30/06/2011 07:40 GMT+7

Sân golf lại vào sân bay

XUÂN LONG - MINH QUANG
XUÂN LONG - MINH QUANG

TT - Không chỉ TP.HCM mới có sân golf trong sân bay, tại Hà Nội, một sân golf cũng đang được hình thành trong khu vực sân bay Gia Lâm thuộc địa bàn quận Long Biên. Thậm chí, sân golf này nằm trên cả đất sân bay và hơn 40ha đất nông nghiệp trồng lúa hai vụ.

t4G2uKQC.jpgPhóng to
Pq2vkuwJ.jpg

*Ảnh trên: Khu vực triển khai dự án sân golf trong sân bay Gia Lâm, Hà Nội*Ảnh dưới: Biển giới thiệu tên chủ đầu tư được cắm trong khu đất sân bay Ảnh: Xuân long

Phát sinh 39 sân golf ngoài quy hoạchKhu sân bay Tân Sơn Nhất có sân golf 111haVì sao trong sân bay có sân golf?

Công ty cổ phần đầu tư Long Biên là chủ đầu tư dự án sân golf và dịch vụ Long Biên (Hà Nội)và cũng là chủ đầu tư dự án khu sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất tại sân bay Tân Sơn Nhất (Q.Tân Bình, TP.HCM) đang được triển khai (Tuổi Trẻ ngày 25-6-2011).

Sân golf đã có hồ, bãi, đồi?

Theo quyết định của UBND TP Hà Nội về phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng sân golf và dịch vụ Long Biên (Công ty cổ phần đầu tư Long Biên được giao nhiệm vụ tổ chức lập quy hoạch), ranh giới của đồ án khu sân golf và dịch vụ Long Biên nằm tại ba phường Phúc Đồng, Gia Thụy, Long Biên, quận Long Biên (Hà Nội).

Với quy mô nghiên cứu lập quy hoạch lên tới hơn 117ha, gồm đất quốc phòng có diện tích 75ha và đất do TP Hà Nội quản lý khoảng 42ha, theo UBND TP Hà Nội, mục tiêu của đồ án này là xây dựng khu sân golf đồng bộ về kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và môi trường. UBND TP Hà Nội cũng cho rằng mục tiêu của đồ án này nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy hoạch chi tiết xây dựng quận Long Biên tỉ lệ 1/2.000 cũng đã được thành phố Hà Nội phê duyệt.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chủ tịch UBND phường Phúc Đồng Lê Văn Cường xác nhận mặc dù mọi công việc liên quan đến thu hồi đất của các hộ dân trên địa bàn phường hiện mới chỉ dừng ở giai đoạn phổ biến chủ trương, nhưng tại khu đất thuộc đất quốc phòng trong khu sân bay Gia Lâm, việc triển khai xây dựng sân golf đã được xúc tiến.

Cụ thể, tại khu đất 75ha thuộc đất quốc phòng trong khu sân bay Gia Lâm, ngay trong sáng 29-6, tiếp xúc với phóng viên Tuổi Trẻ, một số hộ dân của phường Phúc Đồng cho biết hầu hết các hộ dân đều biết sẽ có sân golf trong sân bay. Thậm chí một số hộ dân còn chỉ dẫn ngay trong khu đất quốc phòng của sân bay Gia Lâm, các hồ nhân tạo, bãi, đồi cũng đang được tạo dựng theo đúng mô hình sân golf.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, ngoài các công việc tạo hồ, san ủi đất tạo mặt bằng đang được triển khai, ngay đầu con đường dẫn vào khu đất 75ha thuộc đất quốc phòng đã cắm biển giới thiệu đơn vị thực hiện là Công ty cổ phần đầu tư Long Biên.

“Hiện chúng tôi cũng chưa rõ đơn vị nào sẽ làm sân golf, nhưng vị trí sân golf chính là khu đất đã được tạo hồ, tạo đồi, còn bao giờ có sân golf chúng tôi cũng không rõ” - một hộ dân phường Phúc Đồng nói.

o7HWPheE.jpgPhóng to

Khu vực trong khu sân bay Gia Lâm, dự kiến một phần sẽ được làm sân golf - Ảnh: NGUYỄN XUÂN THẮNG - Nguồn: Việt Nam Paracels

Hơn 40ha đất hai vụ lúa sẽ bị thu hồi

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đỗ Mạnh Hải, chủ tịch UBND quận Long Biên, cho biết trong số các phường phải thu hồi đất phục vụ triển khai dự án, phường Phúc Đồng là địa bàn có diện tích bị thu hồi đất nhiều nhất. “Đất của TP quản lý sẽ phải thu hồi để chuyển giao cho đơn vị thực hiện dự án hoàn toàn là đất nông nghiệp. Toàn bộ hơn 40ha đất này đều là phần phải thu hồi theo chủ trương mở rộng thực hiện đồ án” - ông Hải nói.

Theo ông Lê Văn Cường, trong số 26ha đất nông nghiệp nằm trên địa bàn phường sẽ phải thu hồi, đất nông nghiệp trồng lúa hai vụ chiếm phần chủ yếu. Ông Cường cũng cho hay phường đã nhận được một số văn bản liên quan đến thực hiện dự án này. Bước đầu UBND phường sẽ từng bước phổ biến đến các bộ phận đoàn thể trong phường, sau đó sẽ thông báo tới các hộ dân về chủ trương thu hồi đất.

Theo ghi nhận tại phường Gia Thụy, trong số diện tích 5,7ha đất nông nghiệp nằm ngay cạnh khu đất thuộc đất quốc phòng, hầu hết diện tích lúa này đều vừa mới được người dân thu hoạch. Một lãnh đạo UBND phường Gia Thụy cho biết nếu tính số hộ dân có đất nông nghiệp nằm trong diện bị thu hồi thì cả phường có gần 100 hộ, nhưng tính tổng diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn phường, sau khi thu hồi 5,7ha, cả phường chỉ còn lại hơn 1ha.

Trong khi đó, lý giải việc dùng đất nông nghiệp trồng lúa hai vụ để xây sân golf, ông Đỗ Mạnh Hải cho rằng đối với cấp quận về cơ bản sẽ không có đất lúa. “Tất cả sẽ chuyển sang đất đô thị, còn vấn đề chuyển đổi chức năng của đất là gì, là đất ở đô thị, đất cây xanh, công viên, nhà ở hay bãi xe, công trình công cộng đều sẽ theo quy hoạch. Và xét theo quy hoạch, trên địa bàn quận tới đây sẽ không còn đất trồng lúa” - ông Hải phân trần.

Còn theo quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng sân golf và dịch vụ Long Biên của TP Hà Nội, một trong những mục tiêu của đồ án là đảm bảo khai thác hiệu quả quỹ đất hiện có để tổ chức các loại hình thể thao và vui chơi giải trí như sân golf và câu lạc bộ, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu thể thao và vui chơi của nhân dân thủ đô, đóng góp cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

* Quan điểm xây dựng sân golf

- Các dự án sân golf không được sử dụng đất lúa, đất màu và đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp; khu đô thị; đất rừng (đặc biệt là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng)...

- Địa điểm quy hoạch các sân golf chủ yếu là ở vùng trung du miền núi, vùng bãi cát ven biển khu vực miền Trung và các khu vực trọng điểm du lịch cả nước.

* Điều kiện hình thành

- Phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch sử dụng đất của các địa phương được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Diện tích tối đa dành cho sân golf 18 lỗ là 100ha;

- Một sân golf không sử dụng quá 5ha diện tích là đất lúa một vụ năng suất thấp;

- Thời hạn thực hiện đầu tư một dự án sân golf không quá bốn năm kể từ khi được cấp phép.

(Nguồn: quyết định số 1946/2009 của Thủ tướng Chính phủ)

Ngoài sân golf còn có cả khách sạn, biệt thự, căn hộ

Theo Công ty cổ phần Đầu tư Long Biên, đơn vị này vừa trình cơ quan chức năng TP Hà Nội đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 khu sân golf và dịch vụ Long Biên tại sân bay Gia Lâm và đang chờ phê duyệt. Theo đó, khu sân golf và dịch vụ Long Biên có vốn đầu tư 200 triệu USD (khoảng 4.000 tỉ đồng). Ngoài sân golf, tại dự án còn có khách sạn, biệt thự, căn hộ và các dịch vụ kèm theo. Kế hoạch đến năm 2015 sẽ hoàn tất dự án.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho xây dựng dự án khu sân golf và dịch vụ Long Biên tại sân bay Gia Lâm. Bộ Quốc phòng cũng có công văn đề xuất Thủ tướng cho chủ đầu tư dự án được xây dựng các công trình phụ trợ kèm theo dự án (nhà câu lạc bộ và nhà tập golf, biệt thự, căn hộ cao cấp cho thuê, khách sạn...) và đã được Thủ tướng chấp thuận về nguyên tắc.

Theo Bộ Quốc phòng, các công trình phụ trợ trên theo đề xuất của chủ đầu tư đáp ứng các quy định về tĩnh không sân bay, bảo đảm an toàn cho các hoạt động bình thường của sân bay Gia Lâm. Bộ Quốc phòng cũng đã chỉ đạo chủ đầu tư dự án quản lý chặt chẽ khu đất và sẵn sàng khôi phục sử dụng cho nhiệm vụ quốc phòng khi cần thiết.

XUÂN LONG - MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên