25/06/2004 22:51 GMT+7

Thấy chết vẫn xông vào!

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Rạng sáng 25-6, chúng ta đã được chứng kiến một trận đấu trên cả tuyệt vời giữa Anh với Bồ Đào Nha.

g5REK1Xo.jpgPhóng to
Cú đánh đầu của Postiga (phải) giúp Bồ Đào Nha gỡ hòa 1-1 ở phút 83
TT - Rạng sáng 25-6, chúng ta đã được chứng kiến một trận đấu trên cả tuyệt vời giữa Anh với Bồ Đào Nha.

Đây là một trận đấu hay về chuyên môn khi cả hai đội đã dốc sức ngay từ khi tiếng còi khai cuộc cất lên. Cả hai đội đã giới thiệu được nét tinh hoa đặc thù của mình.

Với Anh, đó là lối chơi khoáng đạt, với những đường chuyền dài vượt tuyến chính xác cho hai "thần đồng" Owen và Rooney dùng kỹ thuật cá nhân bắn phá khung thành Ricardo.

Chỉ tiếc rằng Anh sau khi tạo được ưu thế bằng cú sút độc đáo mở tỉ số của Owen ở phút thứ 3, đã gặp một mất mát không thể bù đắp là việc Rooney bị chấn thương phải rời sân ở phút 21.

Còn phía đội chủ nhà, nét đặc thù mà họ giới thiệu là món "cocktail" pha trộn lối chơi kỹ thuật của Nam Mỹ ở giữa sân và những đường tạt bổng kiểu châu Âu từ hai cánh vào trước khung thành của thủ môn James.

HRXTEY74.jpgPhóng to
Hối hận cũng đã muộn rồi, thưa ông Eriksson!
Tinh thần chiến đấu của cả hai đội cũng không chê vào đâu được khi họ chơi với một tốc độ mà chúng tôi tự hỏi không biết đá như thế thì lấy đâu ra sức cho đến cuối trận!

Chúng tôi muốn mượn một thuật ngữ chuyên môn trong bóng bàn để khái quát lên lối chơi của cả hai trong hiệp một, đó là "đôi công"!

Tốc độ trận đấu cứ cuồn cuộn, cuồn cuộn khiến người xem muốn nín thở. Nhiều lúc, truyền hình chẳng có thời gian để quay chậm lại những pha bóng đẹp, khi các pha tấn công của hai bên cứ miên man nối tiếp nhau không dứt.

Chưa hết, đây còn là một trận đấu kịch tính: đội Anh mở tỉ số ở phút thứ 3 và đã bị bắt kịp ở phút 83.

Bước vào hai hiệp phụ, chủ nhà vượt lên dẫn 2-1 ở phút 110 và lại bị bắt kịp ở phút 115.

Bước vào thi đấu luân lưu, Beckham đã khai hỏa cho đội Anh bằng một cú sút lên trời. Đến lượt sút thứ ba, Rui Costa lại giúp Anh sống lại cũng bằng một cú vọt xà.

Mãi đến lượt thứ bảy, Vassell sút quá nhẹ để Ricardo phá được; rồi tiếp liền đó là thủ môn Ricardo cởi bỏ găng tay trở thành một chân sút thứ thiệt và anh đã thắng James, đưa Bồ Đào Nha vào bán kết (thắng 6/5 ở sút luân lưu, sau khi hòa 2-2 ở 120 phút thi đấu).

Trận tứ kết đầu tiên của Euro 2004 rồi đây sẽ được nhắc mãi trong lịch sử bóng đá, khi nó hội đủ tất cả các yếu tố để trở thành một trận đấu kinh điển: đó là hay về chuyên môn, hấp dẫn nhờ tinh thần của hai đội và kịch tính đến nghẹt thở.

Giờ đây, người Bồ Đào Nha đang say men chiến thắng, còn người Anh thì bắt đầu gặm nhấm nỗi buồn bằng những màn mổ xẻ tìm nguyên nhân. Anh thiếu may mắn? Điều đó có khi do mất Rooney quá sớm.

Anh dở hơn Bồ Đào Nha? Không hẳn, khi cầu thủ của Anh tỏ ra đồng đều hơn, sắc sảo hơn. Một nguyên nhân lớn dẫn đến thất bại chính là do HLV Eriksson! Khi ông đã vội vã lui quân về phòng ngự quá sớm - từ đầu hiệp hai.

Tại Euro lần này, việc rút lui để phòng ngự nhằm bảo vệ khoảng cách mong manh đã khiến không ít đội ôm hận.

Như Anh hôm thua ngược Pháp, như Hà Lan thua ngược Czech, như Đức bị Hà Lan gỡ hòa... Rõ ràng đó là con đường chết, ấy vậy mà ông Eriksson lại vẫn cứ xông vào!

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên