05/10/2012 16:02 GMT+7

Phải giải quyết dứt điểm dự án chậm triển khai

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Trưa 5-10, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 6 HĐND TP khóa VIII chuyên đề “Công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị”.

* UBND TP.HCM nhận khuyết điểm

Mổ xẻ dự án "treo", quy hoạch không hợp lýCần xóa dự án, quy hoạch “treo” không phù hợp

BC1QHbaL.jpgPhóng to
Đại biểu Từ Minh Thiện đặt câu hỏi với hai giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc và Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM - Ảnh: Minh Đức

“HĐND TP ghi nhận, trân trọng những đóng góp, chia sẻ của hàng chục nghìn hộ gia đình có đất bị thu hồi trong các dự án” - bà Tâm nhấn mạnh. Theo bà, sự đồng thuận đó đã góp phần quan trọng trong công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án…

Bên cạnh những kết quả đạt được, HĐND TP thống nhất với những đánh giá các mặt còn hạn chế, yếu kém trong lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị theo báo cáo của UBND TP. Đa số các ý kiến tại kỳ họp tập trung làm rõ trách nhiệm của công tác quản lý nhà nước trong việc chậm điều chỉnh một số đồ án quy hoạch thiếu khả thi, chưa được xem xét chặt chẽ. Nhiều dự án chậm triển khai hoặc triển khai quá chậm, kéo dài hàng chục năm gây khó khăn cho cuộc sống người dân.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng phiền nhiễu nói trên cũng được phân tích, trong đó nguyên nhân được nhìn nhận do chọn chủ đầu tư không đủ năng lực, một số chính sách, quy định về quyền lợi của người có đất bị thu hồi hoặc trong khu vực quy hoạch chưa phù hợp, chưa được xem xét toàn diện.

HĐND TP đề nghị UBND TP và các cơ quan chức năng phải đảm bảo đủ nền và căn hộ để bố trí tái định cư. Ngoài ra cần quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định và từng bước cải thiện, nâng chất lượng cuộc sống của người dân tái định cư.

Gf0cz8gT.jpgPhóng to

Ông Đào Anh Kiệt - giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM - trả lời câu hỏi của các đại biểu - Ảnh: Minh Đức

kpiE7drm.jpgPhóng to

Ông Trần Chí Dũng, giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM, trả lời câu hỏi của các đại biểu tại phiên chất vấn sáng 5-10 - Ảnh: Minh Đức

HĐND TP yêu cầu nâng cao chất lượng, tính khả thi, tầm nhìn, tính công khai trong công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị TP. Rà soát, điều chỉnh kịp thời những đồ án quy hoạch không phù hợp, khó có khả năng thực hiện. HĐND TP “chốt” phải có lộ trình cụ thể để thực hiện quyết liệt các giải pháp giải quyết dứt điểm các dự án chậm triển khai, các dự án triển khai chậm, kéo dài… làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân trong khu vực dự án.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị các ban chuyên trách của HĐND TP, các vị đại biểu HĐND TP tập trung giám sát công tác nói trên.

Trả lời chất vấn tại kỳ họp, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh: UBND TP đã lắng nghe nhiều ý kiến thảo luận, phát biểu của các vị đại biểu HĐND TP, của cử tri. Ông Tín nhìn nhận bên cạnh những cái làm được còn những tồn tại, hạn chế, trong đó có vấn đề quản lý đô thị, quy hoạch, xây dựng, quản lý đất đai... Có những mặt để tồn tại kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

“Thay mặt chính quyền TP, tôi xin nghiêm túc tiếp thu, đồng thời xin nhận khuyết điểm trước nhân dân TP” - ông Tín nói. Ông cũng hứa sẽ triển khai các giải pháp thiết thực để khắc phục, đảm bảo quyền lợi của người dân.

iGdXTsln.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Hữu Tín- phó chủ tịch UBND TP - trả lời câu hỏi của các đại biểu tại phiên chất vấn sáng 5-10 - Ảnh: Minh Đức

Trước đó, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP Đào Anh Kiệt, giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP Trần Chí Dũng trả lời nhiều câu hỏi chất vấn trong hơn 2 giờ. Chủ tịch HĐND TP cho rằng qua chất vấn và trả lời chất vấn đã xác định được trách nhiệm rõ ràng trong công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên