01/07/2004 10:27 GMT+7

Luật sư của ông Saddam bị đe dọa

T. DANH (theo Reuters)
T. DANH (theo Reuters)

TTO - Các luật sư bảo vệ cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein đã bị đe doạ nếu không rút lui khỏi việc bảo vệ Hussein. Theo truyền hình vệ tinh Al Arabiya, hôm qua một người lạ đã gọi điện thoại tới đại diện các luật sư của ông Hussein, tuyên bố kẻ nào dám tới Iraq bảo vệ Hussein sẽ bị giết chết.

Theo các luật gia, họ còn bị áp lực từ một số đại diện chính quyền Iraq, mặc dù không cho biết thêm chi tiết.

Trong một trả lời phỏng vấn do Reuter phát đi, nhà điều phối của nhóm 20 luật sư bảo vệ, luật gia Jordan tên Mohammed ar Rashdan cho biết các luật sư của ông Hussein đang chuẩn bị một loạt những cuộc tư vấn từ bên ngoài Iraq để xác định chiến lược bảo vệ ông tại phiên toà. Rashdan nói: "Chúng tôi được biết hồ sơ của ông Hussein nặng tới 36 tấn, tuy nhiên tới nay chúng tôi vẫn chưa được phép tiếp cận chúng".

Ông Rashdan cho biết ông và các trợ vấn pháp lý của mình ở Mỹ đã đâm đơn kiện chống lại chính quyền Mỹ không cho phép họ tiếp cận hồ sơ của ông Saddam. Nhóm luật gia bảo vệ gồm có cả những luật sư từ Mỹ, Pháp, đã bị các quan chức Iraq đe doạ và một số lo âu tới mạng sống của họ nếu tới Baghdad mà không được sự bảo vệ quốc tế. "Họ phải cho chúng tôi được sự bảo vệ quốc tế...Phải chăng họ muốn tàn sát hết các luật sư? Và nếu một tòa án không thể bảo đảm một sự biện hộ thích hợp thì liệu đó có phải là công lý mà người ta muốn phân phát?" Rashdan đặt câu hỏi.

Hôm qua, ông Hussein cùng 11 trợ lý hàng đầu của ông đã được Mỹ chuyển giao cho Iraq (về mặt pháp lý) để Iraq xét xử bắt đầu từ hôm nay. Tuy nhiên, ông Hussein vẫn tiếp tục bị quân Mỹ canh giữ. Theo nhận định của luật gia Rashdan: "Bất cứ một phiên toà xét xử Tổng thống nào đều phạm pháp và bất công trong khi nó lại diễn ra theo sau cuộc tấn công chống lại Iraq. Phiên xử này chỉ là một trò hề và bản án luận tội có thể đã được quyết định trước khi phiên toà bắt đầu".

T. DANH (theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên