

Đối với công tác quản lý tài chính ngân sách, Hà Nội cần chỉ đạo các sở ngành thực hiện nghiêm công tác công khai, minh bạch; chỉ đạo Cục thuế khẩn trương thu hồi số tiền nợ đọng và tiền phạt chậm nộp của các chủ đầu tư...

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên