03/08/2017 10:55 GMT+7

Rèn luyện thế nào để thành chiến sĩ tiêu binh lăng Bác?

MY LĂNG
MY LĂNG

TTO - Để giữ được phong thái trang nghiêm trong 60 phút trước cửa lăng, các chiến sĩ tiêu binh phải trải qua quá trình khổ luyện bằng cả ý chí…

*** Error ***
Các tân binh trong buổi huấn luyện với phần tập đá chân cách mặt đất đúng 40cm - Ảnh: MY LĂNG 

Đứng nghiêm, không thể ngủ được nên căng thẳng lắm. Tôi có kinh nghiệm là nếu thấy gót chân tê không có cảm giác thì có nghĩa là đã đứng được 45 phút, cho đến lúc gót chân có cảm giác trở lại là sắp đổi ca. Vất vả là vậy nhưng chiến sĩ nào được đứng gác trước lăng là tự hào lắm."

Chiến sĩ LÊ CHÍ CÔNG

Bất kể ngày hay đêm, luôn có những chiến sĩ tiêu binh đứng trang nghiêm gác bên lăng Bác. 

“Để đứng được 60 phút trước cửa lăng thì khi rèn luyện phải đứng nghiêm được trong 180 phút. Một thanh niên trẻ ở quê ra, không phải tự nhiên làm được. Tất cả do rèn luyện” - đại tá Nguyễn Thanh Huống (trưởng ban tuyên huấn Bộ tư lệnh Bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh) khẳng định.

Tập đứng nghiêm 3 giờ

14h. Ở khu vực luyện tập ngay cạnh lăng Bác, những tân binh trong đội tiêu binh danh dự tương lai đang chia thành nhiều tiểu đội tập luyện theo tiếng hô của tiểu đội trưởng.

Ai cũng cao như người mẫu, dáng người mảnh khảnh, gương mặt sáng. Những buổi tập như thế này luôn có các sĩ quan giám sát.

Đạo cụ huấn luyện là những dây chăng canh độ cao. Để tập đá chân đều nhau và đánh tay đúng tầm, các chiến sĩ phải căng hai sợi dây. Một dây cách mặt đất 40cm. Khi đá chân lên, bàn chân phải dừng lại ở đúng độ cao ấy. Còn dây thứ hai cao ngang ngực.

Khi vung tay lên, cánh tay phải gập thành góc vuông, đưa lên ngang ngực, song song với đường dây. Khi chân đưa lên cách mặt đất 40cm, từ mũi bàn chân đến ống chân phải tạo thành đường thẳng. Bàn chân không được để vẹo sang một bên. Mũi bàn chân không được ngửa lên mà phải song song với mặt đất.

Khi các tân binh đang tập cách đánh tay, đá chân thì người sĩ quan yêu cầu giữ nguyên trạng thái ấy và kiểm tra từng hàng một. Trời nắng nóng. Những giọt mồ hôi lăn tròn trên mặt, trên cổ những chàng tân binh trẻ.

Những gương mặt sắt lại, cố gắng tập trung giữ vững tư thế, tránh bị mất thăng bằng. Chỉ cần giữ tư thế này vài phút là gân, cơ căng ra, dễ bị nghiêng ngả người.

Đó chỉ là một phần nhỏ trong huấn luyện tiêu binh ở Bộ tư lệnh Bảo vệ lăng. Đại tá Nguyễn Thanh Huống nói: “Tân binh được huấn luyện rất tỉ mỉ, tập các động tác nhỏ nhất trong điều lệnh, từ động tác bắt đầu vào vị trí đứng, tập vác súng, tập động tác đổi gác.

Vất vả nhất là tập đứng nghiêm”. Đại tá Huống cho biết tuần đầu phải đứng nghiêm được 30 phút. Tuần thứ hai thời gian tăng lên 60 phút. Đến tuần thứ ba thì phải đứng nghiêm được trong… 3 tiếng đồng hồ!

“Và dù mệt, mặt phải tươi tỉnh, mắt phải nhìn thẳng, không được nhìn xuống, tay chân không được động đậy. Nói thì dễ chứ làm được là cả một quá trình khổ luyện” - ông Huống nhấn mạnh.

Tuyển tiêu binh như tuyển người mẫu

Hằng năm, trong mỗi đợt tuyển quân, cán bộ đoàn 275 của Bộ tư lệnh Bảo vệ lăng về tận các tỉnh thành (từ Hà Tĩnh đổ ra Bắc) để tuyển chọn. Mỗi huyện chọn ra 10 người, mỗi tỉnh sàng lọc lại chỉ còn 10 người sức khỏe loại A1, lý lịch tốt, quân dung đẹp, cao ráo.

Từ năm 2010, chiều cao tối thiểu phải là 1,75m. Hiện nay, trong lực lượng tiêu binh, 70% cao từ 1,75m - 1,82m.

Đại tá Nguyễn Thanh Huống nói: “Chúng tôi chọn kỹ lắm. Mặt không được có sẹo, lưng phải thẳng. Ứng viên phải mặc quần đùi để xem chân có cong không. Và cuối cùng, tìm hiểu xem các em có nguyện vọng thích gác lăng không. Chiến sĩ bây giờ cao hơn, khỏe hơn, đẹp hơn, trình độ cao hơn, tất cả đều tốt nghiệp lớp 12”.

Khá thú vị khi đại tá Huống cho biết những chiến sĩ tiêu binh có gương mặt hao hao giống nhau sẽ được đi cùng một ca gác. Khi đứng trước cửa lăng Bác, trong bộ quân phục màu trắng trang trọng, nhìn họ như anh em ruột.

Chiến sĩ Lê Chí Công, người đã được đứng gác trước lăng Bác, kể ở quanh lăng Bác có nhiều cây nên có ong, kiến. Buổi tối thì có cả muỗi. Có khi cả chục con muỗi rơi vì no máu! Mùa đông ban đêm có khi chỉ 6-8 độ. Lạnh đến mấy vẫn phải đứng nghiêm chứ không co ro được.

Mùa hè thì nóng 38-40 độ nhưng quanh đó là đá nên nhiệt độ thực tế lên đến gần 60 độ. Được cái dưới chân có mấy máy điều hòa dưới ngầm lăng thổi lên.

Ca từ 12h đêm đến 3h sáng là dễ buồn ngủ nhất. Vì lúc đó vắng người, quảng trường thì tĩnh lặng, buồn lắm. Camera gắn trên đầu. Cán bộ đi kiểm tra bất kể ngày hay đêm khuya, 24/24.

Thử thách lớn của tân binh

“Thời gian đầu mới huấn luyện đúng là thử thách rất lớn với người mới” - đại tá Nguyễn Thanh Huống nói. Có chiến sĩ mồ hôi vã ra, mặt tái đi, lúc đó cho vô nghỉ. Khi oxy máu lên đủ lại ra đứng tiếp, có bác sĩ theo dõi.

Những chiến sĩ đứng yếu, động tác giữ súng và người chưa chuẩn thì phải rèn luyện thêm, cường độ cao hơn (thời gian dài hơn, liên tục, giải lao ít). Hôm nay đứng được ít thì ngày mai đứng nhiều, đứng bù.

“Lúc mới tập rất nhanh mệt. Có người đổ sập xuống như cây chuối. Thời gian đầu mới huấn luyện, 1/3 chiến sĩ bị đổ. Nếu không quyết tâm cao, không ý chí cao sẽ không vượt qua được thử thách này” - đại tá Huống cho hay.

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên