18/12/2013 08:25 GMT+7

Nhịp đập trái tim không dừng lại

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Những tình cảm yêu thương dành cho một em bé bị bệnh tim bẩm sinh cứ lớn dần theo năm tháng một cách tự nhiên, lặng lẽ. Tất cả cùng nâng niu một trái tim bé bỏng suốt bảy năm dài.

vbAs5vJx.jpgPhóng to
Các thành viên Hội Từ tế Đài Loan bên giường bệnh của Linh sau khi mổ xong lần hai - Ảnh: L.TH.H.

Một tối cuối tháng 10-2013, cuộc gọi bất ngờ của chị Trương Ngọc Mai - một tình nguyện viên của Hội Từ tế Đài Loan ở TP.HCM - báo cho tôi biết em Vũ Thanh Linh (13 tuổi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định), nhân vật trong bài viết “Trả lại nhịp đập trái tim” (Tuổi Trẻ ngày 4-1-2007) vừa nhập viện tại Viện Tim TP.HCM để phẫu thuật lần thứ hai.

Lần này Linh không phải qua Đài Loan để mổ, các bác sĩ Viện Tim TP đã nhận phẫu thuật phần dị tật tim bẩm sinh còn lại mà cuộc mổ của các bác sĩ Bệnh viện Từ tế Đài Bắc thực hiện lần trước chưa cho phép làm.

Chị Ngọc Mai vui mừng kể: “Gặp bé Linh chắc cô không nhận ra đâu. Bây giờ bé đã trưởng thành như một thiếu nữ, cao 1,6m, rất ngoan và học giỏi”.

7 năm yêu thương

Bổn phận đối với xã hội

Không chỉ giúp Linh, kể từ khi hoạt động ở VN năm 1998 đến nay, Hội Từ tế Đài Loan tại VN đã tổ chức rất nhiều hoạt động xã hội từ thiện như khám, chữa bệnh miễn phí, tặng quà, thuốc men cho gần 51.000 bệnh nhân nghèo ở nhiều địa phương trong cả nước. Hội còn giúp đưa ra nước ngoài điều trị nhiều bệnh nhân nặng, hiểm nghèo mà VN chưa điều trị được.

Sáng 30-10 tại Viện Tim TP.HCM, trước khi cuộc mổ diễn ra, chị Ngọc Mai, ông Lin Chih Lang và nhiều tình nguyện viên của Hội Từ tế, trong đó có bốn tình nguyện viên hiến máu cho Linh, đã có mặt từ rất sớm.

Trước đó một ngày, mọi người đã cùng nhau viết những lời chúc phúc cho Linh vượt qua cuộc mổ sinh tử.

Ông Lai Ho Hsung - người đã cưu mang em suốt mấy tháng khi ở Đài Loan mổ tim lần đầu - cũng gọi điện sang VN động viên, chúc phúc cho Linh.

Dù không hiểu được những lời nói của nhau nhưng cả hai ông cháu đều cảm nhận được sợi dây yêu thương gắn bó suốt bảy năm trời.

Ông Lai Ho Hsung thương Linh như cháu ruột của mình, còn Linh thương yêu ông như ông ngoại. Bảy năm trước, mỗi khi thấy ông là đôi môi tím bầm vì bệnh tim của Linh lại mấp máy gọi tha thiết “ông ơi, ông ơi”.

8g15, Linh được đưa vào phòng mổ. Cũng từ thời khắc ấy, không chỉ cha mẹ em mà tất cả tình nguyện viên có mặt ở bệnh viện đều bồn chồn, dõi mắt nhìn vào phòng mổ. Từng giờ, từng phút chậm chạp trôi qua, ai cũng cảm thấy tim mình như thắt lại vì lo lắng.

13g cùng ngày, khi bác sĩ Nguyễn Minh Trí Viên - trưởng khoa điều trị ngoại Viện Tim TP, phẫu thuật viên chính ca mổ cho Linh - bước ra thông báo đã thành công, ai cũng vỡ òa niềm vui, hạnh phúc. Thông tin được báo ngay về Đài Loan cho ông Lai Ho Hsung yên lòng. C

hị Ngọc Mai cho biết hai năm nay sức khỏe ông Lai Ho Hsung không được tốt do ông bị ung thư hầu họng. Bản thân bị bệnh như vậy nhưng ông vẫn rất quan tâm và thường xuyên liên lạc với gia đình Linh. Cứ mỗi lần nghe giọng ông Lai Ho Hsung trong điện thoại là Linh và mẹ lại nghẹn ngào khóc...

Cuộc mổ cuối cùng

Sau khi từ Đài Loan trở về, Linh về lại quê nhà ở Nam Định và vào học lớp 1. Hằng ngày, cha mẹ thay nhau đạp xe đưa đón em đến trường. Không phụ lòng các bác sĩ của Bệnh viện Từ tế Đài Loan, các tình nguyện viên Hội Từ tế...

Linh lớn dần một cách khỏe mạnh và phát triển rất tốt về thể chất và tinh thần. Kết quả học tập của em luôn đạt điểm rất cao, đa số môn học đều đạt trên 9,0 điểm.

Những diễn biến sức khỏe của Linh kể từ khi rời Đài Loan về VN luôn được Hội Từ tế thông báo thường xuyên cho các bác sĩ Bệnh viện Từ tế Đài Bắc biết. Các bác sĩ vẫn định kỳ sáu tháng một lần gửi thuốc chống cô đặc máu từ Đài Loan qua cho Linh uống suốt bảy năm qua.

Thế nhưng khi bước vào tuổi dậy thì, sức khỏe của Linh bắt đầu xấu đi. Giữa năm 2012, Linh xuất hiện tình trạng hay buồn ngủ, mệt mỏi, môi tím lại.

Nghe tin sức khỏe Linh không tốt, các bác sĩ Bệnh viện Từ tế Đài Bắc đã thông báo ngay cho chị Ngọc Mai “có thể do sự phát triển tốt trong tuổi dậy thì nên phẫu thuật Glenn’s Shunt (giúp tăng lưu lượng máu đến động mạch phổi) cho Linh lúc 6 tuổi nay đã không đủ cung ứng khiến em bị thiếu oxy”.

Các bác sĩ đề nghị hội đưa Linh đến bệnh viện khám, siêu âm và chụp CT kiểm tra tim rồi gửi kết quả sang Đài Loan. Sau khi xem kết quả, các bác sĩ nói đã đến lúc phải mổ lần hai cho Linh.

Các bác sĩ còn đề nghị trước khi phẫu thuật tim lần hai, nhất thiết phải kiểm tra để xác định áp lực động mạch phổi có bị tăng không. Nếu không tăng mới tiến hành phẫu thuật chuyển toàn bộ hệ tĩnh mạch vào động mạch phổi cho Linh.

Tháng 8-2012, các anh chị của Hội Từ tế tại VN đưa Linh từ Nam Định vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) khám. Tại đây, Linh được bác sĩ Đoàn Văn Phụng - khoa phẫu thuật tim Bệnh viện Chợ Rẫy, người đã cùng Linh sang Đài Loan phẫu thuật tim bảy năm trước - khám, kiểm tra và giới thiệu qua Viện Tim TP để bác sĩ Trí Viên theo dõi.

Từ tháng 3-2013, Linh được theo dõi tim định kỳ tại Viện Tim TP. Theo bác sĩ Trí Viên, Linh bị dị tật tim bẩm sinh rất phức tạp.

Tim của em chỉ có một thất giống như con cá, con ếch (người bình thường tim có hai thất). Lần mổ đầu các bác sĩ đã phẫu thuật cắm tĩnh mạch chủ trên vào nhánh phải của động mạch phổi, rồi khâu kín tĩnh mạch chủ giúp lưu lượng máu tĩnh mạch về phổi nhiều hơn để trao đổi oxy.

Lần mổ này bác sĩ Trí Viên chuyển nốt hệ tĩnh mạch chủ dưới vào thẳng động mạch phổi, giúp tăng lưu lượng máu về phổi để trao đổi oxy bằng phẫu thuật Fontan.

Ca mổ thành công rất tốt, da dẻ Linh trở lại hồng hào ngay sau phẫu thuật và đây cũng là cuộc mổ tim cuối cùng cho em vì dị tật tim đã được sửa hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, bác sĩ Trí Viên cho biết do tim của Linh chỉ có một thất nên em không được phép hoạt động gắng sức cũng như chơi thể thao.

hZOvwR09.jpgPhóng to
Hình ảnh của Linh bảy năm về trước sau ca mổ lần đầu - Ảnh: L.TH.H.

Kết thúc có hậu

Tối 6-12, nghe chúng tôi nói đang ở Viện Tim TP.HCM thăm Linh, chị Ngọc Mai vội vàng đến bệnh viện. Chị mang theo một túi xách đựng mấy quyển album hình ảnh và hồ sơ điều trị của Linh cho tôi xem. Ông Lin Chih Lang cũng tranh thủ ngày cuối tuần ghé thăm Linh.

Bảy năm chúng tôi mới gặp lại nhau. Bên cạnh niềm vui Linh đã hồi phục sức khỏe, miệng cười xinh xắn, chúng tôi không khỏi xúc động khi thấy tóc ông Lin Chih Lang và chị Ngọc Mai đã bạc hơn nửa đầu.

Hơn một năm qua, chị Ngọc Mai và nhiều tình nguyện viên đã dành hết tình cảm, tâm huyết để chuẩn bị những gì tốt nhất cho cuộc mổ lần thứ hai. Các anh chị còn chạy đôn chạy đáo nhiều nơi xin chuyển bảo hiểm y tế từ Nam Định vào TP.HCM cho Linh được hưởng quyền lợi khi mổ.

Nằm trên giường bệnh, dù còn rất yếu và phải thở oxy nhưng ánh mắt Linh vẫn luôn dõi nhìn ông Lin Chih Lang và cô Ngọc Mai đầy yêu thương. Linh cố gắng nói bằng giọng yếu ớt: “Con rất thương, quý các ông bà, cô chú ở Hội Từ tế và nhớ ông Lai Ho Hsung. Biết ông bị bệnh con thương lắm...”.

Để đi đến kết thúc có hậu cho một hành trình tìm lại nhịp đập trái tim, các anh chị của Hội Từ tế Đài Loan chưa một giây phút nào ngừng việc quan tâm, chăm sóc cho Linh.

Bà Trần Thị Miến, mẹ Linh, kể rằng dù bà ở Nam Định nhưng năm nào các anh chị của Hội Từ tế cũng ghé nhà thăm Linh hai, ba lần. “Nhà chúng tôi nghèo, chỉ có ngụm nước trắng để mời nhưng lần nào đến các ông bà, cô chú cũng cho cháu rất nhiều quà. Từ khi cháu bệnh trở lại, các cô chú giúp hết mọi chi phí đi lại, ăn ở, sinh hoạt cho cháu và gia đình. Xa xôi như vậy nhưng các cô chú vẫn đến đưa cháu đi nhiều bệnh viện ở ngoài Bắc lẫn trong Nam để khám, mổ tim cho cháu. Có lần ông Lin Chih Lang ghé thăm cháu, nhà không có gì ông phải lấy mì gói mang theo ra ăn” - bà Miến xúc động kể lại.

Em Vũ Thanh Linh là con gái của bà Trần Thị Miến và ông Vũ Đình Lập làm nghề nông. Từ lúc sinh ra Linh cứ còi cọc, môi và các đầu ngón chân, ngón tay tím bầm, phồng to vì bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp, chỉ có một thất trái, hẹp động mạch phổi. Vì vậy cơ thể em lúc nào cũng bị thiếu oxy, làm chậm phát triển, dễ bị nhiễm trùng hô hấp, luôn khó thở. Vì cha mẹ nghèo khó nên Linh không được phẫu thuật và ở thời điểm năm 2006, bệnh của Linh các bác sĩ VN cũng chưa thể mổ được.

May mắn có người biết hoàn cảnh của Linh nên đã tìm đến Hội Từ tế Đài Loan tại VN ở TP.HCM nhờ giúp đỡ. Hội Từ tế đã nhận lời và lo lắng mọi chi phí, thủ tục... đưa Linh qua Đài Loan phẫu thuật tim vào ngày 4-12-2006. Ngày 20-12-2006, Linh được bác sĩ Chang Chung I - Viện Trường Đài Loan - và bác sĩ Tsai Kuei Tor - trưởng khoa ngoại tim mạch Bệnh viện Từ tế Đài Bắc - phẫu thuật. Khi đó các bác sĩ đã cho biết Linh phải mổ thêm một lần nữa mới hoàn chỉnh việc sửa các dị tật ở tim cho em.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên