08/06/2012 08:12 GMT+7

Nhiều vướng mắc trong sử dụng nhà chung cư

D.N.HÀ - S.LÂM lược ghi
D.N.HÀ - S.LÂM lược ghi

TT - Sáng 7-6, tại buổi giao lưu trực tuyến trên báo Tuổi Trẻ điện tử, ông Đỗ Phi Hùng, phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cùng các chuyên viên đã trả lời nhiều thắc mắc của bạn đọc về phí quản lý chung cư.

Sở hữu chung, riêng chung cư: giải quyết ra sao?

v8OtvC6k.jpgPhóng to
Ông Đỗ Phi Hùng, phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM (bìa trái), cùng các chuyên viên trả lời bạn đọc tại buổi giao lưu - Ảnh: THANH ĐẠM

Ông Hùng nhận định tình hình tranh chấp chung cư thời gian qua có giảm, mức độ tranh chấp cũng không phức tạp hơn trước đây.

Sẽ rút kinh nghiệm từ cách làm của Hà Nội

Một bạn đọc hỏi: “Vì sao đến nay TP.HCM chưa ban hành khung phí quản lý chung cư? Việc chậm trễ này khiến người dân sống ở chung cư bị thiệt thòi rất nhiều”. Ông Hùng cho biết quan điểm của Sở Xây dựng là giá dịch vụ nhà chung cư thuộc quan hệ dân sự nên người dân và bên cung cấp dịch vụ tự thỏa thuận và giá này được điều tiết theo quy luật thị trường. Trong điều kiện giá cả hàng hóa, dịch vụ trên thị trường TP liên tục biến động, cơ quan nhà nước không thể ban hành mức giá cố định để điều chỉnh phí dịch vụ chung cư.

Hơn nữa, chung cư có nhiều loại nên không thể ban hành một khung giá để áp dụng cho toàn bộ và cũng không thể ban hành nhiều khung giá. Ngoài ra, những quy định của pháp luật về giá dịch vụ nhà chung cư chưa đầy đủ nên chưa có cơ sở để ban hành mức phí chung cho dịch vụ này. Theo ông Hùng, mặc dù TP chưa ban hành giá dịch vụ nhà chung cư nhưng Sở Xây dựng TP vẫn quản lý việc xác định giá dịch vụ chung cư bằng cách kiểm tra quy trình xây dựng giá phí dịch vụ theo công thức do Bộ Xây dựng ban hành.

Cấp giấy chủ quyền cho chỗ để xe

Ông Đỗ Phi Hùng cho biết UBND TP đã đồng ý chủ trương cấp giấy chủ quyền cho chỗ để xe của người dân tại một chung cư trong khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng. Tại chung cư này, người dân đã đóng tiền mua chỗ để ôtô trong thời gian dài và yêu cầu được cấp giấy chủ quyền cho chỗ để xe.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc TP Hà Nội đã ban hành khung giá dịch vụ chung cư, ông Hùng cho rằng việc áp dụng giá phí dịch vụ chung cư ở Hà Nội còn nhiều lúng túng vì mức phí không hợp lý. Sở Xây dựng TP sẽ tiếp tục theo dõi cách áp dụng phí quản lý chung cư ở Hà Nội để rút kinh nghiệm và sẽ báo cáo lại UBND TP về việc ban hành khung phí này.

Bạn đọc Thanh An hỏi: “Nếu người dân không đóng phí dịch vụ chung cư thì chủ đầu tư có quyền ngừng cung cấp dịch vụ không?”, ông Hùng trả lời: “Pháp luật không quy định thì ban quản trị nhà chung cư không có quyền ngừng cung cấp điện, nước cho những hộ dân không đóng phí dịch vụ. Tuy nhiên, đây là việc diễn ra khá phổ biến tại TP.HCM, sở sẽ xem xét và có hướng giải quyết việc này”.

Khi trao đổi bên lề với chúng tôi, ông Hùng cho biết Sở Xây dựng TP đang soạn thảo quy chế mẫu quản lý chung cư, trong đó sẽ hợp pháp hóa quyền cắt điện, nước của ban quản trị nhà chung cư đối với những hộ dân không đóng phí dịch vụ chung cư. “Không phải Sở Xây dựng đứng về phía chủ đầu tư hay ban quản trị chung cư mà làm như vậy để bảo vệ quyền lợi chung của cộng đồng dân cư đã tuân thủ đúng quy định về đóng góp phí dịch vụ. Phải có chế tài đối với số ít người không chịu đóng phí dịch vụ làm ảnh hưởng đến số đông cư dân trong chung cư” - ông Hùng giải thích.

Sở Xây dựng nhận trách nhiệm

Bạn đọc tên Minh hỏi: “Chung cư đã đưa vào sử dụng năm năm nhưng chủ đầu tư vẫn giữ quyền quản lý, không tổ chức hội nghị bầu ban quản trị để chuyển giao quyền quản lý nhà chung cư cho người dân thì xử lý thế nào?”. Ông Hùng đề nghị người dân cung cấp đầy đủ địa chỉ của chung cư để Sở Xây dựng TP phối hợp với UBND quận, huyện kiểm tra, xử lý việc này. Ông Hùng thừa nhận để việc này xảy ra một phần là do lỗi của Sở Xây dựng TP và UBND quận huyện.

Đúng ra UBND quận huyện phải theo dõi và đốc thúc chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư sau một năm đưa vào sử dụng hoặc khi đã có 50% căn hộ có người đến ở. Còn trách nhiệm của Sở Xây dựng là phải nhắc nhở, yêu cầu quận huyện báo cáo định kỳ về việc này. Sắp tới, Sở Xây dựng sẽ đối thoại với các chủ đầu tư, ban quản trị nhà chung cư và cả người dân để nghe thêm ý kiến về quản lý chung cư hiện tại...

Nhiều câu hỏi được bạn đọc liên tục gửi về liên quan đến sai phạm trong quản lý chung cư, gây phiền nhiễu hoặc cản trở đến quyền lợi của chủ căn hộ như: chủ đầu tư bịt kín đường dẫn lên sân thượng làm khu vực nhà ở riêng của mình là có đúng luật không? Chủ đầu tư ngăn nửa diện tích công viên cây xanh để xây dựng bể bơi ngoài trời và kinh doanh dịch vụ nhạy cảm?... Trả lời những câu hỏi này, ông Đỗ Phi Hùng đã giải thích về sai phạm của các chủ đầu tư và hứa sẽ phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn để xử lý. Ông Hùng cũng cung cấp thêm thông tin: khoảng lùi của chung cư so với chỉ giới đường đỏ là khoảng không chung, vừa là lối thoát hiểm của chung cư. Chủ đầu tư hoặc người dân không được đặt bất cứ vật cản nào (máy ATM, buồng điện thoại, bán hàng quán...). Sở Xây dựng TP đã lập biên bản một chung cư ở Q.5 do chủ đầu tư cho thuê khoảng sân này để bán cà phê.

D.N.HÀ - S.LÂM lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên