12/09/2016 11:29 GMT+7

​Những đô thị “nén” ở TP.HCM

QUANG ĐẠT
QUANG ĐẠT

TTO - Dân số tăng từng ngày trong khi diện tích đất không nới rộng khiến áp lực về nhà ở tại TP.HCM ngày một lớn hơn.

Vùng đất Thủ Thiêm của quận 2 (TP.HCM) là nơi tiên phong cho mô hình đô thị “nén” hiện đại. Ảnh: THUẬN THẮNG.
Vùng đất Thủ Thiêm của quận 2 (TP.HCM) là nơi tiên phong cho mô hình đô thị “nén” hiện đại. Ảnh: THUẬN THẮNG.

Bên cạnh đó, cuộc sống hiện đại đòi hỏi những giá trị cao và bền vững về nhà ở hơn trước rất nhiều. Đô thị “nén” đã ra đời để đáp ứng nhu cầu đó.

Trên thế giới, hình thái đô thị “nén” hiện đại đã phát triển từ rất lâu. Ở Việt Nam, vùng đất Thủ Thiêm của quận 2 (TP.HCM) là nơi tiên phong cho mô hình đô thị “nén” hiện đại, bền vững, đáp ứng nhu cầu cao của người dân.

Chú trọng giá trị bền vững

Hong Kong, thành phố với diện tích chỉ hơn 1.000km2, nhưng dân số tại đây đạt hơn 7 triệu người vào năm ngoái, hay đất nước láng giềng Singapore chỉ với hơn 700 km2 nhưng có gần 6,5 triệu người dân. Những thành phố này đã làm gì để có thể giải quyết vấn đề nhà ở?

Tất cả đều áp dụng mô hình đô thị “nén” để làm chủ được diện tích, không gian, phát triển bền vững cho quốc gia.

Các nhà quản lý đô thị tại Hong Kong và Singapore cho rằng quy hoạch sáng tạo, thiết kế thông minh và phát triển bền vững là bài học thực tiễn quý giá để các quốc gia có tốc độ đô thị hóa nhanh “chóng mặt” nhưng vẫn mang lại cho người dân một cuộc sống chất lượng cao trong khi vẫn bảo toàn việc phát triển bền vững.

Tuyến đường Mai Chí Thọ hướng từ hầm Thủ Thiêm về quận 2 là nam châm thu hút các dự án lớn của các tập đoàn uy tín. Ảnh: THUẬN THẮNG.
Tuyến đường Mai Chí Thọ hướng từ hầm Thủ Thiêm về quận 2 là nam châm thu hút các dự án lớn của các tập đoàn uy tín - Ảnh: THUẬN THẮNG

Theo đánh giá của các chuyên gia Singapore, đô thị có mật độ dân số cao thường không có nhiều lựa chọn cho một quy hoạch hoàn hảo nhưng cũng chính vì thế mà các nhà quy hoạch cần phải tính toán kỹ lưỡng sao cho sử dụng hiệu quả cao nhất của từng tấc đất khan hiếm.

Đó chính là sự kết hợp của quy hoạch dài hạn, chính sách đất đai phù hợp, có sự kiểm soát trong phát triển và thiết kế thông minh. Những điều này đã giúp Singapore phát huy tối ưu tính năng đô thị hóa trong khi vẫn mang tính thẩm mỹ và bảo tồn.

Đưa thiên nhiên gần gũi với con người, hòa quyện thiên nhiên vào đô thị để giúp đô thị được “mềm hóa” các khía cạnh “thô cứng” của một khung cảnh đô thị đầy dẫy hàng loạt các cao ốc.

Bằng cách áp dụng một loạt các chiến lược “vườn trong phố”, “vườn tường”, “vườn mái”, “vườn ở bất cứ đâu”…. Singapore hiện đang được che phủ mật độ cây xanh thuộc hạng cao nhất thế giới. 

Các quốc gia đã tìm cách phát huy triệt để tiềm năng của không gian công cộng bằng cách kết hợp hiệu quả giữa các hoạt động thương mại và giải trí để mang lại sự hài lòng cho người dân của mình.

Đồng thời ứng dụng chiến lược năng lượng thấp trong các tòa nhà, phát triển hệ thống giao thông công cộng hiệu quả. Tất cả những yếu tố đó kết hợp lại đã hình thành nên mô hình đô thị “nén”.

Mô hình đô thị “nén” tại các quốc gia này đã đem đến nhiều ưu điểm cho người dân sinh sống tại các thành phố.

Về môi trường, giảm khí thải do ít xe ô tô hơn, tiêu thụ năng lượng tiết kiệm hơn nhờ hệ thống kết cấu hạ tầng được tập trung gọn. Về kinh tế, sử dụng tài nguyên đất và nước hợp lý hơn; tiết kiệm chi phí đi lại, chi phí đầu tư và quản lý hạ tầng.

Đô thị “nén” cũng tạo cộng đồng gần gũi gắn kết với nhau hơn, thuận lợi cho việc lan truyền kiến thức, phát huy tư duy sáng tạo và đổi mới.

Đô thị nén Thủ Thiêm đang thành hình

Những ngày này, đi dọc tuyến đường Mai Chí Thọ hướng từ hầm Thủ Thiêm về quận 2, cả đại công trường lớn đang khẩn trương xây dựng để nhanh chóng chào đón một Thủ Thiêm mới. Ảnh: THUẬN THẮNG.
Những ngày này, đi dọc tuyến đường Mai Chí Thọ hướng từ hầm Thủ Thiêm về quận 2, cả đại công trường lớn đang khẩn trương xây dựng để nhanh chóng chào đón một Thủ Thiêm mới. Ảnh: THUẬN THẮNG.

Tại Việt Nam, Thủ Thiêm được xem như là trung tâm tài chính, dịch vụ, thương mại cao cấp nhất ở TP.HCM cũng đang triển khai mô hình đô thị “nén”.

Cũng như mô hình quốc tế, Thủ Thiêm cũng có định hướng rất rõ ràng về chức năng của từng khu vực để vẫn đảm bảo được việc bảo tồn các giá trị văn hóa, truyền thống bên cạnh việc phát triển cơ sở hạ tầng.

Những ngày này, đi dọc tuyến đường Mai Chí Thọ hướng từ hầm Thủ Thiêm về quận 2, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng thì cả đại công trường lớn đang khẩn trương xây dựng để nhanh chóng chào đón một Thủ Thiêm mới.

Dự án quy hoạch Thủ Thiêm (quận 2, TP. HCM) thành một khu đô thị hiện đại từ năm 1996, đến nay sau 20 năm, vùng đất hoang ngày nào đã dần rõ dáng thành trung tâm thành phố mới.

Hiện tại, ngoài các dự án đã hoàn thành thì vẫn còn rất nhiều dự án mới hiện đại đang trong quá trình xây dựng.

Đều nằm trong khu vực trung tâm thành phố mới Thủ Thiêm, nên hàng loạt dự án mới theo mô hình đô thị “nén” nhằm đón đầu tương lai đã và đang hình thành tại khu vực này.

Nổi bật trong số này có dự án lớn The Sun Avenue gồm 8 tòa tháp hình chữ V, được thiết kế theo phong cách kiến trúc vừa hiện đại, vừa mang nét văn hóa Việt.

Lấy cảm hứng từ văn hóa sinh hoạt cộng đồng trong những con phố nhỏ của đô thị Việt Nam, thiết kế nơi đây chú trọng vào yếu tố cộng đồng, sự tiện lợi và thông thoáng tự nhiên thông qua hệ thống các đường nội bộ, các khu chức năng, thương mại liên thông kết nối với nhau hình thành nên không gian sống và sinh hoạt sôi nổi.

Hiện nay dự án nằm trên mặt tiền trục đường Mai Chí Thọ nói riêng và trong khu đô thị nén Thủ Thiêm rất hiếm, nếu có thì cũng đã bán gần hết.

Với tốc độ như hiện nay, chỉ trong khoảng 1-2 tháng nữa, những dự án lớn trong khu vực như The Sun Avenue cũng sẽ dễ dàng tiêu thụ do nhu cầu đang ngày càng tăng tại đây.

Nhà môi giới Đỗ Minh Thành (Q.1)

Nằm trong khu đô thị nén Thủ Thiêm, vị trí đắc địa nằm ngay mặt tiền đường Mai Chí Thọ thuận lợi kinh doanh và di chuyển cùng hàng loạt những lợi ích giúp dự án này hấp dẫn người mua.

“Hiện nay dự án nằm trên mặt tiền trục đường Mai Chí Thọ nói riêng và trong khu đô thị nén Thủ Thiêm rất hiếm, nếu có thì cũng đã bán gần hết.

Với tốc độ như hiện nay, chỉ trong khoảng 1-2 tháng nữa, những dự án lớn trong khu vực như The Sun Avenue cũng sẽ dễ dàng tiêu thụ do nhu cầu đang ngày càng tăng tại đây” - nhà môi giới Đỗ Minh Thành (Q.1) đánh giá.

Khách thăm một dự án lớn trong khu Thủ Thiêm là The Sun Avenue. Ảnh: QUANG ĐỊNH.
Khách thăm một dự án lớn trong khu Thủ Thiêm là The Sun Avenue. Ảnh: QUANG ĐỊNH.

Hàng loạt dự án đô thị “nén” thu nhỏ

Nhiều nhà đầu tư có uy tín và tiềm lực mạnh đang triển khai các dự án có chiều sâu phát triển bền vững, thiết kế đẳng cấp, tạo ra những đô thị “nén” thu nhỏ tại khu vực này.

Đơn cử, Lakeview City (P.An Phú, Q.2) là dự án có quy mô lớn với tổng diện tích lên tới 30hecta đang được coi là một khu đô thị hiện đại tại quận 2.

Với mật độ xây dựng thấp, dự án này giới hạn số lượng chỉ 960 sản phẩm “nhà gắn với đất” thấp tầng bao gồm biệt thự song lập, nhà phố liên kế sân vườn, nhà phố thương mại (shophouse).

Với mô hình đô thị “nén”, nhằm tối ưu hóa không gian bằng thiết kế tinh tế, khoa học tiết giảm tối đa những rườm rà, đem đến sản phẩm căn hộ, nhà phố, biệt thự giá trị bền vững.

Các dự án này hiện đang rất “hút” khách trên thị trường. Chưa kể, tiện ích ngoại khu của cả 3 dự án đều được đánh giá là rất mạnh. Lakeview City như một thành phố thu nhỏ với trung tâm giải trí, mua sắm, hồ bơi, khu sinh hoạt cộng đồng, công viên, hồ cảnh quan, trường học tiêu chuẩn Quốc tế.

Lakeview City (P.An Phú, Q.2), một dự án điển hình cho mô hình đô thị nén thu nhỏ tại quận 2. Ảnh: QUANG ĐỊNH.
Lakeview City (P.An Phú, Q.2), một dự án điển hình cho mô hình đô thị nén thu nhỏ tại quận 2. Ảnh: QUANG ĐỊNH.

Theo đánh giá của chuyên gia bất động sản Nguyễn Chí Trung, mức giá từ 6,8 tỉ đồng cho một sản phẩm dạng này được cho là rất hấp dẫn.

“Tôi được biết dự án dành tới 60% diện tích cho các công trình công cộng, cây xanh, hồ cảnh quan, khu đô thị đồng bộ không chỉ tạo ra những tài sản bất động sản có giá trị gia tăng bền vững mà còn là một không gian sống hoàn hảo, tiện nghi, đẳng cấp, gần gũi với thiên nhiên; giúp mang lại cảm giác thư giãn tối đa cho chủ nhân sở hữu”, chuyên gia này đánh giá.

Xa hơn một chút, một dự án khác cũng có thể coi là ví dụ điển hình cho đô thị nén thu nhỏ. Dự án Golf Park (Long Thạnh Mỹ, Q.9) mang đến không gian sống xanh với lợi thế kế cận những công trình công cộng, du lịch sinh thái trong lành như khu du lịch Suối Tiên, sân Golf Việt Nam và công viên lịch sử văn hóa dân tộc…

Dự án này bao gồm các dãy nhà phố vườn (thiết kế 1 trệt 2 lầu) hiện đại kết hợp cùng các căn biệt thự, tiện ích nội khu và ngoại khu đều được bố trí đầy đủ, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, thư giãn và giải trí cho cư dân.

Có thể thấy, các dự án đô thị “nén” thu nhỏ trong khu vực đô thị nén lớn đang làm cho thị trường nhà ở tại khu Đông sôi động hơn bao giờ hết.

QUANG ĐẠT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên