01/02/2004 15:53 GMT+7

Giá điện, nước tăng - chỉ khổ dân nghèo nhập cư!

MẠNH LINH
MẠNH LINH

TTO - Mới đây, Tổng công ty điện lực (EVN) lại trình lên một đề án về tăng giá điện, thời điểm dự kiến là 1-4-2004. Thông tin này đã làm rất nhiều bạn đọc quan tâm và mong muốn được bày tỏ ý kiến với các cơ quan chức năng.

Khi giá điện và giá nước tăng, ai là người bị thiệt nhiều nhất? Xin trả lời: đó là người lao động nhập cư phải đi ở thuê tại các nhà trọ tại TP.HCM và các vùng lân cận.

Xin kể ra đây một ví dụ: Một ngày nọ có một nhân viên thu tiền nước đến khu vực Phường Đông Hưng Thuận Q.7 tìm gặp ông chủ phòng trọ, rồi ra điều kiện: Do phòng trọ là kinh doanh nên nước sinh hoạt cũng phải tính theo giá nước kinh doanh (khoảng 5.000đ). Nếu ông chủ muốn tính theo giá nước sinh hoạt thì phải "cưa đôi" số tiền chênh lệch.

Tất nhiên là ông chủ đồng ý, và khi tính tiền cho người ở trọ, ông vẫn tính theo giá nước kinh doanh! Nhưng chuyện đáng nói hơn là có nhiều chủ phòng trọ chỉ xài giếng khoan, cũng "căn" theo giá nước kinh doanh mà tính tới. Xem như chủ nhà trọ kinh doanh nước.

Chưa hết, khi ông chủ nhà trọ lắp thêm đồng hồ nước, người quản lý của ông tiết lộ: Tất cả các đồng hồ nước ở đây đều được cân chỉnh cho cao hơn tốc độ bình thường có đến 30%. Cộng khoản này và khoản 25% giá tiền chênh lệch do móc ngoặc với nhân viên nhà máy nước mỗi khối nước người ở thuê phải trả thêm khoảng 2.750đồng.

Vấn đề là khi giá nước tăng lên người lao động nhập cư sẽ càng bị móc túi nhiều hơn. Nước đã vậy, còn điện? Không khá gì hơn đâu, đồng hồ được mua ở chợ điện tử Nhật Tảo thường được hỏi: "chỉnh nhanh bao nhiêu..." Tất nhiên nó cũng chỉ được lắp cho phòng trọ kinh doanh chứ còn chỗ nào khác hơn?

Tôi đã chứng kiến một anh bạn của tôi ở có 1 mình, đi suốt ngày không xài đồ điện bao nhiêu mà tháng nào cũng phải trả đến trả đến 50.000 đồng là ít nhất, cứ cắm điện vào là đồng hồ điện chạy như máy quạt điện! Điện phòng trọ mới tính có 1.500đ đã phải vậy, khi tăng lên nữa, người lao động nhập cư phải làm sao?

MẠNH LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên