04/04/2017 15:10 GMT+7

Phố đi bộ kich thích người dân tiêu tiền

NGUYỄN KIM LĂNG  (nguyên phó tổng giám đốc  Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam)
NGUYỄN KIM LĂNG (nguyên phó tổng giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam)

TTO - Tại TP.HCM, năm 2014 có hơn 2,4 triệu xe máy, khoảng 115.000 xe con, 2.840 xe buýt và 6.000 taxi. Vào thời điểm này, giao thông tại khu vực trung tâm còn khá thông thoáng.

Một nhóm nhảy freestyle biểu diễn trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM thu hút đông đảo người xem - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Một nhóm nhảy freestyle biểu diễn trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM thu hút đông đảo người xem - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tuy nhiên theo dự báo của Đoàn nghiên cứu JICA về giao thông TP.HCM, đến năm 2020, khi dân số TP đạt 10 triệu người và nếu số lượng xe máy đạt 5 triệu chiếc (bình quân 2 người/xe), tình trạng kẹt xe trong giờ cao điểm sẽ diễn ra trên diện rộng. Đến nay còn 3 năm nữa mới tới năm 2020 mà số lượng xe máy đã 7,4 triệu chiếc, ôtô 637.000 chiếc.

Khi lập quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, nhóm nghiên cứu của TEDI South nhận thấy với tốc độ tăng dân số và phương tiện cá nhân như dự báo, một ngày nào đó vào giờ cao điểm khu vực trung tâm sẽ kẹt cứng, do vậy để giải quyết giao thông cho khu trung tâm, cần chuyển sang phương thức đi bộ.

Tuy nhiên, việc lập quy hoạch mới chỉ dừng lại ở quy hoạch không gian, chưa quy hoạch về mặt thời gian để khai thác hết năng lực hiện có của hạ tầng khu trung tâm nhằm phục vụ các mục đích khác như du lịch, dạo chơi, mua sắm, lễ hội...

Câu chuyện dưới đây có thể cho thấy những khó khăn, phức tạp khi tổ chức khu đi bộ nhưng nếu dám đương đầu với thách thức sẽ gặt hái được thành công: Vào năm 1950, trung tâm thủ đô Đan Mạch tràn ngập xe hơi. Năm 1962, thị trưởng TP quyết định cấm ôtô đi vào đường Stroget. Lúc đầu, người dân TP đã rất tức giận, thị trưởng nhận được những lời đe dọa và thậm chí ông đã phải thuê vệ sĩ bảo vệ.

Cư dân Copenhagen nói rằng họ là người Đan Mạch, không phải là người Ý (nước Nam Âu có khí hậu ấm áp) và rằng TP của họ quá lạnh và mưa nên không thể từ bỏ xe hơi, họ đã quen hằng ngày về ăn cơm trưa ở nhà... Các thương gia ở phố Stroget thì lo sợ cho doanh số của mình. Không khí thật căng thẳng.

Tuy nhiên, thị trưởng và các cộng sự của ông kiên quyết thực hiện ý tưởng của mình. Kết quả sau một thời gian, cư dân Copenhagen đều rất yêu thích phố Stroget: hiện nay vào mùa hè hằng ngày có khoảng 80.000 người và vào mùa đông là 43.000 người viếng thăm. Tất cả giao thông ở đây là đi bộ và các thương gia tại đây nhờ đó cũng đã phất lên.

Ví dụ này cho thấy không gì là không thể. Nếu khu trung tâm TP.HCM thành khu đi bộ thì không những giải quyết được ách tắc giao thông mà nơi đây sẽ là “gà đẻ trứng vàng” cho ngân sách TP.

NGUYỄN KIM LĂNG (nguyên phó tổng giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên