03/05/2015 10:02 GMT+7

​Sở GTVT Đắk Nông không thực hiện đúng cam kết chuyển tiền

TR.TÂN
TR.TÂN

TT - Ngày 2-5, lãnh đạo Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN chi nhánh Đắk Lắk (BIDV Đắk Lắk) đã khẳng định như vậy trong vụ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đắk Nông kiện nhà thầu đòi 17 tỉ đồng (Tuổi Trẻ ngày 2-5).

Theo lãnh đạo BIDV Đắk Lắk, cuối năm 2009 Công ty TNHH xây dựng Yến Ngân (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) ký hợp đồng với Ban quản lý dự án 1 (thuộc Sở GTVT Đắk Nông) gói thầu số 6 thi công quốc lộ 28, giá trị 24,6 tỉ đồng.

Công ty Yến Ngân ký hợp đồng vay vốn tại BIDV Đắk Lắk. Giữa Công ty Yến Ngân - BIDV Đắk Lắk - Ban quản lý dự án 1 đã có cam kết sau khi nghiệm thu khối lượng thì tiền thanh toán sẽ chuyển hết về BIDV để đảm bảo việc thi công công trình, thu hồi vốn vay.

Ông Trần Phú Dũng - giám đốc BIDV Đắk Lắk - cho biết trong quá trình thi công, Công ty Yến Ngân (lúc này do ông Nguyễn Hữu Điền làm giám đốc) đã ứng 4,9 tỉ đồng. Ban quản lý dự án 1 không chuyển tiền vào BIDV Đắk Lắk mà chuyển vào ngân hàng khác tại Đắk Nông, sau đó ông Điền chuyển lòng vòng rồi chuyển vào tài khoản của mình 3,9 tỉ đồng (đã thi công được khoảng 1 tỉ đồng - PV).

“Việc Ban quản lý dự án 1 chuyển tiền cho Yến Ngân vào tài khoản ngân hàng khác không trái quy định vì giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công có thể làm phụ lục hợp đồng để tiện cho việc rút tiền, thanh toán thi công. Tuy nhiên, Ban quản lý dự án 1 làm như vậy là trái với cam kết ba bên, trái với đạo lý thông thường khi BIDV cho vay vốn để thi công nhưng lại không được trả tiền. Việc không chuyển tiền vào BIDV cho thấy có gì đó không bình thường, khiến một số tiền lớn của Nhà nước bị doanh nghiệp chiếm dụng, ngân hàng bị một khoản nợ xấu” - ông Dũng bình luận.

Sau khi sự cố xảy ra, ông Nguyễn Hữu Điền có giải thích với ngân hàng ông rút tiền đưa cho ông Trương Quang Lương (lúc này là cha vợ ông Điền) xây dựng một trường học tại TP Buôn Ma Thuột.

“Tuy nhiên ông Điền nói mình chỉ rút tiền và đưa, không có chứng từ gì để chứng minh. Việc chuyển tiền cho nhau là việc riêng của cha con họ, ông Điền đại diện công ty vay tiền thì ngân hàng phải đòi nợ doanh nghiệp này” - ông Dũng nói.

Theo đó, BIDV đã cho Công ty Yến Ngân bán một số máy móc, thiết bị (cầm cố tại ngân hàng) lấy tiền trả nợ. Công ty Yến Ngân đã giao lại một khách sạn tại thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) để BIDV rao bán hai năm nay lấy tiền trả nợ nhưng chưa có người mua.

Về việc Sở GTVT Đắk Nông kiện các doanh nghiệp, trong đó có Yến Ngân, để thu hồi tiền ngân sách nhà nước, ông Dũng nói “đó là việc của sở”.

“Tuy nhiên trong sự việc này, BIDV Đắk Lắk là đơn vị cũng bị thiệt hại. Đáng lẽ chúng tôi phải kiện Sở GTVT Đắk Nông để làm rõ những khuất tất trong việc chuyển tiền sang ngân hàng khác. Tuy nhiên chúng tôi cũng chỉ là một doanh nghiệp, nhiệm vụ chủ yếu là kinh doanh, ngăn chặn rủi ro. Khi có rủi ro thì tìm mọi biện pháp để thu hồi nợ từ Công ty Yến Ngân” - ông Dũng nói thêm.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, cuối năm 2010 Bộ GTVT đã phê duyệt dự án tuyến đường tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3 và 4 của quốc lộ 28 đoạn qua tỉnh Đắk Nông dài 24km, vốn đầu tư gần 560 tỉ đồng. Sở GTVT Đắk Nông được phân công làm chủ đầu tư dự án này.

Từ năm 2009-2011, Sở GTVT đã cho chín nhà thầu thi công quốc lộ 28 ứng tiền thi công. Tuy nhiên từ năm 2011-2012, có 5/9 nhà thầu ngừng thi công nhưng vẫn chiếm dụng hơn 17 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước.

TR.TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên