27/06/2004 10:15 GMT+7

Bóng đá Hi Lạp và những điều có thể bạn chưa biết

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Không nghi ngờ gì nữa, tính đến giờ này việc Hi Lạp hạ gục đương kim vô địch Pháp để đoạt vé vào bán kết là sự kiện nổi bật nhất của Euro 2004.

rchggVjc.jpgPhóng to
Otto Rehhagel

Bóng dáng của người Đức

Ông Otto Rehhagel bắt đầu làm HLV đội tuyển Hi Lạp vào tháng 8-2001, và có bước khởi đầu tại vòng loại Euro 2004 một cách khó khăn khi thua hai trận đầu tiên trước Tây Ban Nha và Ukraine với cùng tỉ số 0-2.

Chân dung cầu thủ xuất sắc: Angelos Charisteas và chiến công lịch sử

XCuEuELx.jpgPhóng to
Charisteas (trước)

Rạng sáng 26-6 (giờ VN), Charisteas đã được những người yêu bóng đá trên toàn thế giới biết đến qua bàn thắng hạ gục Pháp, giúp Hi Lạp giành quyền vào bán kết. Chiến công này đã đưa anh trở thành người hùng của Hi Lạp.

Charisteas sinh ngày 9-2-1980 tại Serres. Anh bắt đầu khởi nghiệp cầu thủ tại CLB Aris Thessaloniki khi 17 tuổi. Cuối mùa bóng 1998, Charisteas được cho CLB Athinaikos mượn trong thời gian ngắn, trước khi trở lại Aris Thessaloniki năm 1999. Đây cũng là năm anh xuất hiện lần đầu tiên ở Cúp UEFA ở tuổi 19, trong trận gặp Celta Vigo.

Charisteas tiếp tục khẳng định tài năng của mình trong màu áo Aris, và có phong độ tốt nhất ở mùa bóng 2000-2001 khi ghi bảy bàn. Anh bắt đầu chuyển ra thi đấu nước ngoài vào tháng 9-2002 khi gia nhập CLB Werder Bremen (Đức). Để có được Charisteas, Werder Bremen đã phải chấp nhận bỏ ra số tiền kỷ lục 3 triệu euro trong lịch sử chuyển nhượng của CLB này.

Ở mùa bóng vừa qua, anh góp công lớn vào cú đúp của Werder Bremen: đoạt cúp quốc gia Đức và bất ngờ quật ngã gã khổng lồ Bayern Munich để lên ngôi vô địch nước này.

Charisteas bắt đầu khoác áo ĐTQG lần đầu tiên trong trận hòa Nga 3-3 hồi tháng 2-2001, và lập tức ghi 2 bàn chỉ hai phút sau khi vào sân từ ghế dự bị.

Tại vòng chung kết Euro 2004, tính đến thời điểm này Charisteas đã ghi hai bàn và đều là những bàn thắng quan trọng: gỡ hòa 1-1 trước Tây Ban Nha, bàn duy nhất trong trận thắng Pháp 1-0, và được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu này.

Trong bối cảnh mà tài năng trẻ ngày càng hiếm hoi, quả thật Charisteas là món quà của thần Zeus ban tặng cho bóng đá Hi Lạp, cho đất nước của những truyền thuyết bất hủ. Với thể hình lý tưởng, cao 1,91m và nặng 82kg, Charisteas rất lợi hại trong các pha không chiến.

Dù mới 24 tuổi nhưng anh luôn là một trong những trụ cột khó thay thế của Hi Lạp với khả năng càn lướt, sức mạnh và nhạy bén trong dứt điểm. Chính HLV Otto cũng thừa nhận: “Cậu ấy quả là một tài năng hiếm có, vấn đề là phải khai thác như thế nào. Cảm ơn Chúa đã đưa anh ta đến đúng lúc”.

Tuy nhiên, HLV Rehhagel đã gây ngạc nhiên lớn cho người dân nước này khi lèo lái con tàu Hi Lạp đến thẳng Bồ Đào Nha bằng sáu trận thắng liên tục sau đó. Chính vì chuỗi thành tích khó tin đó mà người dân Hi Lạp đã gọi ông là “vua” Otto.

Trước khi đến Bồ Đào Nha, trả lời nhật báo Athens Fos (Hi Lạp) về khả năng của đội tại Euro 2004, HLV Rehhagel đã nói: “Rõ ràng chúng tôi được đánh giá là kẻ ngoài cuộc trong việc giành vé vào tứ kết khi chủ nhà Bồ Đào Nha và TBN rất mạnh. Nhưng Hi Lạp đến Bồ Đào Nha để chứng tỏ rằng tại sao chúng tôi xứng đáng đoạt vé. Nếu tất cả cầu thủ không bị chấn thương và giữ được phong độ, chắc chắn chúng tôi sẽ làm nên những trận đấu ngoạn mục”.

Và ông đã giữ đúng lời hứa khi đưa Hi Lạp vượt qua chủ nhà Bồ Đào Nha bằng chiến thắng gây sốc 2-1 ở trận khai mạc. Nhưng đó chưa phải là cú sốc duy nhất mà Hi Lạp gây nên tại Euro 2004, khi đoàn quân của HLV Rehhagel đã tiễn Pháp về nước sau chiến thắng 1-0 đầy bất ngờ ở tứ kết.

Khi được hỏi phải chăng Pháp đã phạm sai lầm và Hi Lạp tận dụng được để giành chiến thắng, HLV Rehhagel chỉ nói ngắn gọn: ''Bạn có chơi tốt được hay không là phụ thuộc vào đối thủ sẽ để bạn chơi như thế nào. Chúng tôi đã không để Pháp chơi thứ bóng đá của họ trong ngày hôm đó''.

Otto Rehhagel đã cho thấy ông là một nửa sức mạnh của Hi Lạp khi ngoại trừ trận thua Nga vì chủ quan, còn lại các trận đấu khác ông đều chưa phạm phải một sai lầm nào trong việc dùng người, việc áp dụng chiến thuật đối với mỗi đối thủ khác nhau.

Lịch sử bóng đá Hi Lạp

- Hi Lạp có diện tích 131,945km2; dân số xấp xỉ 11 triệu người.

- Năm 1920, đội tuyển bóng đá Olympic nước này lọt vào đến VCK Olympic 1920, nhưng sáu năm sau LĐBĐ nước này (EPO) mới được thành lập bởi ba nghiệp đoàn CLB bóng đá ở thành phố Athens, Piraeus và Thessalonica. Chỉ một năm sau, giải vô địch Hi Lạp ra đời chỉ với ba đội tham dự là Aris, Ethnikos và Atromitos. Đây cũng là năm mà EPO được công nhận là thành viên của FIFA.

- Giải vô địch Hi Lạp lại tiếp tục gián đoạn khi chiến tranh thế giới lần hai diễn ra, và chỉ bắt đầu lại vào năm 1945. Năm 1954, EPO là một trong những thành viên ban đầu của UEFA.

- Từ năm 1959-1960, Giải vô địch hạng A bắt đầu (lúc thì 16 và lúc thì 18 đội); và bắt đầu bước vào thời kỳ chuyên nghiệp từ năm 1979-1980.

- Từ năm 1979-1983, giải vô địch hạng A chuyên nghiệp của nước này có sự tham dự của 18 đội; và hiện nay là 16 đội. Trong đó ba đội mạnh nhất là AEK, Olympiacos, Panathinaikos. Thành tích cao nhất của các CLB Hi Lạp là Panathinaikos đoạt ngôi á quân tại cúp C1 năm 1971.

- Hi Lạp bắt đầu tham dự vòng loại World Cup lần đầu tiên vào năm 1934, và đó là chuỗi những kỷ niệm buồn của bóng đá nước này. Họ thua 0-4 trên sân Ý và quyết định không chơi trận lượt về. Đáp lại, Liên đoàn Bóng đá Ý tặng EPO 315.000 euro để xây trụ sở liên đoàn.

Chiến thắng đầu tiên của tuyển Hi Lạp tại World Cup là vào năm 1938, khi thắng Palestine 4-1 ở vòng loại; nhưng sau đó đã thảm bại 1-11 trước Bulgaria!

Thành tích cao nhất tại World Cup là vào VCK ở Mỹ 1994, kết quả không qua được vòng đấu bảng khi thua Bulgaria, Nigeria và Argentina; lọt lưới 10 bàn và không ghi được bàn nào!

- Ở đấu trường Euro, lần đầu tiên Hi Lạp có mặt tại vòng chung kết là vào năm 1980 tại Bỉ. Kết quả họ thua hai trận, nhưng cũng an ủi là hòa CHLB Đức - đội sau đó đã đoạt cúp vô địch - với tỉ số 0-0.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên