24/06/2004 09:01 GMT+7

Bồ Đào Nha - Anh (1g45 ngày 25-6): Lịch sử 4 năm trước lặp lại?

      QUANG HIẾU
      QUANG HIẾU

TT - Đây là trận đấu được chờ đợi tại vòng tứ kết. Đỉnh điểm của trận đấu này chính là những màn trình diễn của hai ngôi sao mới toanh trong màu áo đội tuyển nhưng đã nổi trội trong ba trận đấu vòng bảng là Rooney và Ronaldo.

LLBMEtbz.jpgPhóng to
TT - Đây là trận đấu được chờ đợi tại vòng tứ kết. Đỉnh điểm của trận đấu này chính là những màn trình diễn của hai ngôi sao mới toanh trong màu áo đội tuyển nhưng đã nổi trội trong ba trận đấu vòng bảng là Rooney và Ronaldo.

Những ngày qua dư luận đã nói quá nhiều đến Rooney, anh là người đang dẫn đầu giải vua phá lưới với 4 bàn thắng và một đường chuyền quyết định cho Paul Scholes ghi bàn, cùng hàng loạt pha tăng tốc làm rối tung hàng phòng ngự Pháp, Croatia, Thụy Sĩ. Rooney đang làm các HLV hàng đầu thế giới phải... “thèm nhỏ dãi”, còn các hàng hậu vệ thì bắt đầu run sợ. Đó là Rooney, năm nay mới 18 tuổi.

Còn Ronaldo, năm nay 19 tuổi, thì sao? Tuy chỉ vào sân từ vị trí dự bị trong trận đầu tiên nhưng Ronaldo đã có những pha trình diễn như một nhạc công cùng những pha đánh đầu uy hiếp khung thành Hi Lạp liên tục. Chính anh đã hợp cùng cầu thủ thay người Deco mang niềm hi vọng và tin tưởng cho người dân BĐN; khi ra sân trong đội hình chính ở trận đấu với Tây Ban Nha, anh cũng đã góp công lớn đưa đội nhà vượt qua đội này.

Ngoài vị trí chính thức của Ronaldo, BĐN còn có sự thay đổi về đội hình, đó là trung phong cắm sẽ có tên Nuno Gomes chứ không phải là Pauleta nữa. Những màn trình diễn dưới mức trung bình trong ba trận, trong khi Gomes chỉ vào sân có vài chục phút đã ghi bàn thắng quyết định đủ để hai cầu thủ này phải hoán đổi vai trò cho nhau. Ở phần sân bên kia sẽ không có sự thay đổi nào. Điều này cho thấy đội Anh có tính ổn định rất cao.

Song song với việc theo dõi sự thể hiện của Rooney và Ronaldo, một điểm rất đáng quan tâm ở trận đấu này là cuộc chiến ở hàng tiền vệ. Quả thật, việc tuân thủ chiến thuật và mạnh trong các pha tranh chấp tay đôi của hàng tiền vệ đã làm cho Anh mạnh lên rất nhiều tại Euro kỳ này.

Bộ đôi tiền vệ thủ giăng ngang Steven Gerrard và Frank Lampard đã hóa giải sự hoạt động của ba hàng tiền vệ Pháp, Croatia và Thụy Sĩ. Còn Beckham và Paul Scholes thật sự ăn ý với hai đàn em trên để khống chế khu trung tuyến trong cả ba trận đấu vừa qua.

Trong khi đó hàng tiền vệ BĐN còn rất nhiều điểm để nói. Ngoài Ronaldo thì Deco và Maniche cũng chưa thật sự sắc bén, còn Figo đã qua rồi thời kỳ đỉnh cao. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu như đội Anh lại làm chủ trung tuyến. Nhưng hãy coi chừng khả năng đột biến của các tiền vệ BĐN.

Còn nhớ tại trận đấu mà mọi người nhớ nhất về hai đội này là ở vòng chung kết Euro 2000, Anh dẫn trước 2-0 nhưng rồi BĐN đã thắng lại 3-2 để loại đội Anh. Dù thực lực hiện tại đội Anh mạnh hơn BĐN, nhưng với vai trò chủ nhà thì khả năng kết cục của trận đấu lặp lại như Euro 2000 là rất có thể; hay chí ít hai đội cũng hòa trong hai hiệp chính.

Phát biểu trước trận đấu

HLV Luiz Felipe Scolari (BĐN): Chúng tôi lo lắng về những tiềm năng còn chưa bộc lộ hết của đội Anh, họ thật sự được tổ chức rất tốt. Ngay cả Beckham và Owen không nặng về các màn trình diễn cá nhân, họ biết cách chơi như một ngôi sao. Tôi nghĩ đây là trận đấu lớn nhất tại giải này. Đội Anh có cơ hội lớn vì giờ đây họ còn mạnh hơn thời World Cup 2002. Eriksson đã tiếp tục công việc của mình một cách đầy ấn tượng, hệ thống thi đấu của họ rất thú vị. Nếu chúng tôi không tập trung cao độ, chúng tôi sẽ phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm. Tôi nghĩ hai đội có cơ hội 50/50.

HLV Sven Goran Eriksson (Anh): Việc chúng tôi cần trong trận đấu tới là phải tận dụng hết cơ hội. Có hai quả phạt trong trận gặp Croatia, đáng lẽ ra nó phải biến thành bàn thắng. Không dễ dàng chút nào khi phải chơi với đội chủ nhà. Nhưng chúng tôi có Rooney, cậu ấy sẽ ghi mỗi trận 2 bàn hoặc nhiều hơn đấy. Nếu anh ấy chỉ ghi một bàn hoặc không ghi bàn nào thì điều đó có nghĩa là anh ấy chơi tập trung và sắc sảo hơn. Hiện giờ chúng tôi đã chuẩn bị đủ cả tinh thần và sức lực cho trận đấu.

      QUANG HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên