26/07/2004 06:22 GMT+7

Cơ quan nhà nước cũng... mê số đẹp?!

      Q.H. - Đ.T.D.
      Q.H. - Đ.T.D.

TT - Trên đoạn chỉ hơn 200m của đại lộ Phan Ngọc Hiển, con đường được xem là bộ mặt của TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau), có khá nhiều cơ quan nhà nước cấp tỉnh quan trọng.

981BAkbR.jpgPhóng to
TT - Trên đoạn chỉ hơn 200m của đại lộ Phan Ngọc Hiển, con đường được xem là bộ mặt của TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau), có khá nhiều cơ quan nhà nước cấp tỉnh quan trọng.

Chuyện này cũng bình thường, nhưng có một đặc điểm chung... khá bất thường là địa chỉ của chúng.

93yx6aAn.jpgPhóng to

Theo hướng vào trung tâm TP, nếu nhìn phía bên trái sẽ dễ dàng bắt gặp địa chỉ mang số 999 của Sở Văn hóa - thông tin, rồi số 444 là địa chỉ của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, tiếp đó là số 333 của Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau.

wsqYuxSx.jpgPhóng to
Ngay cạnh nhà thiếu nhi là số 333A của Cục Hải quan.

Ở bên kia đường, vừa thấy số 555 của Sở Lao động - thương binh & xã hội thì nằm ngay cạnh là các số 222 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, rồi số 222A của Tòa án nhân dân tỉnh.

wEbnTigA.jpgPhóng to
Chưa hết, bên hông tòa án là đường Trần Hưng Đạo và tại đây cũng xuất hiện địa chỉ 222 Trần Hưng Đạo của đoàn luật sư ở ngay đầu đường, trong khi sau con số đẹp này mới đến thứ tự các số 2, 4, 6... của các hộ dân trong khu vực. Rõ ràng các địa chỉ trên không theo một thứ tự sắp xếp khoa học nào, lúc tiến lúc lùi, lúc chẵn lúc lẻ “loạn xà ngầu” cả lên.

Trong khi đó số nhà của nhà dân còn lại trên đoạn đường Phan Ngọc Hiển kể trên đều phải tuân thủ nguyên tắc thứ tự chẵn lẻ như thường thấy ở các đô thị khác trên cả nước. Trao đổi về sự bất thường này, ông Lê Văn Hồng, chánh văn phòng Hội đồng nhân dân TP Cà Mau, cho biết việc cấp phát số nhà tại TP hiện nay chủ yếu do các phường qui định, mà cụ thể là công an phường.

Theo đó, việc cấp số nhà này được tính theo thời gian: cơ quan nào đăng ký trước thì được cấp trước (?). Nhưng tại sao những cơ quan trên lại rơi vào những con số đẹp tự chọn trong khi số nhà người dân vẫn theo đúng nguyên tắc thứ tự?

Một công an viên P.6 cho biết hiện nay việc cấp số nhà do công an phường làm. Và chuyện các cơ quan nhà nước được cấp số đẹp là vì họ muốn có một con số riêng và lạ. Thế nhà dân muốn được cấp số này có được không? Câu trả lời từ công an phường là không thể, với lý do “nhà dân vẫn phải được cấp số bình thường”.

Nhưng với những địa chỉ không theo nguyên tắc nào của những cơ quan này, khi có nhu cầu liên hệ chắc chắn người dân sẽ gặp khó khăn? Anh công an này tự tin trả lời rằng: “Muốn liên hệ không khó, cứ hỏi công an khu vực sẽ được chỉ dẫn”.

Ngay cả một chuyện đơn giản là cấp số nhà mà người ta có thể hành xử một cách phi nguyên tắc “thích số nào, cấp số đó” thì phải nghĩ thế nào về khả năng quản lý đô thị của một thành phố mới như Cà Mau?

      Q.H. - Đ.T.D.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên