11/11/2014 08:29 GMT+7

410 website thế giới ngầm bị triệt hạ

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Trong một chiến dịch mang tên Onymous, FBI và Europol đã dọn sạch 410 website của thế giới ngầm, bao gồm mạng mua bán ma túy SilkRoad 2.0.

Thông báo website đã bị
Thông báo website đã bị "tịch thu" trên chợ đen Silk Road 2.0 - Ảnh: Europol

Chiến dịch Onymous (Operation Onymous) đã triệt hạ hơn 410 website "chợ đen" của thế giới ngầm, nơi giao dịch các mặt hàng và dịch vụ phi pháp, từ ma túy, vũ khí cho đến tuyển sát thủ.

Chủ và khách đều giao dịch ẩn danh qua mạng mã hóa ẩn danh Tor.

Lực lượng cảnh sát Liên minh châu Âu đã ra công bố chính thức về Operation Onymous, cho biết đây là chiến dịch lớn với sự phối hợp của các lực lượng từ 17 quốc gia, bao gồm Mỹ và 16 nước thành viên châu Âu.

Không chỉ triệt hạ các website "chợ đen", có 17 người bị bắt giữ trong chiến dịch, tịch thu 180.000 Euro tiền mặt, ma túy, vàng và bạc, khóa lượng tiền kỹ thuật số Bitcoin trị giá một triệu USD.

Operation Onymous là chiến dịch thực thi luật pháp lớn nhất cho đến nay, chống lại những websie phi pháp ẩn mình qua mạng Tor

Công bố từ giới chức Mỹ về Chiến dịch Onymous

"Chúng tôi không chỉ gỡ bỏ những dịch vụ này ra khỏi Internet, lần này chúng tôi đã đánh mạnh vào các dịch vụ chợ đen (Darknet) sử dụng mạng ẩn danh Tor, nơi trước nay bọn tội phạm cho rằng không thể chạm đến chúng. Giờ đây, chúng tôi có thể cho chúng thấy rằng không thể ẩn mình lẫn không thể chạm đến. Chúng tôi sẽ tiếp tục!" Giám đốc Trung tâm Chống tội phạm châu Âu (EC3) Troels Oerting cho biết.

Danh sách các website ẩn mình sau lớp ẩn danh của mạng Tor bị FBI và Europol hạ gục không được công bố chi tiết. Theo trang TheHackerNews, chiến dịch đã xóa gần 20% tổng website "chợ đen" của tội phạm mạng.

Những trang web
Những trang web "chợ đen" (darknet) của thế giới ngầm vừa bị giáng một đòn mạnh từ chiến dịch Onymous - Ảnh minh họa: Internet

Đáng chú ý, một "chợ đen" lớn của thế giới ngầm bị hạ trong chiến dịch Onymous là mạng mua bán ma túy SilkRoad 2.0, thế hệ kế tiếp của mạng SilkRoad nổi tiếng bị FBI xóa sổ vào tháng 10-2013. 

Silk Road được điều hành bởi Ross Ulbricht (mật danh Dread Pirate Roberts), một chợ ma túy trực tuyến tạo ra nhiều triệu đôla doanh thu mỗi tháng trong năm 2013. 

Năm tuần sau khi Silk Road bị hạ, "chợ đen" thế hệ SilkRoad 2.0 ngay lập tức ra mắt, thách thức giới hành pháp, tiếp tục tạo ra nhiều triệu USD mỗi tháng. Silk Road 2.0 có đến hơn 13.000 giao dịch mua bán ma túy, thuốc kích thích (Ectasy), cần sa, thuốc phiện...

Tháng 9-2014, Silk Road 2.0 "thu nhập" 8 triệu USD mỗi tháng, có 150.000 thành viên mua bán giao dịch bằng tiền kỹ thuật số Bitcoin, ẩn danh sử dụng mạng Tor

Theo FBI công bố trên website

Nghi can 26 tuổi điều hành chợ đen Silk Road 2.0 Blake Benthall với mật danh "Defcon" đã bị FBI và Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ bắt giữ, và sẽ bị truy tố với nhiều tội danh.

Mạng ẩn danh
Mạng ẩn danh "củ hành" Tor - Ảnh: Internet

Tor là mạng ẩn danh miễn phí được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Nó giúp người dùng lướt web, vượt tường lửa (firewall) mà không lo bị truy xuất nguồn gốc máy tính truy cập hay dấu vết bằng cách che giấu địa chỉ IP của họ. Các thông tin trao đổi qua mạng Tor được mã hóa và truyền qua nhiều máy chủ trung gian khác nhau để tránh truy vết.

Bản chất hoạt động của mạng Tor là tự động và liên tục thay đổi máy chủ trung gian (proxy) để bảo mật dữ liệu.

Theo sự kiện Operation Onymous, Tor ra thông báo chính thức cho biết "không biết về cách thức mà các lực lượng hành pháp dùng để định danh các máy chủ ẩn mình trong mạng Tor và hạ gục chúng. Tor cũng không có liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với Europol hay các đơn vị khác".

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên