09/01/2013 07:01 GMT+7

Rừng căm xe bị "gặm" dần

VĂN KỲ
VĂN KỲ

TT - Rừng căm xe, một loại gỗ quý, ở xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), bị tàn phá dần, trong khi chính quyền địa phương và ngành chức năng không ngăn chặn được.

Kogu6ZXA.jpgPhóng to
Rừng căm xe bị phá - Ảnh: VĂN KỲ

Theo UBND xã Ninh Tây, toàn xã có gần 500ha rừng căm xe nằm dọc hai bên quốc lộ 26 (nối Khánh Hòa và Đắk Lắk). Khoảng ba năm trở lại đây, mỗi năm có hàng chục hecta rừng biến mất.

Phá rừng để trồng... mía

Quần thể căm xe hiếm có

Ông Trần Minh Thu, chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa, cho biết cây căm xe thuộc nhóm 2, là loài gỗ tốt, không bị mối mọt ăn. Căm xe trước đây phân bổ chủ yếu ở Tây nguyên và Nam Trung bộ, nhưng hiện nay đã bị khai thác hầu như cạn kiệt. Quần thể căm xe lớn gần 500ha như ở Ninh Tây là hiếm có, rất cần được bảo vệ.

Nằm sát rừng căm xe là diện tích trồng mía của gần ngàn hộ dân. “Theo quy định, người dân chỉ được trồng mía ở khu vực 100m tính từ quốc lộ 26 trở vào, nhưng hiện nay nhiều nơi lấn sâu vào cả vài trăm mét vẫn có mía” - ông Lê Xuân Tuyên, chủ tịch UBND xã Ninh Tây, cho biết.

Theo ông Hồ Tấn Đức - cán bộ kiểm lâm xã Ninh Tây, tình trạng phá rừng căm xe trồng mía chỉ được phát hiện từ năm 2011, khi diện tích mía bỗng tăng đột biến. Ngay sau khi phát hiện, Hạt kiểm lâm Ninh Hòa, Ban quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa phối hợp với UBND xã Ninh Tây đã kiểm tra, lập biên bản, ngăn chặn phá rừng.

Dẫn chúng tôi lên khu vực rừng căm xe bị phá, ông Y To, trưởng thôn Buôn Tương, phàn nàn: “Người dân cũng vì thiếu đất sản xuất nên mới làm liều. Sau khi bị phát hiện, hộ nào đang sản xuất thì thu hoạch xong là thôi, hộ nào chưa kịp sản xuất thì cũng bỏ hoang”. Theo ông Y To, trong thôn có 11 hộ phá rừng căm xe, mỗi hộ phá từ 1 đến 2 sào. Ông Y Phê, ở thôn Buôn Tương, cho biết nhà ông có tám nhân khẩu nhưng chỉ có 3 sào trồng mía. “Thấy người ta phá rừng lấy đất canh tác tôi cũng làm theo có 1 sào. Cán bộ xuống nhắc nhở nên tôi không trồng nữa”, ông Phê thật thà nói.

Vận động dân không phá rừng

Theo Ban quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa, trong năm 2012 đã lập biên bản 81 hộ dân lấn chiếm đất rừng trái phép với tổng diện tích hơn 27,5ha, gây thiệt hại khoảng 1.000 cây căm xe. Các đơn vị chức năng đã xử phạt hành chính 19 trường hợp, tổng số tiền xử phạt gần 230 triệu đồng.

Ông Nguyễn Công Hà, giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa, cho rằng: “Một phần nguyên nhân là do các hộ nghèo thiếu đất sản xuất, lợi ích của việc trồng mía vài năm nay tăng cao, nên nhiều người phá rừng trồng mía, trong khi ban quản lý thiếu nhân lực và phương tiện nên không thể ngăn chặn. Tôi đã kiến nghị rà soát lại đất sản xuất của hộ nghèo trên địa bàn xã Ninh Tây nhằm giải quyết tận gốc vấn đề”.

Tuy nhiên, ông Trần Công Hoán, chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho rằng không thể nói thiếu đất sản xuất nên dẫn đến phá rừng. Theo ông Hoán, UBND xã Ninh Tân cùng phối hợp với các đơn vị chức năng cần tăng cường kiểm tra để ngăn chặn kịp thời các vụ phá rừng căm xe.

Mới đây, ông Lê Tấn Tuân, phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa, đã dẫn đầu đoàn kiểm tra gồm đại diện các ngành của tỉnh đi kiểm tra thực địa. Sau khi kiểm tra, ông Tuân cho rằng Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cần đánh giá lại hiện trạng rừng căm xe ở Ninh Tây, chính quyền địa phương phải vận động người dân không được phá rừng trồng mía... “Đối với các trường hợp vi phạm có dấu hiệu hình sự phải điều tra, khởi tố, đưa về xét xử lưu động tại địa phương”- ông Tuân chỉ đạo.

VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên