29/03/2014 04:17 GMT+7

Quảng Ngãi: thủy điện tích nước, hạ lưu khô kiệt

VÕ QUÝ CẦU - TRÀ GIANG
VÕ QUÝ CẦU - TRÀ GIANG

TT - Nắng nóng kéo dài và thủy điện Đắk Đrinh tích nước, hạ lưu sông Đắk Đrinh nước không về dẫn đến đập dâng Thạch Nham - công trình thủy lợi lớn nhất Quảng Ngãi, tưới cho 21.000ha lúa và hoa màu - đang cạn kiệt.

Di dân vội vàng, định cư từ từThủy điện Đăk Đrinh: dự kiến di dời dân trước 31-7

fg2okRt2.jpgPhóng to
Mực nước đập dâng Thạch Nham đang thấp, không đủ nước phục vụ sản xuất - Ảnh: V.Q.C.

Nguy cơ thiếu nước cho sản xuất, sinh hoạt vùng đồng bằng Quảng Ngãi đang hiển hiện. Ghi nhận những ngày cuối tháng 3-2014, mực nước ở đập dâng Thạch Nham xuống thấp, mười ngày gần đây nước không qua tràn nên phía trên tràn, một số nơi hồ chứa nước bắt đầu ló đáy, còn phía dưới đập tràn nhiều đoạn trơ sỏi đá. Từ dưới đập tràn xuôi xuống sông Trà, nhiều đoạn cát bồi rất nhiều. Ông Nguyễn Thế Anh - trưởng trạm thủy nông số 6, phụ trách đập đầu mối Thạch Nham - cho biết: “Chưa bao giờ trong tháng 3 mà nước thấp như thế. Có hôm mực nước thấp hơn tràn 1,1m, rơi vào tình trạng suy kiệt. Trạm đã báo Công ty Khai thác công trình thủy lợi cho chủ trương tưới luân phiên trên kênh cấp 1 mới đảm bảo nguồn nước được”.

Gần 30 năm nay, đập dâng Thạch Nham ngăn dòng lấy nước tưới cho trên 21.000ha lúa, hoa màu ở bảy huyện, TP đồng bằng Quảng Ngãi. Giờ đây mực nước ở đập xuống thấp, nước không đủ tưới cho các cánh đồng nên hạ lưu sông Trà không được tiếp nước, nguồn tôm cá càng hiếm hơn.

Phó giám đốc Công ty Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi Nguyễn Lập cho rằng nguyên nhân dẫn đến mực nước đập dâng Thạch Nham xuống thấp một phần do từ sau tết đến nay trời không mưa, một phần do Thủy điện Đắk Đrinh (huyện Sơn Tây) đang tích nước để phát điện nên chắn dòng sông Đắk Đrinh, lượng nước về đập gần như kiệt nên mực nước trên đập không cải thiện được.

Ngày 28-3, trao đổi với chúng tôi, ông Vương Quý Thạch - phó tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Đắk Đrinh - cho biết: “Nước hồ hiện vẫn xả tràn, nghĩa là hiện hồ thủy điện Đắk Đrinh đã chứa đầy. Lượng nước về bao nhiêu sẽ qua ngưỡng tràn bấy nhiêu. Còn việc vận hành hồ là theo quy định của Bộ Công thương”. Tuy nhiên, khi hỏi về lượng nước xả qua tràn để phục vụ sản xuất, sinh hoạt là bao nhiêu, ông Thạch nói chưa nắm được và hẹn khi khác làm việc.

Trong khi đó ông Nguyễn Mậu Văn - phó giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi - cho biết chưa làm việc trực tiếp nhưng qua trao đổi điện thoại, phía Công ty CP thủy điện Đắk Đrinh thông tin thời gian vừa qua do phải tích nước để giữa tháng 4 này phát điện tổ máy đầu tiên nên đã ngăn dòng chảy về hạ du. Sở đã yêu cầu thủy điện Đắk Đrinh phải xả hai cửa xả đáy (loại 300mm) để đảm bảo lưu lượng dòng chảy của sông Đắk Đrinh và khi tiến hành phát điện, lượng nước mà thủy điện phải xả về sông Đắk Đrinh khoảng 26m3/giây, đảm bảo nước tưới cho vụ sản xuất này. Theo ông Văn: “Thời gian vừa qua do Nhà máy thủy điện Nước Trong cũng dừng để sửa chữa nên nguồn nước về hạ du bị cắt. Khoảng một tuần nữa các bên sẽ ngồi lại với nhau để bàn biện pháp xả nước cho vụ hè thu, còn vụ đông xuân này sẽ ổn định nếu như thủy điện Đắk Đrinh xả nước như đã hứa”.

VÕ QUÝ CẦU - TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên