03/11/2011 03:26 GMT+7

Sao không ghi nợ tiền sử dụng đất ở ngoài hạn mức?

PHÚC HUY
PHÚC HUY

TT - Anh Đ., một người dân có đất tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn (TP.HCM), phản ảnh anh làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng hơn 450m2 đất nông nghiệp sang đất ở.

Ngày 26-9, anh đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hóc Môn để làm thủ tục ghi nợ tiền sử dụng đất nhưng cán bộ tiếp nhận hồ sơ không đồng ý. Vị cán bộ này trưng ra thông báo số 135/TB-VP ngày 15-9-2011 thông báo kết luận của chủ tịch UBND huyện Hóc Môn rằng: “Thường trực UBND huyện thống nhất không thực hiện việc ghi nợ tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất ở ngoài hạn mức. Giao Phòng tài nguyên - môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện tham mưu thực hiện kể từ ngày 15-9-2011”.

Anh Đ. cho biết nếu thực hiện theo thông báo trên của huyện Hóc Môn thì anh chỉ được ghi nợ tiền sử dụng đất cho phần diện tích 200m2 trong hạn mức, phần đất ngoài hạn mức anh phải đóng ngay tiền sử dụng đất không dưới 100 triệu đồng. “Tôi đang ở nhà thuê, chuyển mục đích sử dụng đất để xây nhà nhưng phải đóng một lần số tiền lớn như vậy làm sao tôi đóng nổi?” - anh Đ. bức xúc nói.

Nhiều trường hợp tương tự như anh Đ. hiện cũng không được huyện Hóc Môn cho ghi nợ tiền sử dụng đất.

Theo quy định tại nghị định 120 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 198 về thu tiền sử dụng đất và đã có hiệu lực từ ngày 1-3-2011), tất cả người dân (đủ điều kiện) khi chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều được ghi nợ tiền sử dụng đất, không phân biệt diện tích trong hạn mức hay ngoài hạn mức đất ở. Hiện nay nhiều quận huyện tại TP.HCM đều cho phép người dân ghi nợ tiền sử dụng đất theo quy định trên.

Trong khi đó, giải thích vì sao không cho người dân ghi nợ tiền sử dụng đất phần diện tích đất ở ngoài hạn mức, một lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn cho rằng do có nhiều trường hợp chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở để phân lô, bán nền với diện tích lớn, ảnh hưởng đến quy hoạch nên huyện không cho ghi nợ nhằm hạn chế tình trạng trên (?).

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Cục Thuế TP khẳng định người dân đủ điều kiện được ghi nợ tiền sử dụng đất ở, chưa có quy định nào phân biệt đất trong hay ngoài hạn mức để hạn chế việc ghi nợ của người dân. Cục Thuế TP chưa nghe người dân phản ảnh về vấn đề này. Nếu người dân phản ảnh, Cục Thuế TP sẽ có ý kiến với UBND huyện Hóc Môn.

Trả nợ trong 5 năm được tính theo giá cũ

Theo nghị định 120 của Chính phủ, trường hợp người dân trả nợ tiền sử dụng đất trong vòng năm năm kể từ ngày ghi nợ thì được trả theo giá cũ (tại thời điểm cấp giấy chủ quyền nhà, đất). Người dân có thể trả nợ một lần hoặc trả dần trong vòng năm năm. Trường hợp trả nợ tiền sử dụng đất sau năm năm thì phải trả theo giá tại thời điểm trả nợ. Theo quy định, đất có ghi nợ tiền sử dụng đất không được mua bán, thế chấp... cho đến khi trả xong nợ và được xóa nợ trên giấy chủ quyền nhà, đất.

PHÚC HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên