26/06/2004 14:29 GMT+7

Đến Porto mùa bóng đá

TRUNG NGHĨA (viết từ Bồ Đào Nha)
TRUNG NGHĨA (viết từ Bồ Đào Nha)

TTCN - Khoảng nửa triệu khách du lịch đến Porto mùa hè này nhân giải Euro 2004. Con số thực tế có thể còn cao hơn bởi theo Pedro, anh bạn sinh trưởng tại thành phố này, “chưa bao giờ Porto tràn ngập người như thế và đẹp như thế”.

nizHh5Rj.jpgPhóng to
Thành phố cổ bên sông Porto
TTCN - Khoảng nửa triệu khách du lịch đến Porto mùa hè này nhân giải Euro 2004. Con số thực tế có thể còn cao hơn bởi theo Pedro, anh bạn sinh trưởng tại thành phố này, “chưa bao giờ Porto tràn ngập người như thế và đẹp như thế”.

Mùa bóng đá nơi đây quả là đẹp khác thường với sự xuất hiện trong nhiều sắc màu trang phục đặc trưng của hàng chục ngàn cổ động viên mỗi nước. Còn người viết thì cứ mê mải ngắm nhìn những bancông, cửa sổ nhà cao tầng: ở đó, bên cạnh những chậu hoa nở rộ có thêm các lá cờ Bồ Đào Nha tung bay phần phật trong nắng hè rực rỡ.

Nhưng Porto không chỉ có thế. Thành phố cổ này có thể khiến bạn bị bất ngờ nối tiếp bất ngờ sau mỗi ngày lang thang du ngoạn đó đây. Điểm đầu tiên nên đến có thể là quảng trường Liberdade với bức tượng vị vương hùng D. Pedro V ở thế kỷ 18 uy nghi trên lưng ngựa. Phía sau ông là tòa nhà thị chính được xây dựng từ năm 1920 - 1953. Những gánh hàng hoa ngũ sắc được các bà lão mang từ khu chợ sầm uất Bolhão ra đây đã điểm thêm nét duyên cho khu quảng trường này.

EL7wbGZL.jpgPhóng to
Giới trẻ Porto hôm nay
Porto có tới 24 bảo tàng và hơn 20 nhà thờ lớn có kiến trúc Gothic từ những thế kỷ trước, trong đó nhà thờ Clérigos là điểm không thể bỏ qua vì khi đến đó bạn có thể hiểu tại sao biểu tượng thành phố Porto là một ngọn tháp. Tháp Clérigos cao 75,60m, hình thành ở thế kỷ 18 nên mang phong cách kiến trúc Barôc và Rococo (trang trí kiểu châu Âu thế kỷ 18).

Hòa nhịp vào cuộc sống đương đại, trẻ trung hơn của Porto chính là vòng xoay Mousinho de Albuquerque với tám ngã rẽ ngày đêm nhộn nhịp người xe - giống như giao lộ Khải Hoàn Môn của Paris vậy. Ở giữa vòng xoay này là một công viên xanh lá, với ngọn tháp cao có tượng sư tử vồ đại bàng khổng lồ. Đây cũng là khu mua sắm sầm uất của người dân thành phố cùng với “con đường shopping” Santa Catarina (tương tự đường Nguyễn Trãi của Sài Gòn).

I29XHDUC.jpgPhóng to
Nhà thờ Clégiros với ngọn tháp cao 75,6m
Buổi tối đến, du khách không thể không đến con đường mang tên kiến trúc sư người Pháp Gustavo Eiffel để ăn bánh pizza và uống ly vodka giá chỉ 2 euro ở cụm nhà hàng, bar và pub dọc hai bên bờ sông Douro từ ngoài biển Atlantic chảy vào Porto. Những ban nhạc đến từ Cuba, Brazil phục vụ ở nơi đây khiến khách đến phải lắc lư thân mình theo điệu nhạc flamenco và Latin thật sôi động.

Giới trẻ ở Porto ăn mặc giản dị nhưng rất thời trang, đặc biệt chuộng hai màu hồng và cam. Họ thích di chuyển trên hai tuyến xe điện ngầm đầu tiên được xây dựng rất mới tại Porto. Nhiều trạm xe điện ngâm thậm chí còn thơm mùi vôi khi tiếp đón cổ động viên bóng đá đến hai sân vận động Bessa và Dragão (cũng vừa bóc tem để tổ chức Euro 2004!).

Ana, 18 tuổi, người yêu của anh bạn Pedro, nói rằng cô theo học nghề y tá để chữa bệnh cho người già. Họ có lý do để yêu và tâm nguyện cống hiến cho thành phố Porto êm đềm này.

TRUNG NGHĨA (viết từ Bồ Đào Nha)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên