21/05/2015 09:00 GMT+7

Sports Hub: “kỳ quan” thể thao của Singapore

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - SEA Games 28 tại Singapore sẽ là cơ hội để thể thao Đông Nam Á chiêm ngưỡng một trong những công trình thể thao hàng đầu thế giới – khu Liên hợp thể thao Sports Hub.

Ngay khi Singapore chính thức khánh thành Sports Hub hồi tháng 6-2014, báo chí thế giới đã công nhận hàng loạt kỷ lục mà công trình kỳ vĩ này thiết lập nên: là khu Liên hợp thể thao lớn nhất Đông Nam Á, sở hữu sân vận động có mái vòm kỳ vĩ nhất thế giới (có đường kính lên đến 312 m), có khu thương mại rộng nhất Đông Nam Á…, Nhiều người ví von rằng đây là một kỳ quan của ngành thể thao Singapore.

Điều này hoàn toàn hợp lý khi xét đến số kinh phí khổng lồ mà chính phủ Singapore đầu tư cho Sports Hub, lên đến hơn 1 tỷ USD (khoảng 23.000 tỷ đồng). Công trình này bắt đầu xây dựng từ năm 2008 và dự kiến hoàn thành vào năm 2011 nhưng do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu (giai đoạn năm 2007-2010) nên đã phải dời đến năm 2014. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến kế hoạch xin đăng cai SEA Games 27 (năm 2013) của Singapore và khiến đảo quốc sư tử phải lùi kế hoạch tổ chức SEA Games sang năm 2015.

Để tiện cho lịch thi đấu, Singapore sử dụng nhiều địa điểm thi đấu khác nhau trong suốt quá trình tổ chức SEA Games nhưng một mình Sports Hub với quy mô rộng lớn cũng gần như đủ để tổ chức tất cả các môn.

Ngoài sân vận động có 55.000 chỗ ngồi, Sports Hub còn sở hữu một nhà thi đấu trong nhà có sức chứa lên đến 13.000 người, trung tâm thể thao dưới nước sức chứa 6.000 người, võ đài chứa 3.000 người… trong tổng diện tích lên đến 35 ha.

Nhưng điều đặc biệt nhất của Sports Hub là khu mua sắm, thương mại khổng lồ tại nơi đây với tổng diện tích lên đến 40.000 m2. Singapore là quốc gia nổi danh về du lịch và cũng không hề giấu giếm mục đích phát triển du lịch thông qua thể thao khi xây dựng Sports Hub. 

Từ lâu, Singapore đã xác định hướng đi ngành thể thao của họ không phải là chạy đua theo thành tích ở các kỳ đại hội thể thao như SEA Games, Asian Games, Olympic… mà là tập trung vào phong trào thể thao cộng đồng. Công trình thể thao lớn nhất lịch sử Singapore cũng được đảo quốc sư tử sử dụng cho mục đích này.

Bao quanh những nhà thi đấu, sân vận động của Sports Hub là các khu thể thao giải trí còn rộng lớn hơn nhiều, nhằm để phục vụ cho người dân yêu thích môn thể thao như điền kinh, đạp xe, ném đĩa, bắn cung, đấu kiếm…, Tất cả đều là những môn thể thao mang tính giải trí cao. Trẻ em trong độ tuổi dưới 13 có thể tham gia vào những khóa học các môn thể thao này hoàn toàn miễn phí.

Với những người khác, họ cũng có thể tham gia vào các lớp thể thao miễn phí mỗi dịp cuối tuần trong chương trình “Weekend Sports Day-out”.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên