20/09/2014 06:15 GMT+7

Sinh viên miền Tây và chiếc máy đếm tôm giống

MINH PHƯƠNG
MINH PHƯƠNG

TT - Một nhóm bạn trẻ đã cùng nhau chế tạo thiết bị đếm tôm giống với độ chính xác cao, tiết kiệm thời gian.

Sinh ra, lớn lên và học tập ở vùng nuôi tôm lớn nhất nước là đồng bằng sông Cửu Long, nhóm bạn trẻ với đam mê sáng chế đã cùng nhau tìm hiểu và chế tạo một thiết bị có thể đếm tôm giống với độ chính xác cao, tiết kiệm thời gian để giảm thiệt hại đến mức thấp nhất cho các trại sản xuất tôm giống.

Đó là nhóm bạn Trần Phát Đầy, Huỳnh Thanh Hiệp, Nguyễn Minh Kha, Nguyễn Quang Huy và Huỳnh Hoàng Giang của lớp kỹ thuật cơ điện tử K37 khoa công nghệ Trường ĐH Cần Thơ với đề tài “Máy đếm tôm giống có năng suất 6.000 con/giờ”.

Khi tiếp cận đề tài, cả nhóm nhận thấy nhu cầu về tôm giống rất lớn. Tuy nhiên điều gây khó khăn cho các đơn vị cung cấp tôm giống là cách đếm thủ công tốn nhiều thời gian, độ chính xác không cao gây tổn hại sức khỏe tôm giống.

Các đơn vị cung cấp tôm giống thường phải bù thêm 10-15% tôm hao hụt cho bà con nông dân. Với người nuôi tôm thì việc không biết được chính xác số lượng tôm giống thả xuống ao cũng gây nhiều khó khăn trong việc tính toán lượng nước và lượng thức ăn cho tôm.

Từ những kiến thức học được cùng sự hỗ trợ của thầy cô, cả nhóm đã nghiên cứu thành công máy đếm tôm giống có độ chính xác đến 95% và có khả năng ứng dụng rất cao trong thực tế.

Đề tài này còn được báo cáo trong Hội nghị khoa học thủy sản lần V vùng đồng bằng sông Cửu Long do Trường ĐH Cần Thơ tổ chức giữa tháng 8-2014.

Mời bạn đón xem chương trình “Tiếp sức những ước mơ” tuần này để hiểu rõ hơn về máy đếm tôm giống có năng suất 6.000 con/giờ. Chương trình phát sóng lúc 22g chủ nhật 21-9 trên VTV9, được phát đồng thời trên trang Truyền hình báo Tuổi Trẻ http://tv.tuoitre.vn.

Chương trình với sự đồng hành của Vietcombank.

MINH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên