01/04/2014 21:35 GMT+7

Quý 1-2014: căn hộ chào bán tăng 140,7%

H.NHƯ
H.NHƯ

TTO - Theo công bố của CBRE Việt Nam ngày 1-4, quý 1-2014 ghi nhận 1.887 căn hộ được chào bán, tăng mạnh 140,7% so với cùng kỳ năm trước. Tất cả các dự án mới chào bán đều là dự án cao cấp và trung cấp.

Tạo niềm tin cho khách mua nhà
Nhiều dự án bất động sản bung hàng

Phóng to
Căn hộ trung cao cấp nhộn nhịp chào bán trong quý 1-2014 - Ảnh: H.N

Phân khúc cao cấp chiếm 42,4% trong tổng số căn hộ mới chào bán và đạt tỷ lệ bán khả quan (Green Valley đã bán khoảng 80% căn hộ và Icon 56 đã bán hơn 70% căn hộ đã chào ra thị trường).

“Lần đầu tiên sau nhiều quý, thị trường lại sôi động với các hoạt động giới thiệu dự án (giữ chỗ thay vì chào bán chính thức). Chủ đầu tư thường giới thiệu các dự án trước một tháng đến hai tháng trước khi chào bán chính thức. Động thái nhằm mục đính tiếp thị cho dự án và thăm dò phản ứng của thị trường. Một số dự án tiêu biểu bao gồm Galaxy 9, Hưng Ngân Garden và Topaz Garden”, trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam Dương Thùy Dung cho biết.

Về thị trường văn phòng, theo CBRE Việt Nam, quý 1-2014 là quý thứ sáu liên tiếp ghi nhận mức tăng giá thuê trung bình trên toàn thị trường TP.HCM với tốc độ tăng trưởng trung bình 1,5%/quý. Tỷ lệ trống trong quý vẫn tiếp tục duy trì xu hướng giảm. Đây là quý giảm thứ mười liên tiếp với tốc độ giảm 1,2%/quý.

So với cùng kỳ năm ngoái, thị trường văn phòng có sự cải thiện đáng kể. Tỷ lệ trống văn phòng hạng A và B cuối quý 1- 2014 giảm 3,3% và 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê trung bình cũng cho thấy sự cải thiện đáng kể khi hạng A tăng 7,6% và hạng B tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường căn hộ dịch vụ, sau hơn 10 quý thị trường hiệu chỉnh lại mức giá thuê, tỷ lệ trống hiện tại trên thị trường (13,9%) đã chạm mức thấp hơn so với mức bình quân trong dài hạn 15,6%, cho thấy sự cải thiện về lượng căn hộ thực thuê mới, đặc biệt là đối với phân khúc hạng B. Trong quý 1-2014, các tòa nhà hạng B ghi nhận 129 căn hộ được thuê mới.

Đáng chú ý, dù cả hai phân khúc đều đưa ra mức giá chào cao hơn so với quý trước, mức giá thực thuê phân khúc hạng A lại giảm xuống và thu hẹp khoảng cách với hạng B. Tuy nhiên, bà Dung tin rằng đây chỉ là một sự điều chỉnh tạm thời của thị trường do TP.HCM vẫn còn thiếu những nhà đầu tư thực.

Tính đến quý 1-2014, chỉ có một phần ba các dự án hiện hữu trên thị trường TP.HCM đang được quản lý bởi các thương hiệu quản lý quốc tế.

Có sáu thương hiệu quản lý quốc tế lớn đang hoạt động trên thị trường Hà Nội và TP.HCM (The Ascott Limited, InterContinental Hotels Group, Frasers Hospitality, Keangnam Vina, Windsor Property Management Group Corporation and Sedona Hotels International).

Trong số này, The Ascott Limited đứng đầu danh sách với 34,8% thị phần tính chung tại cả hai thành phố. InterContinental Hotels Group và Frasers Hospitality theo sau với 15,9% và 15,0% thị phần. Các dự án được quản lý bởi các thương hiệu này luôn đạt được mức giá thuê cao hơn và ổn định hơn, tỷ lệ lấp đầy tốt nhờ vào mạng lưới toàn cầu của họ giúp kết nối với các khách thuê tiềm năng.

H.NHƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên