21/06/2011 05:17 GMT+7

Syria: lực lượng nổi dậy lập hội đồng quốc gia

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Cuộc xung đột tại Syria đang có xu hướng chuyển thành một cuộc nội chiến tương tự Libya, khi lực lượng nổi dậy thông báo thành lập hội đồng quốc gia vào ngày 20-6 buộc Tổng thống Bashar al-Assad phải cam kết thay đổi hiến pháp trong vòng một tháng và kêu gọi thương lượng.

fm1ZtWjz.jpgPhóng to

Trẻ em Syria trong một khu tị nạn trên đất Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18-6 - Ảnh: Reuters

Ngay sau đó, ông Assad đã xuất hiện trên truyền hình và tuyên bố sẽ bắt tay ngay vào đối thoại quốc gia sau “khi hoàn tất luật đảng chính trị và luật bầu cử - luật quan trọng nhất trong cuộc cải cách chính trị”. Theo đó, hội đồng về đối thoại quốc gia sẽ được thành lập trong vài ngày tới và đưa ra những đề xuất thay đổi hiến pháp trong vòng một tháng.

Cùng ngày, tại cuộc họp của bộ trưởng ngoại giao các nước thuộc Liên minh châu Âu ở Luxembourg, Ngoại trưởng Anh William Hague nhấn mạnh: “Rõ ràng là chế độ ông Assad đang đánh mất tính hợp pháp và ông Assad phải cải tổ hoặc từ chức”. Các ngoại trưởng châu Âu cũng sẽ thảo luận việc siết chặt trừng phạt đối với Damacus.

Tuy nhiên, Nga cảnh báo sẽ sử dụng quyền phủ quyết tại Liên Hiệp Quốc để ngăn chặn khả năng có một nghị quyết tương tự như chiến dịch không kích Libya.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên