04/04/2016 00:10 GMT+7

​Những điểm nhấn từ thị trường bất động sản 3 tháng đầu năm

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Đạt tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2012 với hàng loạt dự án được đầu tư, xây dựng, mở bán là những điểm nhấn quan trọng nhất của thị trường bất động sản trong 3 tháng đầu năm 2016.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, hoạt động kinh doanh bất động sản trong quý I/2016 đạt 3,43%, đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2012. Con số này trong năm 2015 chỉ đạt 2,55%. Số liệu thống kê cũng cho thấy những tín hiệu khả quan khi thị trường bất động sản tiếp tục đà phục hồi với hàng loạt dự án được khởi công, mở bán và tỉ lệ giao dịch thành công cao.

Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, qua số liệu báo cáo của một số chủ đầu tư, một số sàn giao dịch bất động sản, tại Hà Nội trong tháng 3-2016 có khoảng 1.200 giao dịch thành công, tăng khoảng 4% so với tháng trước; tại TP.HCM có khoảng 1.150 giao dịch thành công, tăng 5% so với tháng trước.

Lượng giao dịch thành công tập trung phần lớn tại những dự án mới được triển khai với diện tích căn hộ đa dạng, những dự án mà chủ đầu tư có uy tín, có cam kết tiến độ thi công và tiến độ thanh toán hợp lý.

Không chỉ riêng thị trường bất động sản Hà Nội và TP.HCM, tại một số địa phương khác, như Đà Nẵng, Nha Trang, Khánh Hòa, Phú Quốc, thị trường bất động sản cũng đang ấm lên, nhiều nhà đầu tư quan tâm đến các dự án căn hộ cho thuê...

Đánh giá về triển vọng thị trường bất động sản năm 2016, ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản cho rằng: “Thị trường bất động sản tiếp tục có những chuyển biến tích cực, tiếp tục tăng trưởng; sẽ có sự chuyển hướng đầu tư nhiều hơn vào phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có quy mô vừa và nhỏ, giá bán trung bình khoảng trên dưới 1 tỷ đồng”.

Một điểm nhấn đáng chú ý là dư nợ tín dụng trong lĩnh vực bất động sản cũng đạt những kết quả khá ấn tượng. Tính đến 31-1-2016, dư nợ tín dụng lĩnh vực bất động sản đạt 394.013 tỷ đồng, tăng 26,07% so với thời điểm 31-12-2014 và tăng 0,31% so với thời điểm 31-12-2015.

Và khác với những năm trước, năm nay, ngay sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản đã hối hả bước vào những vòng quay mới với hàng loạt dự án thuộc các phân khúc khác nhau được mở bán.

Diễn biến trên thị trường cho thấy hầu hết các căn hộ được giao dịch trong giai đoạn này đều có diện tích đa dạng, phù hợp với nhu cầu của đa số khách hàng, vị trí thuận lợi và phương thức thanh toán linh hoạt.

Để thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới, Bộ Xây dựng cho biết sẽ tập trung hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, phát triển đô thị và phát triển nhà ở, thị trường bất động sản.

Đồng thời, bộ cũng ban hành đồng bộ các văn bản hướng dẫn các luật, tập trung tuyên truyền, phổ biến, tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh BĐS 2014 cũng như Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07-01-2013 và Nghị quyết số 61/NQ-CP ngày 21-8-2014 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên