20/05/2017 15:00 GMT+7

​Sốt đất khu Đông, Tây: cơ hội cho căn hộ giá mềm Bắc Tp.HCM

PHƯƠNG UYÊN
PHƯƠNG UYÊN

TTO - Trước thực tế giá bán đất nền và căn hộ khu Đông, khu Nam và khu Tây đều có dấu hiệu nóng sốt, loạn giá, nhiều người mua nhà có xu hướng chuyển sang các dự án nhà giá rẻ khu Bắc Sài Gòn, nơi có nguồn cung và giá thành vẫn ở mức chấp nhận được.

Nhu cầu mua và đầu tư tại khu vực Bắc Sài Gòn được kỳ vọng tăng trong thời gian tới.

Thời gian qua, loạt dự án căn hộ trung cấp, bình dân triển khai tại khu vực phía Bắc Tp.HCM ghi nhận thanh khoản rất khả quan. Đơn cử, 3 dự án nhà giá mềm gần đây của Đất Xanh Group là Opal Garden, Opal Tower và Opal Reverside (quận Thủ Đức) với giá bán dao động từ 18-23 triệu/m2 đã được tiêu thụ gần hết sau khoảng 6 tháng triển khai.

Một dự án nhà giá rẻ khác là dự án Lavita Garden có giá bán từ 16 triệu/m2 do Công ty Hưng Thịnh đầu tư cũng được khách hàng tranh nhau đặt chỗ, cháy hàng khi chưa kịp mở bán chính thức. Thậm chí để giành được suất mua, nhiều người còn chấp nhận giá chênh gần 30 triệu/căn. 

Dù không thuộc địa phận Tp.HCM và chỉ giáp ranh phía bắc Thủ Đức nhưng khu căn hộ Marina Tower - dự án hiếm hoi có giá dưới 1 tỷ/căn của LDG Group  thu hút khá nhiều khách hàng từ Tp.HCM tìm mua. Theo đại diện CĐT, đến thời điểm hiện tại số lượng sản phẩm dự kiến chào bán đợt đầu đã được đặt mua hết.

Trước đó, hơn 400 căn hộ thuộc dự án Him Lam Phố Đông (Thủ Đức) của Himlam Land vừa tung ra chưa đến 3 tháng đã không còn nguồn hàng, thậm chí nguồn cung thứ cấp cũng rất hạn chế, với giá chênh đến 300 triệu/căn và xuất hiện tình trạng khách tranh tìm mua lại.

Tương tự, dự án Toky Tower của DKRA mới chào bán tháng 3 vừa qua cũng nhanh chóng cháy hàng khi 100% số căn hộ bán ra hết chỉ sau 2 giờ chào hàng. Hiện thị trường đang săn mua lại các suất giao dịch thứ cấp căn hộ này nhưng nguồn hàng rất hiếm vì người mua chủ yếu là mua để ở thực.

Ngoài ra, loạt dự án mới triển khai thời gian gần đây như Fortune Apartment, Sài Gòn Metro Park, Samland Riverside…dù mở bán âm thầm, không kèn không trống vẫn đắt khách như thường.

Lý giải cho sự thanh khoản tốt của thị trường căn hộ phía Bắc, ông Nguyễn Đào Duy, Phó TGĐ LDG Group cho rằng, việc giá nhà khu Đông tăng quá cao cộng với cơn sốt nhà đất đang lan rộng ra khu Nam và khu Tây là nguyên nhân khiến người mua dịch chuyển dần qua khu vực phía Bắc - nơi giá thành tương đối mềm hơn.

Các quận phía Bắc như Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp …có ranh giới tiếp giáp trực tiếp với khu Đông, được hưởng nhiều tiện ích hạ tầng phát triển của khu vực này nên một lượng lớn khách hàng có nhu cầu mua nhà khu Đông đang chuyển dần sang khu Bắc để tìm mua. 

Thời gian qua, rất nhiều khách hàng quanh khu vực quận 2, quận 9, quận 7 và Nhà Bè khi mua nhà đều đưa ra ưu tiên là lựa chọn dự án trên địa bàn mình sinh sống. Tuy nhiên, do giá nhà khu Đông, Nam ngày càng cao, trong khi khu Tây vốn là nơi quy hoạch phát triển loại hình nhà giá rẻ cho người lao động, giá nhà cũng tăng từ 15-20% chỉ trong 5 tháng khiến không ít người mua thực phải dạt về phía Bắc hay giáp ranh Đồng Nai, Bình Dương tìm mua. 

Trong khi đó, hạ tầng khu vực Bắc thành phố ngày một phát triển, như  nâng cấp tuyến đường Phạm Văn Đồng nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến ngã tư Linh Xuân, tuyến quốc lộ 13 - Xô Việt Nghệ Tĩnh, quốc lộ 1A qua Tp.HCM...đã tác động tích cực lên tâm lý người mua nhà.

“Có thể thấy thị trường Bắc Sài Gòn đang bước vào một giai đoạn sôi động hơn với sự thuận lợi cả về chính sách và hạ tầng cùng nhu cầu lớn của thị trường tại đây. Với sức hút trên, sẽ có ngày càng nhiều nhà đầu tư quan tâm đến khu vực đầy tiềm năng này”, ông Nguyễn Đào Duy nhấn mạnh.

Tuy nhiên, vấn đề của khu Bắc Tp.HCM hiện nay là sự hạn chế về nguồn cung. Hiện tại số lượng căn hộ triển khai ở khu vực này rất ít nếu như không muốn nói là khan hiếm. Theo báo cáo từ bộ phận NCTT của DKRA, tính riêng quý I-2017, Tp.HCM có khoảng 7.000 căn hộ mới được chào bán, trong đó khu vực phía Bắc Tp.HCM chỉ chiếm khoảng 6% nguồn cung.

Lượng căn hộ giá bình dân chỉ chiếm khoảng 13% so với tổng nguồn cung giá rẻ của toàn Tp.HCM. Đây là con số khá khiêm tốn so với số lượng 49% nguồn cung của khu Tây Nam và 22% của khu Đông Nam.

Tính từ đầu năm 2016 đến nay, có chưa tới 10 dự án nhà giá mềm được triển khai trên khu vực này. Nguồn cung hiện hữu được giao dịch bao gồm cả loạt dự án cũ triển khai khá lâu trước đó như  Sunview Town, 4S Linh Đông, Sông Đà Riverside, Chương Dương Home , Đạt Gia Centre Point Thủ Đức… cũng chưa đến 20%.

Nhìn nhận về thị trường trong thời gian tới, ông Lê Thanh Bình, Giám đốc SGD Hoàng Hà Holdings cho rằng, cơn sốt nhà đất sẽ chưa thể giảm nhiệt ít nhất là trong 6 tháng tiếp theo, vì vậy, giá bán căn hộ ở các khu vực nóng sốt như khu Đông và khu Nam sẽ khó có cơ sở để giảm.

Người mua nhà ở thực và nhà đầu tư trung lưu sẽ phải chuyển hướng tìm kiếm các thị trường mới nhiều tiềm năng và phù hợp với tài chính của bản thân hơn. Do đó, nhu cầu mua và đầu tư tại khu vực Bắc Sài Gòn được kỳ vọng tăng trong thời gian tới.

PHƯƠNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên