17/06/2014 11:41 GMT+7

Nợ doanh nghiệp Trung Quốc nhiều nhất thế giới

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành nước có các doanh nghiệp đăng ký mắc nợ nhiều nhất thế giới.

Việc nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và năng lực tài chính của các doanh nghiệp ở nước này yếu đi có thể gây ra những rủi ro ở quy mô toàn cầu, theo một báo cáo của bộ phận đánh giá tín nhiệm thuộc Standard & Poor’s (S&P).

2EOCs8l4.jpgPhóng to
Báo cáo của S&P nói dư nợ của các doanh nghiệp bất động sản và sắt thép Trung Quốc đang ở mức đáng lo ngại - Ảnh: theepochtimes.com

Trong báo cáo công bố ngày 16-6, S&P cho biết các doanh nghiệp trên toàn thế giới sẽ vay nợ vượt mức 60 nghìn tỉ USD trong giai đoạn 2014-2018, tăng mạnh so với mức 53 nghìn tỉ USD giai đoạn 2013-2017. Các doanh nghiệp ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ vay mượn một nửa trong 60 nghìn tỉ USD đó.

Trung Quốc hiện là nước có doanh nghiệp nợ nhiều nhất, vượt qua Mỹ năm 2013, sớm hơn một năm so với ước tính ban đầu của S&P. Dù Bắc Kinh đã cố gắng kềm hãm tăng trưởng tín dụng để tái cấu trúc nền kinh tế quá phụ thuộc vào những khoản đầu tư lớn như cơ sở hạ tầng, nguồn cung quá dồi dào từ các ngân hàng ở nước này và chi phí đi vay quá rẻ được ưu ái cho các công ty nhà nước khổng lồ đã khiến mức dư nợ tăng nhanh chóng trong những năm gần đây, báo cáo cho biết.

S&P nói họ ước tính nợ doanh nghiệp của Trung Quốc ở mức 14,2 nghìn tỉ USD vào cuối năm 2013, so với 13,1 nghìn tỉ USD của Mỹ. Nợ mới của các doanh nghiệp Trung Quốc dự kiến đạt mức 20,4 nghìn tỉ USD vào năm 2018, chiếm khoảng một phần ba mức dư nợ của các doanh nghiệp toàn cầu, trong khi các doanh nghiệp Mỹ sẽ nợ khoảng 14 nghìn tỉ USD ở thời điểm đó.

“Cấu trúc tài chính yếu, tăng trưởng kinh tế chậm, lãi suất cao và siết chặt việc vay mượn có thể là thách thức nghiêm trọng cho những doanh nghiệp Trung Quốc vay nợ, nhất là các công ty vừa và nhỏ - S&P nói - Là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, bất cứ dấu hiệu tiêu cực nào với các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ nhanh chóng lan sang các nước khác”.

Trích dẫn một nghiên cứu được tiến hành trên cơ sở so sánh hơn 8.500 công ty đã niêm yết của Trung Quốc và nước ngoài, S&P nói các doanh nghiệp Trung Quốc đã khởi đầu năm 2009 ở tư thế tốt hơn so với các đối thủ nước ngoài, nhưng dòng tiền mặt và tỉ số vốn vay của họ đã tệ đi trong những năm qua. Khả năng trả nợ của các doanh nghiệp Trung Quốc yếu đi và các lĩnh vực sắt thép cùng bất động sản là đặc biệt đáng quan ngại, theo S&P.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên