12/01/2012 03:11 GMT+7

Sản phụ tử vong do băng huyết nặng

LÊ THÀNH DANH (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ)
LÊ THÀNH DANH (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ)

TT - Khuya 28-10-2011, tôi đưa vợ là Nguyễn Thị Mỹ Dung đến trạm y tế P.Thuận Hưng, Q.Thốt Nốt (TP Cần Thơ) để sinh con. Khoảng một giờ sau, vợ tôi sinh con trai cân nặng 3,5kg. Khi y tá kêu tôi đưa vợ ra ngoài phòng bệnh thì vợ tôi vẫn tỉnh táo, nhưng sau đó được 15 phút thì vợ tôi bắt đầu đau bụng, ra máu.

Tôi gọi các y bác sĩ của trạm y tế tới, họ không có cách nào cầm máu cho vợ tôi, máu vẫn chảy không ngừng. Tôi đề nghị chuyển lên bệnh viện tuyến trên vì vợ tôi đang trong tình trạng nguy hiểm, nhưng các y bác sĩ ở đây chần chừ, không đồng ý. Hơn một giờ sau họ mới gọi điện thoại yêu cầu Bệnh viện Thốt Nốt cho xe cấp cứu đến và trong lúc chờ xe cấp cứu (khoảng hai giờ), vợ tôi vẫn bị chảy máu không ngừng mà các y tá trực không có cách nào để cầm máu.

Lúc này gia đình tôi đề nghị chuyển vợ tôi đi bằng xe cứu thương của phường nhưng họ cũng không đồng ý. Khi xe cấp cứu của Bệnh viện Thốt Nốt đến, vợ tôi đã hôn mê và sau 30 phút đến bệnh viện, bác sĩ thông báo vợ tôi tử vong.

Gia đình tôi rất bất bình trước việc làm thiếu trách nhiệm của y bác sĩ trực tại trạm y tế P.Thuận Hưng. Giá như được chuyển lên tuyến trên kịp thời thì vợ tôi đã không chết.

- Bác sĩ BÙI VĂN KHANH (giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Q.Thốt Nốt - đơn vị quản lý trạm y tế P.Thuận Hưng) trả lời:

Sau khi xác minh các thông tin liên quan từ các bên, chúng tôi kết luận: việc chỉ định cho sản phụ Nguyễn Thị Mỹ Dung sinh con lần 2, có dấu hiệu chuyển dạ, không có tiền sử bệnh tật sinh tại trạm y tế là phù hợp. Sau khi chuyển dạ sinh thường, sản phụ được y bác sĩ trực theo dõi đúng quy trình. Tuy nhiên, sau khi sinh hơn một giờ, sản phụ bị băng huyết sau sinh diễn biến nhanh và nặng.

Theo chuyên môn, các trường hợp bị băng huyết sau sinh có tỉ lệ tử vong rất cao (95%), trong khi đó tại trạm y tế, ngoài thuốc tăng go, dịch truyền, bình thở oxy thì không có phương tiện cấp cứu khác để cầm máu. Do vậy việc xử lý băng huyết sau sinh vượt quá chuyên môn của trạm y tế.

Nhân viên trực trạm y tế đã gọi điện thoại yêu cầu tuyến trên là Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt cho xe xuống chi viện. Dù đêm khuya nhưng từ lúc gọi cấp cứu cho đến lúc xe cứu thương của bệnh viện đến nơi là 48 phút (có kiểm tra danh sách cuộc gọi đến để đối chiếu).

Trong khi chờ xe cấp cứu đến, người nhà của chị Dung có yêu cầu chuyển viện bằng xe từ thiện, nhưng do bệnh lý của chị Dung diễn biến nhanh và nặng, trong khi xe từ thiện không có dụng cụ, thuốc và bác sĩ cấp cứu nên trạm y tế không đồng ý. Quyết định chờ xe cứu thương với đầy đủ trang bị dụng cụ, đội ngũ cấp cứu trên xe là hợp lý trong trường hợp này.

Tuy nhiên, do chị Dung bị băng huyết sau sinh diễn biến nhanh và rất nặng nên đã tử vong sau khi đến Bệnh viện Thốt Nốt.

LÊ THÀNH DANH (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên