06/09/2013 05:19 GMT+7

Siết lại hoạt động công chứng

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Do việc xã hội hóa hoạt động công chứng mới được thực hiện từ năm 2007, cho nên tư duy và công tác quản lý chưa theo kịp. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết như vậy tại phiên báo cáo giải trình về hoạt động công chứng, chứng thực do Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức ngày 5-9.

Ông Nguyễn Sĩ Cương (ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật) cho rằng tình trạng “thả nổi” xuất hiện trong ba lĩnh vực của công chứng. Đầu tiên là thành lập văn phòng công chứng tư nhân dẫn đến việc phát triển “nóng” ở một số địa phương, thứ hai là bổ nhiệm công chứng viên và cuối cùng là những vi phạm về bản dịch (liên quan đến giấy tờ, văn bản có tiếng nước ngoài).

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết do việc xã hội hóa hoạt động công chứng mới được thực hiện từ năm 2007, cho nên tư duy và công tác quản lý chưa theo kịp. Đến cuối năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng đến năm 2020, kể từ khi có quy hoạch thì việc thành lập các tổ chức hành nghề công chứng ở các địa phương cơ bản đã đi vào nề nếp.

Về bổ nhiệm công chứng viên, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói sẽ tiếp tục có giải pháp cụ thể để đảm bảo chất lượng “đầu vào”, “sao cho hình ảnh của công chứng viên VN tốt hơn, tránh các trường hợp thế giới nghe nói đến các sai phạm của công chứng viên VN thì ngạc nhiên”. Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, hiện đang nổi lên vấn đề một số công chứng viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, có hiện tượng công chứng viên cố ý làm trái, không tuân thủ đúng trình tự, thủ tục công chứng theo quy định pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh, chạy theo lợi nhuận, gây ảnh hưởng đến uy tín nghề công chứng trong xã hội. Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng cho rằng cần thiết siết hoạt động phiên dịch liên quan đến công chứng, chứng thực theo hướng hành nghề có điều kiện.

Ông Nguyễn Anh Sơn, phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định, cho rằng số liệu Bộ Tư pháp cung cấp chưa phản ánh đúng thực trạng sai phạm trong hoạt động công chứng, khoảng 200 vụ việc có sai phạm trong tổng số chừng 7 triệu việc trong sáu năm qua. “Liệu những con số này đã thật chưa?” - ông Nguyễn Anh Sơn hỏi. Bộ trưởng Hà Hùng Cường trả lời: “Bức tranh trong phụ lục kèm theo (số liệu) thì tôi cũng đồng tình với đại biểu là chưa phản ánh đúng tình hình thực tế mà dư luận nêu. Văn bản chúng tôi yêu cầu chủ tịch các tỉnh thành báo cáo, nhưng nhiều khi ở tỉnh thành thì chủ tịch lại khoán trắng cho giám đốc sở báo cáo. Trước tình hình dư luận nêu những sai phạm trong hoạt động công chứng, đầu năm nay tôi đã ký công văn đề nghị chủ tịch các tỉnh thành thanh tra toàn bộ hoạt động của văn phòng công chứng trên địa bàn, báo cáo lên vào ngày 20-9. Nhưng sau đó có phiên điều trần hôm nay, nên chúng tôi có công văn nữa đề nghị các tỉnh thành báo cáo trước ngày 5-9. Ở đây có vấn đề về kỷ luật, kỷ cương, vì đến hôm qua (4-9) tôi kiểm tra lại thì chỉ có tám tỉnh thành gửi báo cáo”. Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh: “Sau khi có báo cáo đầy đủ của các tỉnh thành, Bộ Tư pháp sẽ tổ chức thanh tra ở một số địa bàn, để làm sao có những con số khách quan. Chúng tôi xin hứa sẽ thực hiện việc này”.

Thu hồi quyết định chuyển xếp ngạch một chấp hành viên

Hôm qua, Bộ Tư pháp phát đi thông cáo báo chí cho biết đã chỉ đạo kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến việc bổ nhiệm chấp hành viên Lê Tuấn Kiệt (chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ) khi ông này đang bị xem xét trách nhiệm hình sự.

Bộ Tư pháp cho rằng ông Lê Tuấn Kiệt, đủ điều kiện để được nâng ngạch, nhưng do đang bị xem xét trách nhiệm hình sự nên phải đưa ra khỏi danh sách đề nghị nâng ngạch lên chấp hành viên trung cấp. Việc chuyển xếp ngạch chấp hành viên sơ cấp đối với ông Lê Tuấn Kiệt thực chất là chuyển đổi lại mã ngạch chấp hành viên theo quy định mới, không phải là bổ nhiệm mới chấp hành viên (hiện tại ông Kiệt vẫn đang là chấp hành viên cấp huyện). Tuy nhiên, việc chuyển xếp ngạch chấp hành viên sơ cấp ở thời điểm ông Kiệt đang bị xem xét trách nhiệm hình sự là không phù hợp, Bộ Tư pháp đã thu hồi quyết định chuyển xếp chấp hành viên sơ cấp đối với ông Kiệt.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên