30/08/2011 10:15 GMT+7

Ông bầu hay cầu thủ thực dụng?

TR.HUY
TR.HUY

TT - Bàn về đề tài “Nghịch lý bóng đá Việt Nam: thu nhập cao, chất lượng thấp”, ông Hoàng Mạnh Trường - chủ tịch CLB Vissai Ninh Bình - cho rằng: “Cầu thủ bây giờ thực dụng quá!”.

TT - Bàn về đề tài “Nghịch lý bóng đá Việt Nam: thu nhập cao, chất lượng thấp”, ông Hoàng Mạnh Trường - chủ tịch CLB Vissai Ninh Bình - cho rằng: “Cầu thủ bây giờ thực dụng quá!”.

Nhận xét ấy có thể đúng nhưng chưa đủ. Nếu ví đội bóng như là một gia đình, đương nhiên ở đó cầu thủ là con cái, và ông bầu, HLV trưởng như là cha mẹ. Và một khi con hư, cha mẹ không thể nói đơn giản rằng tại con mình sống thực dụng quá!

Chắc chắn một điều nếu tất cả ông bầu làm bóng đá hiện nay đều thống nhất quan điểm như bầu Thắng, bầu Đức “không mua cầu thủ bằng mọi giá, không dùng tỉ này tỉ nọ treo thưởng cho từng trận đấu”, có lẽ bóng đá VN sẽ không rơi vào nghịch lý “thu nhập cao, chất lượng thấp”.

Còn nhớ khi Việt Thắng, Tài Em, Minh Phương rời Đồng Tâm Long An, bầu Thắng kể rằng các cầu thủ hết sức ấp úng khi ngỏ lời xin đi. Họ không thể quên được chữ “tình” đối với bầu Thắng nhưng biết làm sao được khi có quá nhiều lời mời hấp dẫn về thu nhập. Bầu Thắng đã vui vẻ để các trụ cột của mình đi vì cho rằng: ”Chạy đua để trả tiền cao thì tôi không làm. Nhưng mình cũng thông cảm với các em, khi họ ra đi thì thu nhập cao hơn nhiều so với Đồng Tâm Long An”.

Dẫn đến nghịch lý hôm nay của bóng đá VN, xin khoan vội trách cầu thủ vì suy cho cùng họ cũng đi làm để kiếm sống. Chênh lệch một 9 một 10 thì còn giữ được cái tình cái nghĩa, chứ nhiều ông bầu vung tiền gấp đôi so với thực tế thì cầu thủ ngã theo là điều bình thường. Chính các ông bầu thực dụng, không muốn trồng cây mà vẫn hái quả ngọt nên mới vung tiền lôi kéo cầu thủ bằng mọi giá.

Hôm qua, báo điện tử vnexpress tổ chức giao lưu trực tuyến với HLV trưởng đội tuyển VN - ông Falko Goetz. Ông Goetz có bảo rằng: ”Điều làm tôi ấn tượng nhất là các cầu thủ khi lên tập trung đội tuyển đều có tinh thần cao, thái độ tập luyện, thi đấu tích cực”. Có một điều ai cũng thấy là cũng những con người đó nhưng khi ở CLB thì khác, và lên tuyển để ông Calisto hay bây giờ là ông Falko Goetz nhào nặn thì họ khác hẳn, theo chiều tích cực!

Vì vậy, giải quyết câu chuyện nghịch lý bóng đá VN phải bắt đầu từ gốc: các đội bóng.

TR.HUY

Sau khi Tuổi Trẻ đăng bài “

* Tiền đạo Lê Công Vinh (Hà Nội T&T):

Tôi nghĩ đó chỉ là nhận xét của bầu Trường về những gì đang xảy ra ở CLB V.Ninh Bình. Tôi không cho rằng cầu thủ VN thực dụng. Cũng như người lao động, cầu thủ làm việc và phải nhận lương, thưởng sao cho xứng đáng với công sức mình bỏ ra. Mặt khác, cầu thủ đá tốt thì thương hiệu CLB được nhân lên rất nhiều và việc kinh doanh của tập đoàn cũng trở nên thuận lợi hơn. Do đó, việc các ông bầu thưởng cho cầu thủ của mình để họ đá tốt hơn nữa là chuyện tất yếu. Chúng tôi rất ý thức việc cống hiến để có được thu nhập cao. Tôi cho rằng không nên chỉ trích nhau xem ai có lỗi bởi nền bóng đá nào cũng tồn tại những mặt xấu.

* Tiền vệ Phan Văn Tài Em (Navibank Sài Gòn):

Không thể vơ đũa cả nắm bởi chỉ một bộ phận nhỏ cầu thủ thực dụng chứ không phải tất cả. Cầu thủ ngoại có trình độ nhỉnh hơn chúng tôi chút ít nhưng có lương, phí chuyển nhượng cao gấp mấy lần cầu thủ nội thì sao? Bóng đá VN hiện tại có nhiều ông bầu chỉ lo tính chuyện làm thương hiệu trước mắt mà không nghĩ đến chuyện đầu tư lâu dài cho bóng đá trẻ. Điều đó mới nguy hiểm. Sau mùa đầu tiên làm thương hiệu, hiện Navibank Sài Gòn đang chuẩn bị kết hợp với CLB Bayern Munich (Đức) để gây dựng tuyến kế thừa.

* Thủ môn Bùi Tấn Trường (Cao Su Đồng Tháp):

Xu hướng của bóng đá bây giờ là các CLB mạnh rất chịu chi để mua về nhiều cầu thủ giỏi. Vì vậy chuyện nhiều cầu thủ đi theo tiếng gọi đồng tiền là điều dễ hiểu. Bóng đá bây giờ cũng không thể nói cứ đá tốt suông được nên các ông bầu cần phải thưởng thêm, cầu thủ mới cống hiến hết mình được.

Nói cầu thủ bây giờ thực dụng quá cũng không đúng bởi cầu thủ có người cần tiền, có người cần một CLB có tham vọng để thỏa mãn giấc mơ vô địch của mình. Chẳng hạn, nếu tôi phải rời Đồng Tháp ở mùa tới cũng do CLB cần tiền mà “bán” chứ không phải tôi muốn ra đi. Nói vậy bởi đội Đồng Tháp bây giờ đang cần nhiều tiền để giữ chân nhiều cầu thủ hết hợp đồng. Vì vậy, nếu “bán” tôi, CLB có được khoản tiền rất lớn để thực hiện điều đó.

Lỗi lớn ở các ông bầu

Dù chia sẻ những bức xúc của bầu Trường khi bỏ ra khá nhiều tiền cho CLB V.Ninh Bình trong khi thành tích đạt được lại không như mong đợi nhưng tôi không thật hài lòng về đánh giá của ông Trường. Đầu tiên, đánh giá của bầu Trường “cầu thủ bây giờ thực dụng quá” là sự xúc phạm những người chơi bóng chân chính.

Về việc cầu thủ hiện nay có giá trị ảo, điều đó đúng nhưng để chuyện ấy xảy ra cũng có lỗi của các ông bầu. Cụ thể, các ông bầu ai cũng nói, cũng phê phán giá trị chuyển nhượng và phí lót tay cho cầu thủ quá cao, nhưng họ lại làm giá trị ảo ấy tăng cao qua việc “đẩy giá” khi tranh mua các cầu thủ ngôi sao.

Chỉ trích cầu thủ thì dễ nhưng phải nhớ rằng đời cầu thủ rất ngắn, tương lai mờ mịt nên họ phải chú tâm đến tiền bạc để tích lũy lo cho ngày sau. Chỉ trách những cầu thủ chỉ lo thu lợi cho bản thân mà quên đi nghĩa vụ phải đền đáp xứng đáng với lợi nhuận mình thu được cùng màu cờ sắc áo của CLB.

HLV TRẦN MINH CHIẾN (Quỹ Bóng đá trẻ PVF)

NGUYÊN KHÔI ghi

TR.HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên