14/08/2017 13:00 GMT+7

​Rẻ hơn giá sơ cấp, căn hộ thứ cấp giao dịch nhộn nhịp

PHƯƠNG UYÊN
PHƯƠNG UYÊN

Thay vì chọn sản phẩm từ chủ đầu tư, nhiều khách hàng chuyển hướng săn sản phẩm giá rẻ từ dân đầu tư khiến giao dịch căn hộ trên thị trường thứ cấp nhộn nhịp hơn hẳn.

Nhiều suất rao bán căn hộ trên thị trường thứ cấp thấp hơn giá hiện hữu của CĐT đến 10%. Ảnh: Phương Uyên

Thị trường căn hộ sơ cấp giảm nhiệt thấy rõ khi lượng tiêu thụ căn hộ của cả 2 quý đầu năm nay chỉ tương đương lượng tiêu thụ của quý IV-2016 (ước đạt 11.400 căn, nguồn DKRA).

Trong khi đó, nhu cầu mua tại thị trường thứ cấp lại gia tăng, nhất là ở các dự án chào bán đợt cuối và các dự án chuẩn bị cất nóc. Xu hướng này đến từ việc nhiều nhà đầu tư giai đoạn đầu bung nguồn hàng tích trữ với mức giá bằng hay chênh hơn giá mua vào 3-5%, trong khi giá bán hiện hữu từ CĐT đã tăng 10-15%. 

Một nhà đầu tư tại quận 9 cho biết, ông vừa rao bán 2 căn hộ thuộc một dự án trung cấp tại quận 9 với mức giá chênh 5% so với giá mua vào đợt đầu để cạnh tranh với nguồn hàng chào bán đợt cuối từ CĐT.

“Giá bán của CĐT hiện cao hơn lúc tôi mua vào đến 15%. Nếu bình thường tôi sẽ bán ra với giá chênh ít nhất 10%, nhưng thị trường hiện tại giao dịch không tốt, người mua thực không nhiều, nếu hưởng lợi nhuận cao sẽ khó cạnh tranh với nguồn hàng mới của CĐT. Nguồn hàng thứ cấp trên thị trường tăng liên tục qua các quý, thay vì giữ mức lợi nhuận kỳ vọng, thà lời ít nhưng bán nhanh vẫn tốt hơn”, nhà đầu tư này chia sẻ. 

Tìm hiểu tại một số sàn giao dịch đang phân phối căn hộ, nhiều môi giới cho biết 2 tháng trở lại đây, yêu cầu tìm mua nguồn hàng bán lại từ nhà đầu tư, nhất là loại căn 2 phòng ngủ rất phổ biến, thậm chí lấn át so với số lượng giao dịch sơ cấp. Các căn hộ ký gửi cũng yêu cầu chào giá thấp hơn so với thông thường và bán ra nhanh trước thời điểm cuối năm. 

Ghi nhận thực tế, giá bán nhiều dự án căn hộ trên thị trường thứ cấp có xu hướng giảm rõ rệt. Cụ thể, giao dịch căn hộ tại dự án The Art (quận 9), giá sơ cấp căn 2 phòng ngủ vào khoảng 1,6-1,7 tỷ/căn, tuy nhiên nhiều nhà đầu tư đang chào bán thứ cấp từ 1,5-1,6 tỷ/căn, thấp hơn giá hiện tại cả trăm triệu.

Dự án Him Lam Phú An hiện có giá giao dịch sơ cấp lên đến gần 1,9-2 tỷ cho căn 68m2. Tuy nhiên cùng diện tích này, nhiều nhà đầu tư đang rao bán lại với giá chỉ 1,8-1,9 tỷ/căn. Dự án Dragon Hill 2 của CĐT Phú Long có giá sơ cấp hiện là 32 triệu/m2, tăng gần 400 triệu so với giá bán đợt đầu.

Tuy nhiên, thị trường xuất hiện khá nhiều suất rao bán lại các căn 2 phòng ngủ của dự án này với giá rẻ hơn từ 100-150 triệu/căn. Tương tự, tại dự án Sunrise Riverside, mức giá bán của CĐT hiện tăng hơn 15% so với giá gốc nhưng nhiều nhà đầu tư thứ cấp mua từ đợt đầu đang rao bán lại với giá bằng hoặc thấp hơn mức giá sơ cấp hiện hữu từ 5-10%.

Hay tại dự án Centana Thủ Thiêm, giai đoạn đầu, giá bán các căn hộ vào khoảng 27-28 triệu/m2, hiện tại đã tăng lên đến 33,3 triệu/m2. Như vậy một căn hộ 63m2 tại dự án này có giá tăng từ 1,7 tỷ lên đến 2,1 tỷ. Tuy nhiên, theo thông tin PV có được, khá nhiều nhà đầu tư thứ cấp chấp nhận mức lợi nhuận vừa phải, sẵn sàng bán ra căn hộ cùng diện tích với giá chỉ tầm 1,8 tỷ.

Lý giải về thực trạng này, anh Nguyễn Trí Thành, đại diện SGD GoldLand nhìn nhận, việc giá bán thứ cấp đôi khi rẻ hơn giá của CĐT không có gì mới. Để cạnh tranh với CĐT, nhà đầu tư khi ra hàng đợt cuối thường chào thấp hơn giá sơ cấp hiện hữu từ 3-4%.

Tuy nhiên, thị trường hiện tại giao dịch căn hộ tương đối khó khăn, nguồn cung thứ cấp lại tăng mạnh qua các quý, nhiều nhà đầu tư muốn “tránh nặng tìm nhẹ” sẽ không đặt kỳ vọng lợi nhuận cao, khiến giá giao dịch thứ cấp giảm khá mạnh.

Mức giảm này từ 5-10% tùy giai đoạn chứ không còn ở 3-4% như trước kia. Vì vậy rất nhiều khách hàng có xu hướng nhờ môi giới tìm kiếm nguồn hàng từ thị trường thứ cấp vì mức giá thường mềm hơn giá gốc hiện tại của CĐT từ 50-100 triệu/căn. 

“Từ nay đến cuối năm, nguồn cung thứ cấp đổ về thị trường còn nhiều, giá thứ cấp căn hộ có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh trong các quý tới”, anh Thành cho biết. 

 

PHƯƠNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên