03/11/2012 17:31 GMT+7

Nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất ghi nợ

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)

TTO - Tháng 10-2007, tôi có làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng lô đất trồng cây tại huyện Nhà Bè thành đất ở, diện tích 150 m2 và đã được UBND huyện Nhà Bè cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.

Tôi cũng đã làm thủ tục ghi nợ thuế sử dụng đất và trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi rõ số tiền nợ thuế là 105 triệu đồng.

Tôi đã có một căn nhà ở quận 4. Vậy nay tôi muốn nộp thuế thì phải nộp theo số tiền ghi trên giấy chứng nhận hay nộp theo giá mới có tính hệ số điều chỉnh đất do đất vượt hạn mức theo QĐ 28 của UBND TP.HCM (vì tôi đã có một căn nhà ở quận 4)?

(lan@nhabexims...)

- Trả lời:

Về việc thanh toán tiền sử dụng đất đã được ghi nợ trên giấy chứng nhận:

Căn cứ khoản 1 điều 5 nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ, người sử dụng đất khi có đơn đề nghị ghi nợ tiền sử dụng đất kèm theo hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất thì được ghi nợ tiền sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khi thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ, người sử dụng đất phải trả theo giá đất tại thời điểm trả nợ. Do đó, khi ông/bà thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ thì số tiền sử dụng đất mà ông/ bà phải đóng sẽ được tính toán và căn cứ theo giá đất tại thời điểm thanh toán, chứ không phải thanh toán theo số tiền ghi nợ vào thời điểm cấp giấy chứng nhận.

Về việc đóng tiền sử dụng đất ngoài hạn mức đất ở:

Theo hướng dẫn tại điều 1 thông tư số 93/2011/TT-BTC ngày 29-6-2011 của Bộ Tài chính, đối với diện tích trong hạn mức sử dụng (hạn mức giao đất ở) và ngoài hạn mức được hướng dẫn tính như sau:

- Đối với diện tích trong hạn mức sử dụng làm đất ở (hạn mức giao đất ở), chi cục thuế căn cứ giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ để xác định.

- Đối với diện tích vượt hạn mức sử dụng làm đất ở (hạn mức giao đất ở), chi cục thuế căn cứ giá đất do UBND cấp tỉnh quy định và hệ số điều chỉnh giá để xác định.

Việc xác định diện tích đất trong hạn mức để tính tiền sử dụng đất nêu trên chỉ được tính cho một thửa đất. Trường hợp hộ gia đình cá nhân có nhiều thửa đất thì người sử dụng đất được lựa chọn một thửa đất để xác định diện tích trong hạn mức.

Hộ gia đình, cá nhân tự cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kê khai tiền sử dụng đất của từng lần phát sinh khi nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hiện nay, quy định của pháp luật không cho biết đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhà đất trước ngày có các quy định về hạn mức đất ở và sau đó hộ gia đình, cá nhân có thêm một thửa đất ở nữa thì thửa đất này có bị xem là đất vượt hạn mức hay không.

Hoặc khi thửa đất cũ có diện tích dưới hạn mức thì khi xác định hạn mức đất ở cho thửa đất mới, người sử dụng đất có được bù trừ vào diện đất ở còn dưới hạn mức của thửa đất cũ hay không? Mặt khác, theo quy định về hạn mức giao đất ở tại TP.HCM, hạn mức giao đất ở quy định tại điều 1 của quyết định 64/2001/QĐ-UBND ngày 30-7-2001 của UBND TP.HCM là hạn mức áp dụng cho hộ gia đình, cá nhân.

Trong trường hợp có hai cá nhân đồng sử dụng đất ở, hạn mức này có tăng lên gấp đôi hay không thì hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào làm rõ. Vì vậy luật sư không thể có câu trả lời chính xác về việc thửa đất của ông/bà tại huyện Nhà Bè có phải đóng tiền sử dụng đất vượt hạn mức hay không?

Trân trọng,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên