04/01/2022 11:42 GMT+7

Rót vốn đầu tư công 146.990 tỉ đồng làm cao tốc Bắc - Nam để 2025 về đích là ‘có cơ sở’

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TTO - Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng Chính phủ đề xuất đầu tư cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đầu tư công để 'đến năm 2025, cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông' là có cơ sở.

Rót vốn đầu tư công 146.990 tỉ đồng làm cao tốc Bắc - Nam để 2025 về đích là ‘có cơ sở’ - Ảnh 1.

Chính phủ đang đề xuất Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư 12 dự án từ đầu tư hợp tác công tư (PPP) sang đầu tư 100% vốn nhà nước - Ảnh minh họa: CHÍ QUỐC

Sáng 4-1, tại kỳ họp bất thường của Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Theo ông Thanh, Ủy ban Kinh tế nhận thấy thị trường vốn còn hạn chế, các doanh nghiệp chưa thông qua thị trường vốn để huy động vốn cho các dự án đầu tư hạ tầng mà chủ yếu là huy động vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại, cùng với những bất cập nêu trên vẫn chưa được khắc phục triệt để thì khả năng các ngân hàng thương mại cho các nhà đầu tư vay vốn để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam theo phương thức PPP là rất thấp.

Do đó, việc Chính phủ đề xuất đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công để bảo đảm thực hiện thành công mục tiêu "đến năm 2025, cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông" theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 đã được Quốc hội thông qua là có cơ sở.

Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng Quốc hội đã thông qua nghị quyết 29 về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó đã phân bổ vốn cho nhiều dự án giao thông đường bộ đầu tư theo phương thức PPP có dự án này.

Do đó, trường hợp dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hữu hiệu để huy động nguồn vốn ngoài nhà nước cho các dự án giao thông PPP trước đây đã được Quốc hội phân bổ vốn theo kế hoạch, nếu không sẽ ảnh hưởng đến giải ngân vốn theo kế hoạch.

Đồng thời, ông Thanh đề nghị Chính phủ khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm những tồn tại, hạn chế hiện nay đối với loại hình đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) để tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng giao thông khác theo phương thức đầu tư này.

Rót vốn đầu tư công 146.990 tỉ đồng làm cao tốc Bắc - Nam để 2025 về đích là ‘có cơ sở’ - Ảnh 2.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam vào sáng 4-1 - Ảnh: Quochoi.vn

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, Chính phủ ước tính sơ bộ tổng mức đầu tư 12 dự án thành phần đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe) khoảng 146.990 tỉ đồng. Thời gian thực hiện giai đoạn chuẩn bị dự án là năm 2021 - 2022, giai đoạn giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án là năm 2022 - 2023, khởi công xây dựng vào giữa năm 2023, hoàn thành các dự án vào năm 2025.

Cụ thể, nhu cầu bố trí vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 119.666 tỉ đồng (khoảng 81,4%), giai đoạn sau năm 2025 khoảng 27.324 tỉ đồng (khoảng 18,6%).

Theo ông Thể, việc sớm đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn nhằm tạo sức lan tỏa, động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước là rất cần thiết.

Về huy động nguồn vốn xây dựng dự án, Chính phủ nhận định để bảo đảm triển khai thành công và sớm hoàn thành dự án, nên kiến nghị triển khai đầu tư công toàn bộ 12 dự án thành phần, sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước.

Quy mô của 12 dự án ra sao?

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay để sớm hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Trong đó, địa điểm là từ Hà Tĩnh (Bãi Vọt) đến Quảng Trị (Cam Lộ), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa), từ Cần Thơ đến Cà Mau.

Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư: giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 729km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập và triển khai theo hình thức đầu tư công.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án: khoảng 5.481ha. Giải phóng mặt bằng tất cả các dự án thành phần theo quy mô 6 làn xe, các dự án thành phần trên đoạn Cần Thơ - Cà Mau theo quy mô 4 làn xe như quy hoạch đã được phê duyệt.

Tổng mức đầu tư và nguồn vốn: 146.990 tỉ đồng.

Báo cáo Quốc hội về tiêu cực trong phòng, chống COVID-19 và vụ Việt Á Báo cáo Quốc hội về tiêu cực trong phòng, chống COVID-19 và vụ Việt Á

TTO - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với Chính phủ gửi báo cáo bổ sung những vấn đề liên quan đến công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý các sai phạm trong phòng, chống dịch COVID-19 nói chung và tại Công ty Việt Á.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên