04/05/2012 00:11 GMT+7

Phần lớn người dân không được biết quy hoạch

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TT - Trong 10 người được hỏi thì đến 8 người nói họ không được biết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của xã, phường.

Đó là nội dung được công bố sáng 3-5 tại Hà Nội trong khuôn khổ khảo sát Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

Đây là năm thứ hai PAPI được thực hiện thường niên do Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng, tạp chí Mặt Trận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc của 63 tỉnh thành, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tại VN phối hợp và thực hiện.

Theo khảo sát, trong số gần 30% số hộ gia đình bị thu hồi đất (tính trung bình cả nước trong mẫu khảo sát), chỉ có một số ít cho biết giá đền bù đất là xấp xỉ giá thị trường. Bến Tre được coi là tỉnh có giá đền bù công bằng nhất với khoảng một nửa số người được hỏi cho biết giá đền bù xấp xỉ giá thị trường.

Trong khi đó, 100% số hộ bị thu hồi đất ở Đắk Lắk cho biết giá đền bù thấp hơn giá thị trường.

Tương đồng với kết quả trên, thủ tục và dịch vụ hành chính liên quan đến chứng nhận quyền sử dụng đất là nội dung mà người dân còn phàn nàn nhiều nhất: không hài lòng về dịch vụ, quy trình, thái độ làm việc của công chức, thủ tục nhiêu khê...

Nhưng kết quả này cũng rất khác biệt giữa các tỉnh thành. Người dân Hải Phòng dường như phải chi nhiều tiền hối lộ nhất để có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trung bình 9,8 triệu đồng/trường hợp), trong khi ở Hà Giang hầu như không ai phải đưa hối lộ cho dịch vụ này, theo khảo sát.

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên