30/10/2015 14:10 GMT+7

Phát minh tường tiết mồ hôi mát như máy lạnh

AN NHIÊN (batdongsan.com.vn)
AN NHIÊN (batdongsan.com.vn)

Bức tường có thể tiết mồ hôi tương tự như da người là một tiến bộ mới trong công nghệ xây dựng có thay thế điều hòa nhiệt độ với chi phí thấp.

Bức tường có khả năng tiết mồ hôi có thể thay thế những chiếc điều hòa không khí tốn kém - Ảnh: Property Report

Viện Kiến trúc tiên tiến Catalonia, Tây Ban Nha đã tạo ra nguyên mẫu 1 bức tường có khả năng tiết mồ hôi có thể thay thế những chiếc điều hòa không khí tốn kém, đắt tiền và không thân thiện với môi trường.

Bức tường được làm từ đất sét, vật liệu tổng hợp, hydrogel và sợi vải. Bề mặt đất sét của những bức tường này được lấp đầy bằng các khoang rỗng có tác dụng cung cấp không gian cho hydrogel giãn nở. Theo đó, hydrogel có khả năng hấp thụ và giữ nước gấp 400 lần khối lượng ban đầu của nó.

Cơ chế hoạt động của bức tường giống như da người, nó sẽ tự làm giảm nhiệt độ của mình bằng cách làm bay hơi nước thông qua việc tiết mồ hôi, đồng thời các hydrogel giải phóng độ ẩm khiến cho không gian trong nhà được làm mát.

Được biết, lượng ẩm này sẽ được đất sét trên các bức tường hấp thụ. Theo các thí nghiệm, bức tường tiết mồ hôi này có thể làm mát nội thất trong nhà tới 5 độ C.

Không những thế, Hydrogel còn có tác dụng giữ độ ẩm từ sương đêm và giữ lại lượng nước lớn từ hệ thống thu nước mưa được thiết kế kết hợp với các bức tường. Độ ẩm tăng trong không gian nhà là do bốc hơi nước và hệ thống gió tự nhiên bổ sung sẽ tăng hiệu quả cho hệ thống tường.

Qua nghiên cứu cho thấy những bức tường tiết mồ hôi này có thể giúp tiết kiệm đến 28% điện năng tiêu thụ tổng thể so với sử dụng máy điều hòa nhiệt độ truyền thống.

AN NHIÊN (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên