02/03/2004 06:01 GMT+7

"Sốt đất", "sốt nhà" ở tỉnh lỵ mới

XUÂN KHÁNH - NGUYỄN CÔNG LÝ
XUÂN KHÁNH - NGUYỄN CÔNG LÝ

TT - Thị xã Vị Thanh (Hậu Giang) và thị trấn Gia Nghĩa (Đắc Nông) được qui hoạch để trở thành tỉnh lỵ của hai tỉnh mới. Vậy là hai địa phương vốn “yên ắng” này bỗng chốc sôi động cơn “sốt đất”, “sốt nhà”...

Jw6R1KA7.jpgPhóng to
Một góc thị xã Vị Thanh
TT - Thị xã Vị Thanh (Hậu Giang) và thị trấn Gia Nghĩa (Đắc Nông) được qui hoạch để trở thành tỉnh lỵ của hai tỉnh mới. Vậy là hai địa phương vốn “yên ắng” này bỗng chốc sôi động cơn “sốt đất”, “sốt nhà”...

Thị xã Vị Thanh, Hậu Giang: giá đất tăng

Trên tuyến đường 3-2 (quốc lộ 61), nhiều đoạn đất mặt tiền còn bỏ trống hoặc trồng cây tạp, nhà cửa mang dáng dấp của đô thị mới càng hiếm thấy, chỉ toàn nhà ngói, nhà tôn... Thế nhưng tìm hiểu về giá đất ở đây mới thấy tá hỏa! Anh T. kêu bán một miếng đất cặp quốc lộ với giá tới 4 triệu đồng/m2.

Nhưng anh lưu ý: “Trong diện tích hơn 100m2 ấy chỉ có phân nửa là có thổ cư”. Cách đó hơn 1km, anh Liêm kêu bán miếng đất ruộng cặp lộ có thâm hậu (dài) 60m với giá 5 lượng vàng một mét ngang. Anh Liêm cho biết: “Trước Tết Nguyên đán kêu bán một mét ngang chỉ 30 triệu đồng. Nay vàng lên giá “quá cỡ” và người hỏi mua nhiều nên... phải tăng giá theo!”.

Đến trung tâm thị xã, các tuyến đường như Nguyễn Công Trứ thì giá đất càng được đẩy lên rất cao. 5 triệu đồng/m2 là mức giá đang giao dịch và gần như những người có nhu cầu bán đều “ăn rơ” với nhau mức giá này. Nhờ một người quen giới thiệu đến nhà dì Chín Mỹ ở khu vực 4 đang kêu bán đất, dì cho biết: “Ở đây bà con bán 32 triệu đồng/m ngang, thâm hậu từ 75m lấy lên, nhưng là đất đang làm ruộng, chờ xong vụ mới “cắt” ra bán được. Giá này là giá cố định, không bớt”. Như vậy, tính ra trên 400.000 đồng/m2.

Không chỉ dừng lại ở nội ô thị xã mà ngay cả những phường ngoại ô cũng “sốt” theo. Anh H., chạy xe ở bến cầu Rạch Gốc, giới thiệu một nền cặp quốc lộ 61 gần chợ Hỏa Lựu, diện tích 76m2, giá 160 triệu đồng. Còn căn nhà một trệt một lầu gần đó khoảng 100m2 hét giá tới... 500 triệu đồng. Nhưng có lẽ miếng đất ruộng gần 1ha cặp rạch Cái Sình - cách quốc lộ 61 hơn 300m - lại kêu tới 10 lượng vàng/công mới “bất ngờ” hơn, vì lẽ mấy năm trước đất ở đó có kêu 2 lượng vàng cũng chưa ai để ý!

Với giá đất trên thị trường hiện nay, theo nhiều người, đã tăng bình quân gấp 2-3 lần so với hồi chưa thành lập tỉnh Hậu Giang. Đặc biệt, riêng nhà cho thuê qua khảo giá đã tăng gấp 3-5 lần, nhưng nhiều người than không có đủ nhà để cho thuê hoặc có khi tìm “đỏ mắt” mới ra chỗ ưng ý, bởi thế, kinh doanh rất khó khăn. Còn chuyện an cư thì cũng gay không kém, anh bạn mới chuyển công tác về Hậu Giang, hạ giọng: “Mắc quá, làm sao mua nổi đất ở đây!”.

Thị trấn Gia Nghĩa, Đắc Lắc: làm nhà cho thuê

Trước nhu cầu bức thiết về nơi làm việc, ăn ở, sinh hoạt của các cơ quan cấp tỉnh và đội ngũ cán bộ từ tỉnh Đắc Lắc điều động sang tỉnh Đắc Nông công tác, trong hơn hai tháng qua kể từ ngày thành lập tỉnh đến nay, chuyện cho thuê nhà và làm nhà cho thuê càng trở nên sôi động, trở thành câu chuyện thời sự ở thị trấn Gia Nghĩa.

Ngay sau khi có thông tin về thành lập tỉnh Đắc Nông và lấy thị trấn Gia Nghĩa làm trung tâm của tỉnh, thì ở Gia Nghĩa chuyện mua bán đất đai và làm nhà chiếm đất trở thành “cơn sốt”. Khi tỉnh chính thức được thành lập thì cơ sở hạ tầng ở Gia Nghĩa còn rất ít ỏi, trong khi đó nhu cầu lại hết sức cấp bách.

Xuất phát từ thực tế đó, việc cho thuê nhà ở Gia Nghĩa trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nhiều gia đình đã thu hẹp không gian sinh hoạt, thậm chí một số người còn đưa cả gia đình ra ở tạm trong những chòi, lều ngoài nương rẫy, còn nhà thì cho thuê. Hơn thế nữa, nhiều hộ đã tận dụng đất vườn xây dựng những căn nhà tạm... để cho thuê. Trong thời gian này, giá thuê nhà ở đây cũng được đẩy lên rất cao.

Một số ngôi nhà xây chỉ khoảng 100m2 hiện cho thuê với giá trên dưới 8 triệu đồng/tháng, còn những căn nhà nhỏ hơn, diện tích 50-60m2 cũng cho thuê ở mức bình quân 3-5 triệu đồng/tháng; với những ngôi nhà gỗ cho các hộ gia đình hoặc cá nhân thuê cũng nằm ở mức từ 400.000 - 1 triệu đồng/tháng.

Ngay sau khi Gia Nghĩa được công bố sẽ trở thành trung tâm hành chính của tỉnh Đắc Nông, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã cảnh báo vấn đề người dân làm nhà, cơi nới nhà cửa trong vùng đã được qui hoạch để chờ đền bù. Nhưng đến nay vấn đề này ít được các cơ quan chức năng của tỉnh và địa phương quan tâm đến.

Trên thực tế, trong thời gian qua ở khu vực trung tâm thị trấn Gia Nghĩa đã có hàng loạt ngôi nhà mới được người dân tự xây dựng thêm để cho thuê, trong đó có không ít ngôi nhà được xây dựng kiên cố trong vùng đã qui hoạch thuộc diện phải giải tỏa.

Trong quá trình chờ qui hoạch xây dựng thị trấn Gia Nghĩa thì tình hình xây dựng ở đây đã và đang phát sinh những dấu hiệu rối ren, nếu không chấn chỉnh kịp thời, hậu quả sẽ khó lường...

XUÂN KHÁNH - NGUYỄN CÔNG LÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên