04/02/2016 12:05 GMT+7

Phát hành Hồi ký bà Nhu - Trần Lệ Xuân

H.TRUNG
H.TRUNG

TTO - Madam Nhu Trần Lệ Xuân - Quyền lực Bà Rồng là tên cuốn sách đầu tay của Monique Brinson Demery kể về cuộc đời của bà Nhu (Trần Lệ Xuân) chính thức phát hành ở Việt Nam.

Bìa sách Madam Nhu Trần Lệ Xuân – Quyền lực Bà Rồng

Monique tốt nghiệp Đại học Hobart và William Smith, sau đó giành học vị Thạc sĩ về Đông Á Học tại Đại học Harvard vào năm 2003. Cô đã từng tham gia khóa học tại Hà Nội vào năm 1997. Cuộc phỏng vấn đầu tiên của Demery với Bà Nhu vào năm 2005. Và là lần đầu tiên Bà Nhu tiếp xúc lại với báo chí Phương Tây sau gần 20 năm chọn cách im lặng.

Sách “Finding the Dragon Lady: The Mystery of Vietnam's Madame Nhu “ được Nhà Xuất Bản PublicAffairs phát hành vào tháng 5-2013, Mai Sơn dịch, gồm 16 chương, là sự phản ánh đầy đủ, chân thật những diễn biến chính cuộc đời từ lúc bà được sinh ra vào năm 1924 với người Mẹ 14 tuổi thuộc dòng dõi hoàng gia quyền quý (công chúa Nam Trân) và người Cha xuất thân từ gia đình địa chủ quyền thế họ Trần.

Bà lớn lên và trưởng thành tại Hà Nội sau 7 năm ở vùng thôn quê miền Nam với việc “ … học một ngôi trường Pháp cùng với trẻ em Pháp và nói tiếng Pháp với cha mẹ ở nhà…”. Bà gặp ông Nhu vào năm 1940 khi Ông gần 30 tuổi và Bà vào khoảng 15 tuổi “…

Và mãi cuối đời, Bà bộc bạch “Tôi chưa từng có một tình yêu ngọt ngào” và thẳng thắn thừa nhận rằng cuộc hôn nhân của bà với ông Nhu là một vấn đề thực tế, không phải chuyện yêu đương lãng mạn.

Vào năm 1955, gia đình bà Nhu chính thức dọn vào Dinh Độc Lập và bắt đầu dấn thân vào con đường chính trị khi bà được bầu vào Quốc hội (4-3-1956) cùng 122 thành viên khác nằm trong cơ quan lập pháp của chính quyền mới.

Qua các chương: Chân dung một tiểu thư, Đệ nhất phu nhân trong Dinh Độc Lập, Những tấm da cọp, Những nhà sư tự thiêu, Cửa đóng... cho đến những chương cuối cùng: Đảo Chính mô tả sự hỗn loạn, hoang mang, sợ sệt của biến cố 1-11-1963 dẫn đến cái chết của hai anh em ông Ngô Đình Diệm và cuộc đời của bà khi ánh hào quang đã tắt...

Sách dày 355 trang, do Công ty Sách Phương Nam liên kết với Nhà Xuất Bản Hội Nhà Văn ấn hành.

Bà Nhu chơi đùa với con gái 2 tuổi ; và chân dung con gái Lệ Thủy 1963

Bà Nhu trả lời phòng vấn báo chí tại sân bay trước khi rời nước 1963

Chân dung bà Trần Lệ Xuân trong trang phục cô dâu năm 1943

 

H.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên