29/06/2004 09:25 GMT+7

Mỹ nối lại quan hệ với Libya

T. DANH (theo Reuters, BBC)
T. DANH (theo Reuters, BBC)

TTO - Hôm qua 28-6, sau 24 năm gián đoạn, Mỹ đã nối lại quan hệ ngoại giao với Libya. Ông William Burns, trợ lý ngoại trưởng Mỹ đã tuyên bố tại Tripoli về việc phục hồi các liên hệ ngoại giao trực tiếp và mở Văn phòng liên lạc Mỹ tại Tripoli.

Ông Burns cũng thực hiện một loạt các cuộc gặp với nguyên thủ Libya Gaddafi và các bộ trưởng Libya và cho biết Libya cũng sẽ có những bước đi của mình để thiết lập đại diện ngoại giao tại Mỹ.

Quan hệ của Libya với cộng đồng thế giới đã phần nào được cải thiện khi nguyên thủ Libya M. Gaddafi vào tháng 12 năm ngoái tuyên bố từ bỏ chương trình vũ khí huỷ diệt hàng loạt (WMD) . Tại cuộc gặp với ông Gaddafi, ông Burns đã chuyển tới nguyên thủ Libya một bức thư của tổng thống Bush ca ngợi Libya từ bỏ chương trình WMD; đồng thời ông Burns cũng đặt vấn đề về những cáo buộc gần đây nói Libya từng âm mưu sát hại thái tử kế vị Saudi Abdullah, môt đồng minh thân cận của Mỹ.

Trước đó, trong tháng 4, chủ tịch Liên minh châu Âu Romano Prodi cũng tuyên bố: "Cộng đồng châu Âu sẵn sàng hợp tác với Libya vì sự phồn vinh chung của vùng Địa Trung Hải và thế giới nói chung". Để giải quyết những bất đồng còn tồn tại với EU, Libya cần phải giải quyết những cuộc tranh cãi với Đức, thành viên EU, và Bulgaria, một nước chuẩn bị gia nhập EU. Nhà cầm quyền Đức đang yêu cầu Libya phải đền bù cho các nạn nhân cuộc khủng bố một sàn nhảy ở Berlin năm 1986 (làm ba người chết và 260 người bị thương). Bulgaria đòi Libya trả tự do cho sáu bác sĩ Bulgaria bị bắt năm 1999 tại Libya. Họ bị Libya cáo buộc cố tình làm lây nhiễm virus HIV cho một số trẻ em.

T. DANH (theo Reuters, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên