20/01/2015 18:22 GMT+7

​Rà soát, giảm chương trình cho vay không hiệu quả

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TTO - Tuy giảm nhiều so với thời điểm cuối năm 2011 nhưng tỉ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh của khu vực ĐBSCL còn rất cao so với mức bình quân chung của cả nước.

Đó là báo cáo của Ban chỉ đạo Tây Nam bộ tại hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện đề án “Củng cố nâng cao chất lượng tín dụng chính sách khu vực ĐBSCL” tổ chức tại TP Cần Thơ ngày 20 -1.

Cụ thể, đến ngày 31-12-2014 tỉ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh của khu vực này là 2,44% trong khi bình quân chung của cả nước chỉ 0,89%.

Theo Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, số nợ quá hạn còn lại sau 3 năm thực hiện đề án trên đều là những khoản nợ rất khó xử lý và thu hồi, trong khi một số chương trình tín dụng vẫn tiềm ẩn rủi ro, dễ ảnh hưởng đến việc gia tăng nợ quá hạn như chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, chương trình cho vay mua nhà trả chậm, cho vay xuất khẩu lao động…

Phát biểu tại hội nghị, thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Nguyễn Văn Bình yêu cầu rà soát lại các chương trình cho vay, chương trình nào không hiệu quả sẽ giảm đi và tập trung thực hiện các chương trình có hiệu quả tốt.

Theo ông Bình, cơ quan hữu quan cần tổ chức hướng nghiệp, ngoài việc đưa vốn phải có hướng dẫn để người dân làm ăn, giúp họ thoát nghèo bền vững.

Ông Lê Vĩnh Tân - phó trưởng Ban Kinh tế trung ương cũng lưu ý cần có biện pháp phân loại hộ nghèo để theo đó có từng giải pháp giúp đỡ khác nhau thông qua các mô hình kinh tế hộ, đồng thời phải theo dõi sát sao, đảm bảo thu hồi được vốn cho vay đúng thời hạn.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên