19/08/2004 08:51 GMT+7

Mở rộng dân chủ trực tiếp, chủ động trưng cầu dân ý

Đ.TR.
Đ.TR.

TT (Hà Nội) - “Thực tế hiện nay cho thấy người dân tham gia vào công việc của cộng đồng, Nhà nước chủ yếu bằng hình thức dân chủ gián tiếp (góp ý kiến qua người đại diện như đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội - QH).

Trong khi dân chủ trực tiếp gần như chỉ được thực hiện bằng việc bầu trưởng thôn, đại biểu HĐND các cấp và bầu đại biểu QH”. Chủ tịch QH Nguyễn Văn An đã nói như vậy trong phiên họp Ủy ban thường vụ QH hôm qua 18-8 khi nhìn nhận kết quả năm năm qui chế dân chủ cơ sở đi vào cuộc sống.

Từ đó, Chủ tịch QH Nguyễn Văn An cho rằng hướng quan trọng nhất tới đây là mở rộng dân chủ trực tiếp, người dân phải được biết, được chủ động đề xuất và có quyền quyết định những vấn đề sát sườn liên quan trực tiếp đến mình, đến cộng đồng mình.

Dẫn kinh nghiệm các nước, Chủ tịch kể: tôi có dịp đi một số nơi, thấy đại biểu QH của họ bám dân sát lắm. Chẳng hạn ở New Zealand, chỉ mỗi việc thay tấm thảm ở nhà QH mà cũng được đăng báo để người dân góp ý kiến”.

“Hiến pháp của ta cũng đã qui định cơ chế trưng cầu dân ý nhưng thử hỏi đến nay chế định này từng được thực hiện bao nhiêu lần?”- Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Mão đặt vấn đề.

Theo ông, Chính phủ và QH cần phải có chủ trương rõ ràng và chủ động trong việc trưng cầu dân ý. Và đây cũng chính là biểu hiện sinh động của mục tiêu dân chủ trực tiếp.

Trong báo cáo trình Ủy ban thường vụ QH trước đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Đặng Quốc Tiến cho biết Chính phủ sẽ gắn việc thực hiện qui chế dân chủ với chức năng, nhiệm vụ từng tổ chức, từng mặt công tác và trách nhiệm cá nhân, trước hết là người đứng đầu ở địa phương; gắn dân chủ cơ sở với chương trình, dự án, kế hoạch kinh tế - xã hội, với cải cách hành chính.

Đ.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên