27/10/2009 02:35 GMT+7

Phụ nữ mới sinh nên ăn tam thất?

TS.BS LÊ THÚY TƯƠI
TS.BS LÊ THÚY TƯƠI

TT - Xin bác sĩ cho biết phụ nữ sau khi sinh mổ bao nhiêu ngày thì ăn được tam thất? Liều lượng bao nhiêu?

Phụ nữ mới sinh nên ăn tam thất?

TT - Xin bác sĩ cho biết phụ nữ sau khi sinh mổ bao nhiêu ngày thì ăn được tam thất? Liều lượng bao nhiêu?

Minh Như

- Các nghiên cứu cho thấy tam thất có tác dụng lưu thông tuần hoàn máu, hạ đường huyết, kích thích hệ miễn dịch, ức chế hoạt động của vi khuẩn và siêu vi, kháng viêm. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng hướng dẫn dùng củ tam thất điều trị phụ nữ sau khi sinh bị rong kinh, nhức đầu hoa mắt, chóng mặt, trị xuất huyết đường tiêu hóa trên, ho ra máu, tiểu tiện ra máu, vết thương chảy máu.

Thầy thuốc coi tam thất là vị thuốc vừa trị bệnh đồng thời là vị thuốc bổ thay nhân sâm. Tam thất có acid amin, có hợp chất chứa nhân sterol có tác dụng giống hormon sinh dục nữ, vì thế là vị thuốc dùng cho phái nữ nhiều hơn. Trong tam thất có các nguyên tố vi lượng: sắt, canxi đều cần bổ sung cho phụ nữ khi hành kinh và sau khi sinh. Trong tam thất có hai saponin là Arasaponin A và Arasaponin B giúp lưu thông máu tốt, chống huyết khối...

Phụ nữ sau khi sinh thường thể “hàn” nên người ta thường phối hợp củ tam thất xắt lát mỏng (có thể dùng 10-12 gam tam thất) hầm với gà ác (thịt chứa nhiều lysin) thành món gà ác hầm tam thất để làm thức ăn bổ dưỡng cho sản phụ. Bạn ăn ngay sau khi sinh sẽ giúp sản dịch hết nhanh.

Sinh mổ dùng tam thất càng tốt vì có tác dụng kháng viêm, cầm máu, làm mau lành vết mổ. Nếu bạn nào cơ thể nóng (tạng nhiệt) thì nên dùng chung với nhân sâm tỉ lệ hai tam thất một nhân sâm. Tam thất và nhân sâm nên dùng vào buổi sáng, trước bữa ăn, vì chúng tạo ra trạng thái tỉnh táo, dùng bữa tối sẽ khó ngủ.

TS.BS LÊ THÚY TƯƠI

TS.BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên