02/09/2014 18:21 GMT+7

Một ngày công nghệ 2-9: Dùng sapphire làm màn hình điện thoại

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Câu chuyện về sapphire, một loại đá quý (người Việt mình gọi là ngọc bích), trong những ngày đầu tháng 9-2014 này càng thêm nóng lên. 

Nhưng, không phải trong giới kim hoàn trang sức, mà là ở cộng đồng công nghệ, đặc biệt là các iFan.

Một ngày công nghệ 2-9: Dùng sapphire làm màn hình điện thoại

Dùng đá sapphire làm màn hình thay cho kính truyền thống
 

Lý do là tin Apple dùng đá sapphire làm màn hình iPhone 6 thay cho loại kính truyền thống.

Có tin nói rằng Apple đã đặt cược 700 triệu USD vào chuyện dùng sapphire thay cho kính trên các màn hình iPhone. Nguyên nhân chính là để chống trầy xước và thậm chí rạn vỡ. Lâu nay ước tính có khoảng 11% chủ nhân iPhone rơi vào tình cảnh màn hình thiết bị bị rạn nứt hay vỡ.

Từ năm ngoái, việc Apple bắt đầu làm việc với nhà máy sapphire GT Advanced Technologies đã lập tức làm rộ lên những bàn tán rằng hãng này đang nghiên cứu việc sử dụng sapphire cho màn hình các iPhone trong tương lai. Cho tới nay, ống kính camera và nút chủ Touch ID của iPhone 5s được làm bằng sapphire.

Trong cơn sốt những đồn đoán về iPhone 6, Marques Brownlee, một chuyên viên đánh giá công nghệ nổi tiếng, đã đưa lên mạng YouTube một video thử nghiệm một màn hình sapphire của một mẫu iPhone 6 giả định. Cho dù bị một con dao xắt thịt lớn cứa lên một cách chẳng "tiếc ngọc, thương hoa", màn hình hẫn trơ trơ, chẳng có một vết xước.

Theo giới chuyên môn, cả sapphire và kính cường lực Corning Gorilla Glass (vật liệu lâu nay vẫn được dùng làm kính bảo vệ màn hình thiết bị cao cấp) có những ưu thế riêng để phòng tránh tổn hại. Kính Gorilla Glass hơi dẻo giúp nó chống vỡ tốt hơn. Trong khi tuy giòn hơn, nhưng sapphire lại chống trầy xước cực tốt nên có thể phòng tránh những nứt vỡ về lâu về dài.

Bill Weissman, Giám đốc tài chính của hãng Rubicon Technology, một nhà cung cấp sapphire, giải thích: "Những vết xước li ti trên bề mặt làm yếu đi tấm kính. Đó chính là nơi mà những nứt vỡ sẽ hình thành. Do không dễ dàng bị trầy xước, sapphire cũng sẽ không dễ dàng bị nứt vỡ."

Vậy thì đã rõ, sapphire có công năng tốt hơn kính truyền thống trong việc chống trầy xước dẫn tới nứt vỡ cho màn hình.

Nhưng, giới chuyên môn lưu ý rằng màn hình sapphire không thích hợp để xem ngoài trời. Âu cũng chẳng có gì lạ, ai đời lại để "ngọc ngà" dang nắng như vậy chứ.

Raymond Soneira cho biết: "Màn hình sapphire phản chiếu ánh sáng gấp đôi kính thường." Ngoài ra, trong khi kính có thể truyền được 90% ánh sáng, sapphire lại thấp hơn, chỉ ở mức hơn 80%. Vì bị mất tới 12% ánh sáng, "màn hình sapphire sẽ khó xem ngoài trời hơn", ông Soneira nói.

Có lẽ vấn đề quan trọng nhất mà các iFan đang quan tâm là liệu với màn hình sapphire, giá của iPhone 6 có tăng lên nhiều hay không?

Windows 9 bị "lộ hàng"

Có lẽ cho tới nay thì khó lòng có sự thay đổi về tên gọi của hệ điều hành máy tính sắp tới của Microsoft. Em của Windows 8 sẽ là Windows 9.

Hồi ban đầu, người ta nói rằng Microsoft sẽ đưa ra một Windows hoàn toàn mới, không phải "nửa nạc, nửa mỡ" như Windows 8. Vì thế, có thể họ sẽ không gọi tên nó theo số thứ tự như trước nữa. Vậy là cái tên "Windows Blue" xuất hiện, người thì nói là tên "cúng cơm" của hệ điều hành mới, kẻ bảo rằng đó là tên mã (code name). Cuối cùng, tên mã do Microsoft đặt cho dự án hệ điều hành tiếp sau Windows 8 là Windows Threshold.

Trong thời gian gần đây, có những nguồn tin nói rằng Microsoft sẽ tổ chức một sự kiện báo chí vào ngày 30-9-2014 để giới thiệu Windows 9 dưới hình thức bản Preview công nghệ. Có thể ngày cụ thể sẽ được thay đổi, nhưng giới truyền thông công nghệ quốc tế tin rằng bản Technology Preview của Windows 9 sẽ được đưa ra muộn nhất cũng vào đầu tháng 10-2014 để các nhà phát triển có thời gian thử nghiệm. Bởi thời gian để phát hành Windows 9 dự kiến là mùa xuân 2015.

Cho tới nay Microsoft vẫn chưa chính thức thảo luận gì về Windows 9. Nhưng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc ngày 2-9-2014, Microsoft China đã bất ngờ đưa ra lời mời gọi mọi người thảo luận về hệ điều hành mới này. Chi nhánh Microsoft ở Trung Quốc đặt câu hỏi: "Hệ điều hành Windows 9 mới nhất của Microsoft sắp ra mắt, bạn có nghĩ là cái Start menu ở góc dưới bên trái màn hình sẽ làm một sự trở lại không?" Kèm theo đó là một cái logo Windows 9 với con số 9 được tạo bằng 12 khung cửa sổ, nhưng ngay sau đó nó đã bị gỡ bỏ. Mặc dù Microsoft China "lỡ tay" nhá cái logo Windows 9 ra rồi vội vàng rút lại, nhưng điều này giúp thêm khẳng định rằng Windows 9 thật sự đang đến gần hơn.

Samsung dùng pha lê Swarovski cho dây đeo đồng hồ thông minh

Bộ sưu tập "Swarovski for Samsung" đã được hãng Samsung mở rộng ra thêm một sản phẩm mới là chiếc đồng hồ thông minh Gear S mới toanh.

Theo thông cáo báo chí do Samsung phát đi từ Seoul (Hàn Quốc) ngày 2-9-2014, Samsung và hãng chế tác pha lê Swarovski (Áo) kết hợp đưa ra Gear S Strap, dây đeo đồng hồ Gear S được làm bằng loại pha lê Swarovski nổi tiếng thế giới. Phụ kiện này sẽ biến Gear S không phải chỉ là một thiết bị thông minh có thể đeo được (wearables), mà còn là một sản phẩm thời trang.

Trước đây, trong bộ sưu tập pha lê Swarovski, Samsung đã đưa ra những chiếc vỏ lưng của smartphone Galaxy S5 gắn vô số viên pha lê lóng lánh, cùng với bộ sưu tập Gear Fit Swarovski Charm là những miếng lắc nhỏ bằng pha lê để gắn trang trí cho dây đeo đồng hồ Gear Fit.

Không chỉ có Samsung đâu, ngày càng có thêm nhiều nhà sản xuất thiết bị thông minh có thể mang được chuyển theo hướng biến những thiết bị công nghệ cao này thành những sản phẩm mang dáng vẻ thời trang như một loại trang sức thời hi-tech. Ngay cả Google cũng đã phải hợp tác với những nhà sản xuất mắt kính thời trang nổi tiếng để "cõng" theo chiếc kính thông minh Google Glass.

Google đưa ra dòng smartphone Android giá dưới 100 USD


Có nhiều khả năng trong sự kiện tổ chức tại Ấn Độ vào ngày 15-9-2014, Google sẽ đưa ra những chiếc Android One đầu tiên. Đây là dòng smartphone chạy hệ điều hành Android giá thấp dưới 100 USD do chính Google, chủ của hệ điều hành di động Android, tham gia thiết kế.

Hồi tháng 6-2014, Google đã công bố chương trình Android One cho phép các nhà sản xuất thiết bị làm ra những chiếc smartphone Android dựa trên các thiết kế phần cứng rẻ tiền do Google thiết lập.

Ở Ấn Độ, Google có 3 nhà sản xuất điện thoại Micromax, Karbonn Mobile, và Spice Mobile tham gia chương trình với những mẫu Android One giá dưới 100 USD. Theo chuẩn của Google, dòng smartphone này phải có màn hình 4.5 inch, Dual-SIM, hỗ trợ thẻ nhớ micro SD, tích hợp radio FM. Đổi lại, Google sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với phần mềm của dòng Android One nhằm giúp họ nằm vững thị trường của mình hơn, nhưng cũng sẽ giúp người dùng có thể tự động cập nhật phần mềm.

Giới quan sát công nghệ đánh giá, nếu Google thật sự có thể giúp các nhà sản xuất dễ dàng sản xuất các chiếc smartphone bảo đảm chất lượng nhưng có giá rẻ, đây sẽ là một bước tiến khổng lồ để mở rộng hơn nữa thị trường thiết bị Android tới nhiều người dùng hơn trên khắp thế giới.

Cơ quan NASA xây dựng hệ thống kiểm soát không lưu dành cho thiết bị drone


Trước thực tế là số lượng các thiết bị bay tự động (drone) ngày càng nhiều hơn, có thể gây rối loạn bầu trời, Cơ quan Hàng không - Không gian Mỹ (NASA) đang xây dựng một hệ thống kiểm soát không lưu dành riêng cho thiết bị bay này.

Theo báo New York Times (1-9-2014), hệ thống này đang được NASA triển khai tại căn cứ Moffett Field chỉ cách trụ sở Mountain View của Google chừng 6km (chẳng biết có liên quan gì tới việc hãng công nghệ này có tham vọng phát triển dòng thiết bị drone không).

Các loại thiết bị drone sẽ bay cách mặt đất từ 400 tới 500 feet (121 tới 152 mét), nghĩa là thấp hơn rất nhiều so với các máy bay bình thường. Hệ thống kiểm soát của NASA sẽ kiểm tra các loại thiết bị bay tự động, giúp chúng tránh các tòa nhà và theo dõi điều kiện thời tiết để đề phòng những sự cố nguy hiểm cho những thiết bị bay nhỏ xíu này. Tất nhiên, các trung tâm điều khiển không lưu cho những thiết bị bay không người lái cũng sẽ hoạt động hoàn toàn tự động (thiệt ra, có phi công đâu mà liên lạc).

Parimal H. Kopardekar, nhà nghiên cứu chính của NASA quản lý dự án này cho biết: các ứng dụng đầu tiên của hệ thống kiểm soát không lưu cho thiết bị drone sẽ thực hiện ở những khu vực dân cư thưa thớt, hỗ trợ cho các thiết bị drone trong những nhiệm vụ như giám sát hệ thống đường ống dẫn dầu hay mùa màng.

Hiện nay, hai công ty Amazon và Google đều đã công bố những chương trình phát triển đội ngũ thiết bị drone để vận chuyển hàng hóa tới tận nhà các khách hàng, đặc biệt là những nơi bất tiện cho xe cộ. Cái vướng mắc là cho tới nay, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vẫn cấm sử dụng thiết bị drone trong kinh doanh và thương mại. Lý do chính là họ sợ việc lạm dụng drone sẽ gây rối loại bầu trời, ảnh hưởng xấu tới an toàn hàng không.

Giới quan sát cho rằng dự án hệ thống điều khiển không lưu dành cho thiết bị drone của NASA sẽ là một cú hích quan trọng. Một người phát ngôn của FAA nói với báo New York Times rằng cơ quan này dự định sẽ đưa ra các luật lệ về thiết bị drone vào cuối năm nay.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên