08/03/2012 07:41 GMT+7

Sẽ rõ hơn về chủ sở hữu đất đai

XUÂN LONG thực hiện
XUÂN LONG thực hiện

TT - Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Nguyễn Minh Quang khi trao đổi với PV Tuổi Trẻ hôm 7-3 về việc sửa Luật đất đai 2003.

2a0QXsYM.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Minh Quang - Ảnh: Việt Dũng

Ông Quang nói:

- Hiện có những vấn đề rất được người dân quan tâm khi sửa Luật đất đai, đặc biệt là nội dung về thời hạn giao đất nông nghiệp. Vấn đề này tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 (diễn ra trong hai ngày 5 và 6-3) Chính phủ đã cho ý kiến, đó là không xem xét việc thu lại đất nông nghiệp đã giao, không chia lại.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện sẽ có những điều chỉnh nhất định nhưng chỉ là những điều chỉnh rất nhỏ. Ví dụ như những trường hợp được giao đất nông nghiệp trước đây nhưng hiện nay không còn lao động nữa, họ trả lại đất thì sẽ xem xét thu lại.

* Bộ trưởng chỉ đạo cần nắm bắt, tổng hợp những vấn đề cụ thể nào trong việc sửa đổi Luật đất đai để tới đây trình Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng?

- Đó là vấn đề quan điểm về đất đai hiện nay có gì khác so với nghị quyết trước đây. Ví như đặt ra vấn đề sở hữu về đất đai có cần xem xét nên giữ nguyên quan điểm đất đai thuộc sở hữu toàn dân, hay cần thay đổi quan điểm đất đai thuộc sở hữu Nhà nước hoặc đa sở hữu.

Đây là những vấn đề còn đang nghiên cứu và cần xin ý kiến. Ngay cả việc sửa luật liên quan đến việc xem xét thời hạn giao đất tới đây cũng cần xin ý kiến hội nghị trung ương rồi mới cụ thể hóa được trong quá trình sửa đổi.

* Bộ trưởng nói thế nào trước các đề xuất về nới rộng thời hạn giao đất nông nghiệp tới 50 năm, giao lâu dài?

- Về thời hạn giao đất nông nghiệp, tôi xin nói trong quá trình tổng kết thi hành Luật đất đai 2003 có rất nhiều ý kiến nêu về nội dung này. Quan điểm của bộ đồng tình với những ý kiến về việc giao đất nông nghiệp nên theo hướng không có thời hạn, tức là giao lâu dài.

Tuy nhiên, vấn đề cụ thể sẽ do hội nghị trung ương bàn và quyết. Hay như vấn đề hạn mức chuyển quyền sử dụng đất hiện nay đang quy định 6ha, có thể tới đây sẽ nâng hạn mức cao hơn, nhưng vấn đề đặt ra là phải giám sát thật sự để đưa đất đó vào sản xuất chứ phát canh thu tô là không được. Về sở hữu đất đai chắc chắn sẽ được xem xét, có thể tới đây vấn đề sở hữu về đất đai sẽ rõ “chủ” hơn và Nhà nước là người quản lý.

Tiếp tục giao đất đến năm 2033

Chiều 7-3, tại cuộc họp báo về công tác quản lý đất đai, ông Đào Trung Chính - phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên - môi trường) - cho biết bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc xử lý vấn đề hết thời hạn giao đất nông nghiệp vào năm 2013 theo hướng điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đến năm 2033, tức là giao tiếp 20 năm theo thời hạn quy định của Luật đất đai 2003 hiện nay.

“Hình thức này được áp dụng đối với các hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối thường trú tại địa phương đang sử dụng đất nông nghiệp có nguồn gốc đất do Nhà nước giao theo phương án giao đất nông nghiệp đã phê duyệt trước đây. Việc tiếp tục sử dụng đất sẽ theo hướng người sử dụng đất không phải làm thủ tục để được tiếp tục sử dụng đất mà áp dụng thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận đã cấp” - ông Chính nói.

Liên quan việc sắp hết thời hạn giao đất 20 năm, ông Chính cho biết hiện nay có trường hợp các tổ chức tín dụng, ngân hàng từ chối nhận thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân do thời hạn sử dụng đến ngày 15-10-2013 sẽ hết.

Để giải quyết vấn đề này, theo ông Chính, tới đây Bộ Tài nguyên - môi trường sẽ kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tư pháp chỉ đạo các cơ quan công chứng, chứng thực tiếp tục công chứng, chứng thực cho người dân khi người dân thực hiện các quyền, trong đó có quyền chuyển nhượng, quyền thế chấp; giao thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục cho các hộ gia đình vay vốn để sản xuất khi đã có chủ trương về việc tiếp tục điều chỉnh thời hạn giao đất đến năm 2033.

Trả lời câu hỏi về những trường hợp đã chuyển nhượng đất nông nghiệp tới đây xử lý ra sao, ông Nguyễn Tuấn Khải - cục trưởng Cục Quy hoạch đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai) - nói cơ bản các hộ chuyển nhượng được tiếp tục sử dụng đất với thời hạn giao đất tương tự như luật đang quy định.

Tuy nhiên, ông Chính cho biết thêm: “Do pháp luật về đất đai quy định rất chặt đối với đất trồng lúa nên với đất trồng lúa thì chỉ có người trực tiếp sản xuất nông nghiệp mới được nhận chuyển nhượng, còn nếu không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được nhận chuyển nhượng. Sau này khi xử lý giai đoạn tiếp theo phải làm rõ đối tượng này, nếu còn trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì được tiếp tục sử dụng, nếu không thì không được tiếp tục sử dụng nữa”.

Liên quan việc tiếp tục giao đất với gia đình ông Đoàn Văn Vươn và các hộ khác tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) sẽ được hướng dẫn ra sao, ông Bùi Sỹ Dũng - phó vụ trưởng Vụ Chính sách pháp chế (Tổng cục Quản lý đất đai) - nói: “Việc thu hồi đất tại huyện Tiên Lãng vừa qua chủ yếu do hết thời hạn. Hướng giải quyết chung là hủy toàn bộ các quyết định thu hồi đất. Nếu người dân đang sử dụng đất có nhu cầu, không vi phạm và đất đó phù hợp với quy hoạch thì được tiếp tục sử dụng”.

Về lộ trình sửa đổi Luật đất đai 2003, ông Chính cho biết việc xây dựng luật sửa đổi vẫn đang trong giai đoạn xin ý kiến các cấp trung ương. Sau đó sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia và các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp, các nhà đầu tư để đảm bảo trình Chính phủ dự thảo Luật đất đai sửa đổi vào tháng 6-2012 và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 8-2012.

XUÂN LONG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên