Xe
27/04/2024 12:45 GMT+7

Subaru Forester phanh khẩn cấp tốt hơn CX-5, Tucson, CR-V

Công nghệ phanh khẩn cấp và cảnh báo va chạm trên SUV cỡ trung vẫn chưa thực sự tốt, trừ Subaru Forester. Đó là kết quả đánh giá của cơ quan thử nghiệm an toàn Mỹ.

Chỉ Subaru Forester vượt qua bài thử phòng tránh va chạm tại Bắc Mỹ với thang điểm tốt - Video: IIHS

IIHS - tổ chức đảm nhiệm vai trò thử nghiệm va chạm và đánh giá an toàn xe mới tại Bắc Mỹ (tương tự NCAP ở các khu vực khác) - đã cập nhật kết quả bài thử nghiệm va chạm mới.

Kết quả là 9/10 xe SUV được thử theo chuẩn mới chỉ đạt điểm trung bình trở xuống.

Những chiếc xe được thử nghiệm lần này đều là những cái tên quen thuộc, bao gồm Subaru Forester, Honda CR-V, Toyota RAV4, Ford Escape, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Chevrolet Equinox, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander và Volkswagen Taos.

Điểm chung của 10 dòng xe này là trước kia đều nhận được điểm cao theo đánh giá cũ.

Thang điểm mới cho khả năng phòng tránh va chạm trên SUV cỡ trung của IIHS - Ảnh: IIHS

Thang điểm mới cho khả năng phòng tránh va chạm trên SUV cỡ trung của IIHS - Ảnh: IIHS

Đem dàn xe này đi thử lại theo chuẩn mới khắt khe hơn, chỉ mình Subaru Forester vượt qua với điểm tốt.

Trong khi đó, Honda CR-V và Toyota RAV4 thuộc nhóm chấp nhận được. Ford Escape, Hyundai Tucson và Jeep Compass được điểm trung bình. Còn lại, Chevrolet Equinox, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander và Volkswagen Taos nhận điểm kém.

Theo điều chỉnh của IIHS, thử nghiệm va chạm nay đã được tiến hành ở tốc độ cao hơn trước.

Trước kia, phanh tự động được đánh giá khi xe chạy ở 20 và 40km/h. Giờ, bài đánh giá chia ra làm 3 mốc và đều cao hơn mức cũ là 50, 60 và 70km/h. Ngoài ra, IIHS cũng bổ sung thêm đối tượng đâm va là xe máy, chứ không chỉ còn là ô tô như trước.

Công nghệ phanh tự động hiện tại mới chỉ nhận diện được ô tô chứ chưa có hiệu quả cao với người đi xe máy hay các phương tiện khác - Ảnh cắt từ video, nguồn: IIHS

Công nghệ phanh tự động hiện tại mới chỉ nhận diện được ô tô chứ chưa có hiệu quả cao với người đi xe máy hay các phương tiện khác - Ảnh cắt từ video, nguồn: IIHS

Theo IIHS, chỉ Subaru Forester đưa ra cảnh báo sắp va chạm sớm hơn 2 giây (chính xác là 2,1 giây) trước thời điểm dự đoán va chạm. Xe cũng kịp tự dừng tránh người đi xe máy ở tốc độ 50 và 60km/h. Subaru Forester thất bại ở bài thử 70km/h, nhưng xe cũng đã kịp giảm tốc xuống 30km/h ở thời điểm va chạm.

Các mẫu xe khác bị đánh giá là thiếu ổn định trong khả năng phòng tránh va chạm ở tốc độ cao. Cảnh báo đưa ra thường trễ và phanh cũng không hãm kịp.

Nhóm nhận điểm kém thậm chí có trường hợp không cảnh báo, hay không kích hoạt phanh khẩn cấp.

Có phanh khẩn cấp tự động, nhiều ô tô mới vẫn đâm người đi bộ trong đêmCó phanh khẩn cấp tự động, nhiều ô tô mới vẫn đâm người đi bộ trong đêm

Hơn một nửa số hệ thống phanh khẩn cấp tự động dành cho người đi bộ được Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) thử nghiệm cho kết quả kém trong các bài kiểm tra ánh sáng yếu.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên